Chapter 2

50 3 0
                                    

Dalawang araw na ang nakakalipas ng may mang yari sa'min ni Kuya, dahil sa guilt at hiya ay halos hindi ko na siya masabayan kumain, iniiwasan ko na rin siya, hindi tama ang ginawa namin. Mali iyon, hindi dapat ganon. Hindi ganon magmahal ang magkapatid, hindi ginagawa ng normal na magkapatid iyon, pero bakit ganito pa rin ang nararamdaman ko? Hindi ko dapat minamahal bilang lalaki ang Kuya ko.

Nabalik ako sa ulirat at napatingin sa pinto ng may kumatok doon. “Daniella, kumain kana. Lalabas muna ako.”

“O-oo! Ingat!” tumikhim ako saka lumunok, nang marinig ko ang mga yabag ng paa paalis sa kwarto ko ay napatingin ako sa salamin na kaharap lang ng kama ko, ang laki non at halos kita na ang buong kama.

Ilang minuto kong tinitigan ang sarili ko sa salamin habang kaharap ito at nakaupo sa dulo ng kama. Hindi ko alam kung lalabas pa ba ako o hindi na pero ng makaramdam ako ng gutom ay lumabas din naman ako para kumain. Nang marating ko ang kusina ay may nakatakip ng pagkain doon, meron pang sticky note na nakadikit sa pantakip ng pagkain.

“Eat. Kahit hindi mo na'ko sabayan.”

Kahit na guilty ako dahil iniiwasan ko si Kuya ay kinain ko pa rin ang hinanda niyang pagkain para sa'kin. Halos maluha pa ko dahil sa nararamdaman ko.

Hindi naman kasalanan buo ni Kuya iyon, meron akong parte sa kasalanang iyon pero bakit parang sinisisi ko siya dahil sa pag-iwas ko. Nang matapos akong kumain ay ganon pa rin ang nararamdaman ko hanggang sa hinugasan ko ang mga pinagamitan kong mga plato ay ganon pa rin talaga, habang naghuhugas ay narinig ko ang pinto na bumukas at ang yabag ng paa na papunta sa kung saan ako.

Lumunok ako ng marinig ko ang pagbukas ang ref sa likod lang ng lababo. Kaya ang lapit namin sa isa't isa ni kuya. Nang matapos ako sa paghuhugas ay humarap ako sa kaniya dahil nandoon ang pampunas ng kamay pero nagulat nalang ako ng seryoso itong nakaharap sa'kin at nakasandal sa ref, nakacross pa ang mga kamay niya sa harap ng matipunong dibdib nito.

“Bakit?” Tanong ko kahit na kinakabahan ako sa pagtitig niya.

Bumuntong hiningan ito saka umiling, nag-iwas din ng tingin. “Pupunta dito ang mga kaibigan ko, palitan mo ang suot mo kung magtatambay ka sa sala.”

Napatingin naman ako sa suot ko, dolphin short saka crop top na kita ang pusod. Napatango ako ng mapagtanto kung gaano ka-ikli ang suot ko, komportable kasi ako na ganito ang sinusuot sa paggising ko kapag hindi pa ko naliligo at saka kaming dalawa lang naman ni Kuya ang nandito.

Nang tignan ko ulit siya ay kita ko ang pagtingin niya sa buong katawan ko kaya kahit na hindi ko pa napupunasan ang kamay ko ay nagpaalam na'ko sa kaniya. “S-sige, ligo muna ako.”

Tumango ito kaya naman umalis na ko sa kusina dahil sa tension na nabubuo dahil sa pagtingin niya sa'kin, kahit na tignan niya lang ako ay parang naaakit ako sa kaniya.

Habang naglalakad ako papunta sa kwarto ko ay sobrang bilis ng paghinga ko, mabilis din ang pagtibok ng puso ko na parang sinasabayan ang bawat hakbang ko patungo sa kwarto.

Nang makaratingin ako sa kwarto ko ay napasandal ako at napaupo. Napahawak din ako sa dibdib ko dahil sa bilis ng tibok ng puso ko. Hindi ko alam kung ilang minuto akong ganon. Nang makarecover ako ay agad akong nagpunta sa banyo para maligo.

Hindi ko alam kung sasabihin ko ba sa mga kaibigan ko ang nangyari pero natatakot ako na baka pati sila ay husgahan din nila kung ano ang nagawa ko. Pero hindi ko malalaman kung hindi ko sasabihin sa kanila, matagal na rin naman kaming magkaibigan halos lahat ng mga sekreto namin ay sinasabi namin sa isa't isa. Pero iba ang sekretong ito. Hindi normal ang ganitong usapan para sa kanila.

Ilang oras din akong nagbabad para liwanagin ang sarili ko, pero wala pa rin naman akong nakuhang sagot. Nagdadalawang isip pa rin ako. Nang napatingin ako sa lagayan ng tuwalya ay wala akong nakita, nanlaki ang mga mata ko ng mapagtanto ko na hindi pala ako nakapag dala ng damit dito, ni tuwalya ay hindi ako nakapagdala.

Kaya naman mapipilitan akong lumabas sa banyo ng wala ni isang suot na saplot sa katawan. Kahit nga panty ay wala. Nang pagbukas ko ng pinto ay siyang pagpasok ni Kuya sa kwarto ko.

Gulat at nanlalaki ang mga matang nakatingin sa kaniya, ganon rin naman ang reaksyon niya. Hindi ako makagalaw sa kinatatayuan ko ng pasadahan niya ang katawan ko ng nanlalasang nga mata niya.

“Anong..” hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng napatingin ito sa mga mata ko. Bumuntong hiningan nito saka  lumunok.

Dahil sa hiya ay hindi ko na alam kung ano ang tatakpan ko. Kaya naman ng umiling ito at lumapit sa aparador ko at kumuha ng tuwalya ay hindi ako nakagalaw, siya na rin ang nagbalot ng tuwalya sa walang saplot kong katawan.

“Wag kang lalabas sa banyo ng walang suot, Daniella.” kapos ang hiningang sabi niya.

“N-nakalimutan ko kasing m-magdala ng damit.” mahinang sambit ko. Mas napalunok ako ng laway dahil sa harap napatigil ang dulo ng tuwalya, kaya halos hindi ako makahinga nang sa gitna ng dibdib ko niya iyon isiniksik.

“Breath.” Sabi niya kaya naman dahan dahan kong pinakawalan ang pinipigilan kong hininga kanina. “Hindi mo alam kung gaano ako nagpipigil ngayon, Daniella.” mariing sabi neto.

“Anong..” nahigit ko ang hininga ko ng maramdaman ko ang kamay niya sa gitna ko, pinaglalaruan ang namamasa ko ng pagkababae.

Nakatingin ito sa'kin habang ginagawa iyon. Mabilis na ang bawat paghinga ko, nagiinit na rin ang katawan ko sa bawat haplos niya sa'kin. Napapikit ako sa sarap ng pinaparamdam niya sa'kin.

Napahawak ako sa braso niya ng bigla niyang pinasok ang gitnang darili niya sa loob ko, nilabas pasok niya iyon ng marahas at mabilis. Tinangal niya rin ang tuwalyang binalot niya kanina sa'kin saka nilamas ang isang dibdib ko, ang isa naman ay sinubo niya ang nipples doon at pinaglaruan gamit ang dila niya.

“Ah..” Ungol ko ng dagdagan niya ng isa pang darili ang nasa loob ko. Kaya naman binuka ko ng kaunti ang hita ko para malaya niya iyong ilabas masok sa'kin.

Nang magsawa siya sa dibdib ko ay tumaas ang halik niya sa leeg ko, pababa ulit sa collarbone ko kinagat niya iyon at hinalikan, mag iiwan yan iyon ng marka. Nang malapit na kong labasan ay halos igiling ko na ang bewang ko sa kamay niya para mas dumiin iyon.

“Lalabasan na'ko..” mahinang ungol ko. “Ah..” napaungol ako ulit ng mas binilisan niya pa ang paglabas masok ng daliri niya sa loob ko. “Ah!” nakahinga ako ng maluwag ng labasan na ako, halos mabuwal pa ko sa pagkakatayo dahil sa panghihina.

Ngunit bago pa'ko mapaupo ay agad na'kong hinawakan ni Kuya at isinandal sa pinto ng banyo. Yumuko ito at agad na inilagay ang isang binti ko sa balikat niya.

“A-anong, wag–ah..” sabi ko na naging ungol dahil sa pagkain niya sa pagkababae ko.

“Ah..” nasasarapan kong ungol dahil halos ipasok niya ang dila niya sa loob ko. “T-tama na..” Ungol ko dahil pinasok na naman ng dalawang daliri niya ang pagkababae ko. “Ah..” ungol ko ng mabilis niya iyong ilabas masok habang kinakain ang pagkababae ko.

Saka lang ako nakahinga ng maluwag ng labasan ako at tumayo siya. Madilim ang mga mata niyang nakatingin sa'kin, mabilis din ang paghinga niya at basa pa ang bibig dahil sa pagkain niya sa'kin. Bumuntong hiningan ito saka mariin na pumikit.

“Pumasok ka sa banyo at maghugas. Dahil mo na rin ang tuwalya.” mariin utos niya sa'kin, pinulot niya rin ang tuwalya na nahulog kanina saka ito ibinigay sa'kin. Tinignan niya pa'ko ng mariin saka lumunok tumingin pa siya sa labi ko kaya nakagat ko ito. Saka lang ako nakahinga ng maluwag ng tumalikod ito at lumabas ng kwarto.

Behind the SinWhere stories live. Discover now