Kandong kay Ninong

15.5K 27 2
                                    




Kanina pa sigaw nang sigaw si Mommy dahil akala niya hindi pa ako tapos.

"Mamaya ay darating na ang Daddy mo kasama ang ninong Bryan mo." Sabi ni Mom napanguso ako dahil hindi ako makapili ng clip na isusuot ko. Pero napagdesisyunan kong ilagay ang star clip. Tag tatlong star clio ang nilagay ko sa magkabilang side ng aking buhok. Ngitig ngiti ako ng makita ang resulta super ganda bagay sa akin. Kinuha ko rin ang bunny headband ko at isinuot.

"I'm sooooo pretty talaga.. naglagay din ako ng lipgloss. "Ayan tapos na po ako Mommy!" Tumayo ako at sumayaw sayaw sa harap ng salamin. Naka yellow dress na may design na bunnies.

"Im done mom" harap ko kay mommy pero napakunot ang kaniyang noo.

"Anak naman, dalaga kana dapat matuto kang magsuot ng bra.." pumunta sya sa closet ko at doon kumuha.

"Rica naman... sinasanay kita dahil hindi kana bata.. 18 years old kana. Hindi porket narito ka lang sa bahay ay hindi kana magsusuot nito.. please anak palagi kana magsusuot nito lalo na kapag may bisita at kapag lalabas ka. Naiintindihan mo ba si Mommy?" Tumango naman ako. Hindi ko alam kung bakit ayaw ko talaga ng bra para kasi akong nasasakal eh. Pero sabi ni susuot nako neto kaya kailangan ko syang sundin.

"Bumaba kana, nadoon na sila Dad at ninong Bryan mo." Napatalon naman ako sa tuwa at agad na tumakbo pababa.. namimiss ko na rin si ninong Bryan sya lang kasi ang ninong ko na nakita ko sa personal ang iba kasi nasa picture lang at sinabi ni mommy na ang ibanv ninong at ninang ko ay nasa ibang bansa na nakatira.

"Daddy!" Agad kong yakap sa kaniya. Palagi rin kasi wala si daddy kaya palagi ko sya namimiss palagi syang nasa ibang bansa eh.

"Anak.. namiss ka ni daddy marami akong pasalubong sayo at mas ikakatuwa mo pa lalo dahil nandito ang ninong bryan mo." Tinuro niya si ninong bryan. Nanlaki ang mata ko dahil mas lalong tumangkad si ninong.

"Ninong Bryan!" Niyakap ko rin sya ng mahigpit.

"O sya magpapalit lang muna ako, mahal paghandaan mo muna si Bryan ng miryenda." Saad ni daddy.

"Ninong bless po.." kinuha ko ang kamay niya at nagmano.

"Grabe dalaga kana Rica.. kamusta naman ang pag aaral mo?" Naupo na siya kaya kumandong ako kay ninong. Naramdam ko ang gulat niya.

"Maayos naman po ninong kaso ayaw naman akong pagaralin nila mom at dad sa school talaga.. gusto ko rin maranasan magkaron ng friends and classmates." Online lang kasi ako nag aaral hindi ko alam kung bakit yon ang gusto nila eh normal naman akong bata. Pero naalala ko na nangako nila na kapag college ko susubuka nilang pag aralin ako sa mismong eskwelahan.

Gumalaw ako kaso parang may matigas. Kaya napalingon ako kay ninong na parang tulala..

"Ayos ka lang po ninong?" Pinagpapawisan kasi sya eh.

"Uhm.. Rica p-pwedeng maupo kana doon sa sofa.." kahit nag tataka ay umupo na lang ako.

"Bakit mo po ako pinalipat ninong? Ayaw niyo na po ako ikandong? Kasi ung mga pinakitang picture sa akin ni Mommy nung bata pa ko eh palagi niyo mo akong binubuhat at kinakadong habang nilalaro.. namiss ko po yon kasi kayo lang po ang ninong na nakita ko sa personal." Nagpunas muna ito ng pawis at inayos ang damit.

"Ganito kasi yan Rica.. uhm noon kaso baby ka pa.. at oo palagi kitang binubuhat at nilalaro habang nakakandong ka sa akin dahil para na kitang anak.. pero ka-kasi.. hindi na magandang tignan na kakandong ka sa akin.. dahil dalaga kana Rica malaki kana, hindi na iyon pwede.."

"Tama ang ninong mo anak.." biglang sulpot ni Mom habang may bitbit na tray.

"Naku tama iyan pagsabihan mo siya Bryan para malaman niya ang mga bawal lalo at dalaga na siya. Hindi ko kasi alam dito sa anak ko kung bakit napaka isip bata.. okay naman ang pagiging kikay niya pero para parin siyang bata kung kumilos." Napasimangot naman ako sa sinabi ni mommy.

"Kasi naman Lacey masyado niyong inispoild at biey-by itong si Rica" sagot ni ninong.

"Siguro nga tama ka.." sagot ni mom. Kinuha ko na lang ang tablet ko at naglaro, punong puno ng games at cartoon videos ang ipad ko. Humiga ako sa sofa at itinaas ko ang paa ko para ipatong sa sandalan ng sofa.

"At sana hayaan niyo rin siyang makalabas at makapag aral sa paaralan." Natuwa ako sa sinabi ni ninong bryan.

"Uh kasi medyo natatakot pa kami ni Noel kung pag aaralin naman sya sa paaralan.. baka alam mo na, masyado pa siyang inosente sa mga bagay bagay.."

"Lacey, alam kong wala akong karapatan sa desisyon niyong mag asawa. Siguro panahon na para palayain mo na si Rica dahil sa totoo lang masyado nyo syang hinigpitan. Kung noon bata pa lang ay inilabas mo sya wala kayong magiging problema sa kaniya." Napatigil ako sa pag lalaro dahil nakinig ako sa mga sinasabi ni ninong bryan. Natutuwa ako dahil pakiramdam ko pinagtatanggol ako ni ninong.

"RICA!!" Kamuntik ko ng malaglag ipad dahil sa gulat ng malakas na sumigaw si mommy.

"Umakyat ka sa kwarto mo. Hindi ka dapat humihiga ng ganyan. Lalo pa at may bisita tayo." Para sumasakit na ang ulo ni mommy kaya napatingin ako kay ninong pero nakayuko lang ito. Tumayo ako at tumakbo papunta sa kwarto ko.

Para kasing napahiya ako dahil pinagalitan ako ni Mommy sa harap ni ninong bryan.

SECRET FILE COLLECTION⚠️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon