Chapter 4

178 7 0
                                    

Nahahapong napasalampak siya sa damuhan kung saan sila nagtra-training ni Waya. When Waya left with her parents, he trained a lot dahil alam niyang papagurin siya nito sa kaka-training pabalik.

"Just keep doing that and you'll improve a lot, Elara." Pinigilan niya ang sariling ngumiti dahil sa sinabi ni Waya.

It's just a simple words but for her hearing the positivity of the word 'improvement' to her is already enough. It means that she's doing good. She's been waiting to hear that for months from her.

"Practice your healing magic. Our training is done for today." Sabi nito at agad na tumalikod.

Napahiga naman siya sa damuhan at napapikit. Ramdam na ramdam niya sa kanyang mukha ang sinag ng araw.

"Elara!" Napamulat siya ng marinig ang pamilyar na boses ng babae.

Bumalikwas siya at tiningnan kung saan galing ang boses na iyon.

"Mira!" Tawag niya sa kaibigan na tumatakbo papunta sa kanya.

Agad na niyakap siya ng kaibigan ng mahigpit. How she misses her friend.

"Hindi ka man lang nagpasabi na ngayon ang dating mo." Sabi ko at umingos dito.

Tumawa naman ito ng mahina at tumayo. Nilahad nito ang kamay kaya hinawakan niya iyon at tinulungan siyang tumayo ni Mira.

"Mira!" The cute tiny voice echoed.

Masayang binati naman ni Mira si Liwayway. Umupo sila sa lilin ng puno. Napasandig naman si Mira at napapikit. She looks torn and tired. Nakaramdam naman siya ng awa sa kaibigan.

"How are you?" She asked her while her eyes closed.

"Ikaw nga dapat yung tinatanong ko niyan." Sabi niya at hinawakan ang braso nito. "How are you?"

Kahit alam naman niya na magulo at delikado ang lahat.

"Everything is chaos." Sabi niyo at minulat ang mga mata.

Nakatingin lang ito sa kawalan na para 'bang may naiisip na malalim.

"There's dead body everywhere. Almost everyone are disappearing." She said almost whispering. Parang walang lakas ito. "I saw our comrades dying while fighting those evils." Kumuyom ang kamao nito

She knows what she meant. The vampires. Those creatures are the only one who can mess everything up.

"Y-you know I can help." Binalingan naman siya nito at ngumiti sa kanya.

"Your protection is a must, Elara." Pinisil nito ang kanyang palad na parang binibigyan siya ng assurance.

"I'm good in controlling my healing powers. I can be a big help, Mira." Sabi niya dito.

Sumeryoso naman ang mukha nito. "You know what they do first during the fight?" Hindi siya nagsalita at hinintay ang susunod na sasabihin ng kaibigan.

"They target the healer first because the healer is crucial on the battlefield. By taking out the healer, they gain an advantage, knowing that without this support, the injured will be left without help." Seryosong sabi ni Mira.

Hindi siya nakasagot dahil sa sinabi nito. She knows that. That's why she's trying her best to improve her skills in physical aspect.

"I can take care of myself." Mahinang sabi niya. "I just you all to trust me." Inangat niya ang tingin at sinalubong ang mga mata nito.

"You're a royal. You're role is to keep the kingdom intact and your lineage lives." Napaiwas siya sa sinabi nito.

Is it because she's a woman? Is that her role? To keep their lineage alive for the next generation?

Beneath the Vampire King's DesireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon