Chapter 24

114 5 0
                                    

Yumuko siya para magpantay ang ulo nila ng batang babae. Nakangiting ginulo niya ang buhok nito. Ngumiti naman ito sa kanya na parang nahihiya dahil sa ginawa niya.

"Gusto mo nito?" She asked and pointed the candies in the stall.

"O-opo." Nahihiyang tanong niya.

"Sige. Ibibili kita." Itinaas niya naman ang kanyang ulo at tiningnan ang nakalagay na flavor sa stalls. "Anong flavor ang gusto mo?"

"Ito po, ate." Tinuro nito ang strawberry flavor.

"Kuya, pabili nga po nito." Sabi niya sa lalaking nagtitinda at tinuro iyon.

Nang maibigay sa bata ay nagpasalamat naman ito sa kanyang ay masayang umalis. Nilibot niya ang kanyang tingin sa paligid. She's been on a mission with Liwayway and Haru in Alor. They're investigating the reports of disappearing animals in the place which appear to be the result of poachers killing them to sell in the black market or to the wealthy buyers.

"It's been quiet for day here." Sabi ni Liwayway habang naglalakad sila sa loob ng village.

"Yeah, kahit yung ibang villagers wala din nababalitaan ngayon." Sagot niya.

"We'll go back tomorrow in Elderglen to report the status." Tumango naman siya sa sinabi ni Liwayway.

"Varek will take over here." Iyon na lamang ang pahayag niya. "Kahit si Haru wala ding nakuha."

She will meet up with Haru later. He's currently on the other side of the village gathering information. Palubog na ang araw kaya dumidilim na din. Nasa dulong bahagi pa siya tumutuloy at walang masyadong tao na nakatira doon. She heightened her senses, feeling a strange presence nearby. Her steps were cautious, and she carefully observed her surroundings, listening intently and watching for any signs of movement that might indication of someone.

"Liwayway, stay on guard." Mahinang sabi niya habang diretsong nakatingin lamang sa daan.

"Someone's here." Sagot nito habang lumilipad sa kanyang gilid.

Napakunot ang kanyang noo ng mawala ang presensiya. Is she mistaken? Is it just a normal person?

He's in her back!

She quickly grabbed her dagger as soon as she felt the unsettling presence behind her.

"Behind you, Elara!" Malakas na sigaw ni Liwayway.

In a swift motion, her dagger was pressed against his neck. Her brows furrowed. A tall man stood in front of her at nang iangat niya ang tingin ay agad na nagtama ang mata nila. Ngumisi naman ito sa kanya.

"What are you doing here?!" Asik niya dito at mabilis na kinuha ang dagger na nakatutok sa leeg nito.

"You almost killed me." Sabi nito na parang nanunukso.

As if it would kill him. He can easily dodge her.

"Hey, pinakaba mo kame!" Masungit na saad ni Liwayway at lumipad pa ito sa harap ng lalaki habang nakakrus ang dalawang braso.

"Bakit ka nandito, Lucius?" Ulit niyang tanong.

Binalik niya ang kanyang dagger at tinalikuran ito. Nagpatuloy siya sa paglalakad. Naramdaman niya naman ang presensiya nito.

"Did I surprise you?" He asked.

"Surprise? I'm on a mission." Masungit na sabi niya dito.

"I've missed you." Malakas na kumabog ang dibdib niya ng seryosong sabihin nito ang katagang iyon. "Why are you staying here? This is a remote part of Alor."

Beneath the Vampire King's DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon