House Adopted ⟨⟨⟨ Saturday Afternoon
Pumunta na nga silang walo sa bahay ampunan kagaya ng napagkasunduaan nila nung miyerkules. Bumungad naman sa kanila ang mga macucute na bata, agad naman lumapit at yumakap ang lahat kay Maruz maging sa iba nyang kaibigan.
Tyrone: Kuya Maruz miss kana po namin bat ngayon ka na lang po ulit dumalaw dito?
sabi ng bata na mukhang nagtatampo dahil nga matagal narin ang huli talaga nyang dalaw.
Nica: Opo nga kuya nagtatampo tuloy kami sa inyo lalo na po sayo.
Natuwa naman si Maruz sa inaasta ng mga bata dahil sobrang nagtampo nga talaga sila.
Maruz: Haha sorry medyo na busy lang talaga ang kuya nyo eh, eto oh may dala pala kaming mga foods sainyo oh. Nasan na pala si Mother Grace hmm?
Tyrone: Andun po sa silid kwadro kausap po si Father pogi, gusto mo po tawagin namin?
Maruz: Hehe wag na baka makaistorbo pa tayo mamaya nalng, punta nalng tayo sa loob.
Nica: Oo nga po kuya, kuya sino po yung dalawa nyong kasamang babaeng maganda sa likod?
Turo ni Nica sa likod ni Maruz tumingin naman ito kila Samy and Aina.
Maruz: Ah sila? Wait lang puntahan kolang ah.
Sabi nya dahil busy ang mga ito na kumausap ng ibang mga bata.
Maruz: Ah Aina Samy hali kayo gusto kayong makilala ng ibang mga bata.
Sumunod naman ang dalawa sa kanya.
Maruz: Mga bata ito nga pala Sila ate Aina and Samy new classmate namin.
Aina: Hi sa inyo ang cucute nyo naman ako nga pala si Ate Aina masaya akong makita kayo.
Sabi nya habang lumapit sa mga bata at hinawakan ang mga pisngi nila.
Samy: Ako din guyz masaya din ako na makita kayo, ako nga pala si Ate Samy. Tara laro tayo.
Olvia: Ang gaganda nyo naman po mga ate tara po laro po tayo!
Nakipaglaro na nga sila sa mga bata kita sa mga muka nila na masaya sila, bukod nga sa mahilig sila sa mga bata ay maliligalig at makukulit din ang mga ito.
Monmon: Kuya Coby musta po kayo ni ate Mina? Di ka parin po ba sinasagot?
Natawa si Coby sa sinabi ng bata itong batang tong ay sampung taong gulang na kaya may isip narin ito. Alam kasi ng mga bata na nililigawan nya si Mina kaya minsan hindi maiwasang asarin sya ng mga ito.
Coby: Hindi pa eh pero malapit na.
Monmon: Weh tawagin ko nga kuya para sure, Ate Mina!
Napakamot nalang sa ulo si Coby dahil tinawag nya si Mina, lumapit pa sa kanila si Mina kaya wala natong magawa.
Mina: Oh bakit Monmom may kailangan kaba?
Monmon: May itatanong po kasi ako sayo.
Coby: Wala yun Mina tara na Monmon kumain nalang tayo dun oh.
Pag-iwas ni Coby sa tanung ni Monmon.
Mina: Hindi Monmon sabihin mona wag ka sumama kay kuya Coby mo.
Monmon: Opo sasabihin ko talaga, ah ate kailan mopo balak sagutin si Kuya Coby? Nangungulila na kasi eh.
Natawa ang mga ibang bata sa sinabi ni Monmon, wala nalang nagawa si Coby kundi itungo ang ulo dahil nahihiya sya kay Mina.
Mina: Ah di ko pa alam eh haha study first kasi ako.
Monmon: Pero may chance po ba si Kuya kasi sabi mo po hindi nyo pa alam eh.
YOU ARE READING
YES I DO FATHER | MIKHAIAH
LosoweThe beautiful play girl fell in love with the handsome boy who wants to be a priest.