“I submitted my lesson plan along with my classmates. I handed it to the President just as you instructed, prof,” I told our teacher in a serious tone.
I thought he was joking when he said that I hadn’t submitted anything. But when I realized he was serious, I couldn’t smile anymore. I was sure I submitted it together with my classmates’ lesson plans.
“I didn’t receive anything from you, Miss Satrikana. As soon as your class President gave me the submissions, I immediately started checking,” he replied, also in a serious tone.
I looked at our President. He frowned, not knowing what to explain. He was probably wondering as well where my lesson plan went.
“Professor, I didn’t remove any lesson plans. I submitted everything, kasama ko pa nga po si Reian, e,” he said, sincerity evident in his voice.
Masama kong tiningnan si Reian. Nanlaki ang mga mata niya at nagulat lalo na nang masalubong niya ang mga mata ko.
“Paanong hindi mawawala? Kasama niya si Reian! Malikot ang kamay niya!” I accused her habang nakatingin kay sir.
Mabilis siyang nagalit at tumayo. Masama na rin ang tingin sa akin at gusto akong sugurin. Kasama na roon ang mga kaibigan niyang ang sakit sa tainga kung makatawa.
“Pinagbibintangan mo ba ako, Aerthaliz?!” he asked angrily. “Pabaya ka kasi kaya nawawala ’yang gawa mo! Tanggapin mo na lang na zero points ka sa lesson plan natin! You’re so careless!”
“Hindi alam ni President at Professor kung nasaan ang lesson plan ko, ikaw lang ang kasama ng President natin kaya sure akong hiniwalay mo ’yon!” sigaw ko pa sa kaniya.
Hindi ko mapigilan ang damdamin. Isipin ko lang na pinaghirapan ko ’yon at pinagtuonan ng pansin, agad akong nanghinayang. Hindi pwedeng wala akong puntos doon.
“O, sige, tutal kasama ka ng President nang ipasa. Nasaan ang gawa ko?”
“Aba! Makay ko! Pinabayaan mo nga, ’di ba?!”
“Tama na ’yan,” suyaw ng prof sa harap.
“Palibahasa kasi hindi ka makalamang sa akin kaya gagawin mo lahat para bumaba ako. Your mother even went to my father just to complain about me. Did you really think my dad would believe her? Just look at yourself—it’s clear from your face that you’re a liar, Reian. Ganoon din ang nanay mo!” dire-diretso kong sigaw. Tiningnan ko ang mga kaibigan niya. “Take those friends of yours with you—so diligent in chasing boys, yet when it comes to class, you’re just the same! Lazy and deceitful!”
“I said stop!” sigaw ng professor sa harap. “Baka gusto niyo pa ’tong ipaabot sa dean?” naging mas malalim na ang boses niya. “Aerthaliz, bibigyan kita ng isang araw para maipasa mo ang bagong gawa mo. Tungkol sa pagkawala ng lesson plan, aalamin ko kung anong nangyari. Kung totoong may kumuha n’on, I will fail her! Kung nagsisinungaling si Aerthaliz, ganoon din ang parusa.”
BINABASA MO ANG
Satrikana Series #1: Heart's Desire
RomanceSatrikana Series 01: Aerthaliz Satrikana. An ex-boyfriend could be described as a chapter from the past. No more feelings. No more care. Ang bobong lalaking who reminds of how to love painfully at ang lalaking bahagi ng nakaraan kung ano siya ngayon...