6- Failure acads

892 28 2
                                    

Aina's Pov:
                    Nagcheck na ng mga papers sa mga inexam namin like fuck shet, bagsak lahat ako! New sermon nanaman to kay Dad pagkakuhan ng Card hay. Hindi ko ba alam kung bakit ba hindi ako mapakapag focus sa acads, samantalang dati academic achiever ako! Siguro nga naging sanhi din ito ng pagkawasak ng family namin. Well kung magagalit sakin si Dad edi magalit sya I don't care sanay naman na ako sa mga sermon nya eh.

My phone was ranging: Mommy

Cindy: Uhm anak musta ka dyan?

Aina: Hello Mom okay lang po, eh ikaw po mom how are you napo?

Cindy: Okay lang din anak, matagal narin tayong hindi nagkikita ah miss nakita anak.

Aina: Me too mom, uhm pwede po bang mag visit naman na po kayo dito ni Coby? Miss ko na po talaga kayo eh.

Cindy: Uhm anak di pa kasi puwede ngayon eh medyo busy kasi ako sa work at baka mag stay muna ako sa Switzerland para sa may tatapusin na mga papers dun. Baka medyo matagal-tagal pako makakauwi ng Philippines.

Sa sinabi si Mommy ay nalungkot ako kasi 6 months na silang hindi nadalaw dito. At bawal naman akong pumunta ng Manila dahil pinagbawalan ako ni Dad 6 years narin ang huling dalaw ko sa kanila.

Aina: Uh ganun po ba mom ok lang po basta tawag po kayo ng madalas para naman mabawasan ang pagkamiss ko sayo mom.

Cindy: Sorry talaga my daughter huh si Coby din kasi eh busy sa school.

Aina: It's okay lang po talaga Mom.

Cindy:  Ah sige na anak tumawag lang talaga ako sayo para makamusta ka, sige na nak may meetings pakong pupuntahan bye i love you always eat sa tamang oras ah, alagaan mo sarili mo.

Aina: Opo mom love you too ingat po palagi.

-Nag end call na.

Time skip one week later<<<

Prof Dela Cruz: Okay class tomorrow ay kuhanan ng card, reminder na ang parents and guardians only ang kukuha ng card nyo ok? Okay class dismissed.

Fuck shet kuhanan na ng card tomorrow paniguro marami akong palakol. Nawarningan nako ni dad dati na this school year na kung hindi pako nagbabago at puro bagsak parin ang grades ko ay baka palayasin nyako. Well kung totoo nga yun edi mas maganda para sa Manila nako tumira kasama sila Mommy.

Tomorrow<<<

Author's pov:

                         Kuhanan na nga ng card nila Aina andito na ang step mom nya para sya ang kumuha. Dahil busy ang dad nya sa work. Nakita ni Danica na maraming palakol si Aina kaya nalungkot ito. Nung pagkatapos ng meeting ay lumapit ang Prof kay Danica at sinabing...

Prof Dela Cruz: Uhm Mrs. Arceta can i talk to you po about kay Aina?

Danica: Ah yes po maam.

Pumunta sila sa Faculty at nag usap duon.

Prof Dela Cruz: Mrs. Arceta pls be sitted.

Umupo naman si Danica.

Prof Dela Cruz: Uhm nakita nyo naman po siguro ang report card ni Aina diba?

Danica: Ah yes po what's the matter po ba kung bakit ganun ang grade nya? Eh always naman po syang active.

Prof Dela Cruz: Lagi po kasi syang nalalate sa class and minsan di nagawa ng mga homeworks, nababalitaan korin po minsan na nag cucutting sya sa class. Lagi ring mababa ang nakukuha nya sa quizzes and exams.

Napa sigh nalang si Danica sa mga narinig nya sa Prof.

Danica: Ganun po ba Prof, im sorry po kung ganyan po ang inaasal ng anak ko ah. Pagsasabihan ko na lang po sya para di na nya ulitin ito..

Prof Dela Cruz: Mas mabuti nga po na kausapin nyo po si Aina. Pasensya narin po ako kung kinausap ko pa po kayo tungkol dito, gusto ko lang naman po malinawan kayo kung bakit ganyan ang grades nya salamat po.

Danica: Okay lang po yun sorry po talaga and salamat din po.

Time skip<<<

                  Pumunta si Danica sa kwarto ni Aina at kumatok ito.

Danica: Aina let's talk can i go inside?

Aina: Open yan pasok.

Binuksan na ni Danica ang pinto habang hawak hawak ang report card ni Aina. Nakita naman to ni Aina kaya kinabahan sya.

Danica: Look Aina nagrerevenge kaba huh? Bakit pinapabayaan mo ung studies mo? Ang bababa ng mga nakuha mo oh.

Inabot ni Danica ang card kay Aina at tinignan naman ito ni Aina.

Aina: Kung magagalit karin sakin kotang kota nako well im sorry kung ganyan lang ang kaya ko.

Danica: No im not mad gusto kolang sabihin sayo Aina na sana wag mong pababayaan ang pag-aaral mo okay? Kinausap ako ng Prof mo na lagi ka raw nalalate ng pasok, if you want kukuha ako ng driver mo para di kana malate?

Aina: No kaya ko naman ang sarili ko, kung sasabihin mo kay dad to it's okay lang.

Danica: Need talaga tong malaman ng Dad mo kasi alam ko mag-aalala sayo yun dahil nga napapabayaan mona. Gusto moba na hanapan kita ng tutor mo para mas lalo mong maintindihan ang lessons?

Aina: No hindi napo ako na hong bahala im sorry kung ayan yung bungad sa 1st quarter.

Yan ang nasabi ni Aina habang biglang bumagsak na ang luha nito. Kaya naman niyakap sya ni Danica para pakalmahin.

Time skip<<<

Pagkauwi ni Arnold galing sa trabaho ay pinakita ni Danica ang report card ni Aina. Kitang kita sa mga mata ni Arnold ang pagkadismaya sa kanyang nakita at parang galit ang mukha.

Arnold: Hindi na talaga nagtanda yang Aina na yan!

Yan ang pagkasabi nya at agad-agad na pumunta ng kwarto ni Aina pipigilan pa sana ni Danica ngunit parang hindi sya naririnig nito.

Danica: Babe kumalma kalang!

Pagpunta ni Arnold ay pinipilit nyang buksan ang door ng kwarto ni Aina ngunit naka lock kaya kinalampag nya na ito.

Arnorld: Hey Aina buksan mo itong pinto lumabas ka rito!

Tulog si Aina pero nagising din ito ng marinig nyang may nagdadabog sa pinto nya at sumisigaw. Natakot naman sya dahil alam nya na ang dad nya yon. Ngunit wala syang nagawa kaya binuksan nya ang pinto.

Aina: Da-dad wh-y p-o?

Nauutal na nasabi ni Aina at kitang kita sa muka nya ang pagkatakot sa ama. Pumasok ang kanyang ama na mukang sobrang galit sakanya at nilock ang pinto habang hawak hawak parin ang report card nya.

Arnold: What is this Aina huh! Pinapabayaan mona talaga ang kinabukasan mo! Hindi kana nahiya hindi ka tumulad kay Coby kahit na malayo ako sakanya nakikita ko na hindi nya pinapabayaan ang pag-aaral nya! Top of the class ung kapatid mo eh ikaw what happened to you!

Yan ang nasabi ng dad ni Aina habang tinaas ang hawak na report card. Kitang kita sa muka ni Arnold ang labis na pagkagalit sobrang pula na nya as in.

Aina: Anong gagawin mo sakin dad palalayasin moko?! Well gawin nyo na palayasin nyo nako tutal deserve ko naman diba!

Yan ang nasabi ni Aina habang napaiyak nalang sa mga nasabi ng kanyang ama.

Arnold: Mas mabuti na ngang lumayas kana dito! Tutal ito naman ang gusto mo diba? Na pumunta kang Manila para makasama mona ang Mom mo sige pagbibigyan nakita! Mas magiging better panga siguro kung duon kana tumira dahil kahit minsan hindi mona ako mapatawad at hinding hindi na diba! Mas magiging masaya ka kung kasama mo ang Mom mo Sige pinapalaya nakita gawin mona ang gusto mo magimpake kana ng mga gamit mo!

Yan nalang ang nasabi ng ama ni Aina habang napaiyak nadin at umalis na ng kwarto. Napaluhod nalang si Aina sa sahig at umiyak ng umiyak dahil hindi nya aakalain na nasabi yun ng kanyang ama.

Aina: Bakit bako umiiyak e diba eto naman ang gusto ko na palayasin ako ni Dad pero bakit ang sakit, ang sakit sakit!

Yan ang kanyang nasabi habang lugmok at iyak ng iyak pati hikbi nalang ang maririnig sa kwarto nya.

.
.
.
.
.
.
Hi guyz musta?
                  

   

YES I DO FATHER | MIKHAIAH Where stories live. Discover now