Tatlong araw na ang nakalipas ng tumawag si Mama sa'kin. Tatlong araw na rin natutulog sa kwarto ko si Kuya. Tatlong araw nalang din ay uuwi na sina Mama dito. Nasa kusina ako ngayon at gumagawa ng project para sa isang subject namin, sandali lang sana ito kung hindi ako ginugulo ni Kuya.
“Daniella, sige na. Isa lang, mabilis lang.” sabi niya.
“May ginagawa ako Kuya.” Sabi ko habang nagt-type sa laptop, hindi ko siya tinignan dahil focus ako sa ginagawa ko. Kailangan kong matapos to para practice nalang ang gagawin namin mamaya.
“Ang sabi ko ay wag mo akong tatawagin ng ganyan pag tayong dalawa lang, Daniella.” mariing sabi niya, ramdam ko pa ang mainit niyang kamay sa hita ko, malaswa niya iyong hinahawakan.
“Tigilan mo'ko, Damian.” liningon ko ito at seryosong tinignan, nakatingin rin siya sa'kin na puno ng pagnanasa sa mata.
Napaiwas lang ako ng tingin sa kaniya ng magvideo call si Mama. Sa loob ng tatlong araw na nakalipas ay halos madalas na ring tumatawag si Mama sa'kin. Nang sagutin ko ito ay siya ring pagpasok ng kamay ni Kuya sa loob ng shorts ko. Ramdam ko ang paglalaro niya sa gitna ko at dahan dahang pagpasok sa loob ko.
Kita kaming dalawa ni Kuya sa Video Call pero siya ang kumakausap kay Mama. Nang bumilis ang paghinga ko ay iniwas ni Kuya ang laptop sa'kin at siya na ang humarap kay Mama, hinarap niya rin ang upuan ko sa kaniya. Nabigla ako ng inalis niya ang kamay niya sa loob ko at kinuha ang isang binti ko, ipinatong niya iyon sa arm rest ng upuan at agad rin binalik ang dalawang daliri niya sa loob ko.
Mabilis iyong gumagalaw sa loob ko, ako naman nakasandal lang sa upuan at nakatingala, ninanamnam ang masarap na pakiramdam. Pinipigilan ko rin ang umungol dahil baka marinig ako ni Mama. Napahawak ako sa arm rest ng upuan at napapa-angat pa ng bahagya ang pwetan ko ng malapit na kong labasan, nakagat ko pa ang ibabang labi ko para walang ingay ang lumabas sa bibig ko.
“Sige na, Ma. Aalis pa'ko.” rinig kong paalam niya kay Mama. Nang may ginalaw siya sa laptop ko ay sinara na niya iyon saka humarap sa'kin.
Madilim na ang mga mata niya at marahas na rin ang pag galaw ng daliri niya sa loob ko.
“Ah!” ungol ko ng labasan ako, napataas pa ang pwetan ko. Hinihingal akong napasandal sa upuan at napapikit.
Nang mahimasmasan ako ay masama ko siyang tinignan, nakatingin ito sa'kin habang subo ang darili niyang pinasok sa'kin kanina.
“Hindi na'ko natapos dahil sayo.” sabi ko sa kaniya sabay irap. Lalapitan pa sana niya ako ng marinig naming may nagdoor bell. Imbis na sa'kin siya lumapit ay sa pinto na siya pumunta.
“Mga kaklase mo yata 'to.” sabi pa niya. Nang lumapit siya sa'kin ay madilim na ang mukha niya. “Hindi mo sinabi sa'kin na may kagrupo kang lalaki.”
“Hindi ka naman nagtanong.” kibit balikat ko na sagot.
Bumuntong hiningan ito at pumikit. “Wag kang haharap sa kanila ng ganyan. Magpalit ka.” mariing sabi niya.
“Talagang magpapalit ako. Anong gusto mo maamoy nila ako?” sabi ko sabay irap sa kaniya. Nang naglakad na'ko ay hinawakan niya ang kamay ko.
“Wag kana palang magpalit.” Sabi niya, nakangisi pa ito sa'kin. “Hayaan mong maamoy ka ng lalaking iyon.”
“Tigilan mo'ko sa kalokohan mo, Damian.” seryosong sabi ko sabay bawi ng kamay ko sa kaniya.
Sandali lang akong naligo at mabilis na nagbihis saka na ko bumaba sa sala. Kita ko ang mga kaklase ko na kaniya kaniya sila ng pwesto doon. May juice at pagkain na ring nakalapag sa center table para sa meryenda nila. Habang papalapit sa kanila ay pinusod ko ang buhok ko, may nagsitakas pa na maliliit sa buhok sa harap at gilid ng mukha ko.
“Tapos kana sa project, Daniella?”
Tanong pa ni Eva ng siya ang unang nakakita sa'kin. “Magp-practice nalang ba tayo?”“Hindi pa.” Sabi ko sabay upo sa malaking sofa, nandito na rin kasi ang laptop ko kaya kinuha ko ito at binuksan. “Pero kaunti nalang din naman.”
Nang simulan ko na ulit ang pag gagawa ng project ay sila naman ay nagbrainstorming, kaniya kaniya sila ng sehisyon kung paano i present ang project. Nang malapit na kong matapos ay may naramdaman akong umupo sa tabi ko. Hindi ko namalayan na tapos na pala sila sa brainstorming nila. Nang tignan ko ang tumabi sa'kin ay kita ko ang nakangiting mukha ni Kyle na nakatingin sa'kin, nginitian ko rin naman siya pabalik.
Ilang sandali pa ay natapos na rin naman ako sa ginagawa ko, kaya naman wala na kaming sinayang na oras at nagpractice na rin naman agad kami. Nagmamadali rin naman kasi ang iba dahil may gagawin pa daw sila, yung iba naman daw ay aalis pa. Nang matapos kami ay hinatid ko na sila sa gate.
“Pasensya na hindi ko agad natapos yung presentation natin.” sabi ko pa.
“Okay lang yon, Daniella.” nakangiting sabi ni Kyle. “Mahirap rin naman gawin mag-isa yon. Saka tapos na rin naman.”
“Oo nga, saka wag niyong kakalimutan yung mga parte niyo ah.” sabi pa ni Eva, ngumiti rin naman ito sa'kin, kaya nginitian ko rin siya pabalik. “Sige na, una na kami Daniella.” paalam nila.
“Sige, ingat kayo.”
Nang makaalis sila ay pumasok nako sa loob. Nakita ko pa si Kuya na nakaupo sa single sofa, nakadikwatro pa ang paa niya at madilim ang mukha, nakacross din ang mga kamay niya sa harap ng matipunong dibdib nito.
“Masyadong madikit sayo yung isang kagrupo mong lalaki.”
“Bakit? Nagseselos ka?” Tanong ko pa saka ako naglakad papuntang kusina. Ramdam ko naman ang pagsunod niya sa'kin.
“Natural lang na magselos ako, Daniella.” mariing sabi niya. Kumuha ako ng baso saka pumunta sa ref para kumuha ng tubig, nakasunod pa rin siya sa'kin. “Ayoko ng may umaaligid sa pagmamay ari ko. Ang akin ay akin.”
“You're being irrational, Damian.” umiiling kong sabi. “Anong gusto mo? Ikulong ako dito?” sarkastikong tanong ko, saka ko ininom ang tubig sa baso ko.
“Hindi iyon ang sinasabi ko!” bahagyang tumaas ang boses niya kaya napatingin ako sa kaniya.
“Ganon ang dating sa'kin.” mariing sabi ko saka siya inirapan. “Hindi mo rin naman ako pagmamay ari. M-mali rin nga na may relasyon tayo.” umiiling kong sabi. Naluluha na. “Ang laking kasalanan 'to sa Diyos.”
“Bakit, Daniella? Nagsisisi kaba na nakipag relasyon ka sa'kin?”
“H-hindi.” sabi ko sabay iling. Doon palang tumulo ang luhang kanina ko pa pinipigilan. “Hindi ako nagsisisi pero mali ang desisyon ko na makipag relasyon sayo.” Para akong natauhan sa mga nangyayari. “Mali 'to. Sobrang mali.”
“Hindi mali ang magmahalan, Daniella.” Sabi niya, humakbang pa ito palapit sa'kin, umatras naman ako at inilayo ang kamay ko ng akma niya itong hahawakan.
“Pero mali ang mahalin ka bilang lalaki.” sabi ko saka tumingin sa kaniya. Kita ko ang bahagyang luha sa gilid ng mata niya, konti nalang ay tutulo na ito. “H-hindi ganito magmahalan ang magkapatid.” nakagat ko ang pang ibabang labi ko ng ramdam ko ang panginginig non.
“Ano bang gusto mong sabihin, Daniella?” mariing sabi niya, lumunok pa ito at nag iwas ng tingin.
“I'm asking for a break, Damian.” umiiling kong sabi, para itong kabaliktaran ng sinasabi ko.
“Kung kailan hulog na hulog na ako, saka kapa hihingi ng ganyan.” nanghihinang sabi niya.
YOU ARE READING
Behind the Sin
RomanceWarning: 🔞 (This story is not suitable for young readers.) A son and a daughter doing something behind their parents back. A nasty things that only a lover are allow to do. That thing is only stranger are allow to do and not siblings. How would th...