A&O 21

643 32 23
                                    


Irene's POV


Hija, gumising kana para mag umagahan, aalis tayo patungung bayan para sa check up mo.

Nanay, tinatamad po ako, 10 minutes pa please. Nakapikit kong wika.

Kunti lang ang naging tulog ko kagabi, maya't maya kase ako umiihi tapos ang liku-likot pa ni baby sa loob, halos every 10 minutes siyang gumagalaw.

Natural lang ang tamarin pero kailangan natin magmadali hija. Kailangan natin habulin yung mga doctor na galing siyudad. Mga magagaling daw ang mga yun, at mamaya na ang kanilang alis. Bihira lang ang ganitong pagkakataon dito sa isla kaya huwag natin palampasin. Sige na, bumangon kana diyan. Mahabang talak ni nanay Pasing.

Nanay huwag niyo na yun problemahin, sa siyudad po ako manganganak. I already talked to Alice about this and she agreed that you and Sisay will be my companion soon.

Alam ko na yan hija, maraming beses mo na yan inulit sa amin. Ang punto ko dito ay ang ngayon. Kailangan mong ma check up. Hala bumangon kana diyan! Sa lahat ng buntis na nakasalamuha ko, ikaw lang ang matigas ang ulo.

Oo na, babangon na po. Napipilitan kong sagot.

Sisay, there's a dried squid over there oh. Manong Oscar, kindly stop the car. Uutusan ko lang si Sisay na bumili ng dried squid. Excited kong wika kay manong Oscar.

Oscar magpatuloy ka lang sa pagdrive. Irene saka nalang ang dried squid na yan after natin sa doctor. Hay nako, ang dami mong nakikita, mas magtatagalan tayo niyan. Pagsermon ni nanay Pasing, nakapout tuloy akong napatingin sa tindang dried squid.

Ma'am, ibibili ko po kayo mamaya nun, huwag na kayong mag alala. Napangiti agad ako sa pahayag ni Sisay.

Thank you Sisay, you're so mabait talaga. I owe you a lot.

Ma'am hintay lang daw po kayo saglit dahil nag breakfast pa ang Obgyn saglit. As for now, I'll get your BP first. Pahayag ng isang nurse at tumango lang ako.

Hija, pwede rin bang etest ang sugar niya? Panay kase ang kain niya ng matatamis netong nga nakaraang linggo. Singit ni nanay Pasing. Siya ang kasama ko dito sa loob ng clinic. Bumili kase ng dried squid sina Sisay at manong Oscar. Rare lang yun binibenta sa Isla kaya ayokong palampasin.

Normal lang po ang BP and sugar level niya nay, kaya walang dapat na ipag-alala.

Oh nandito na si Doc. Good morning po doc Audrey, you have your first patient for today na po and she's pretty.

Napalingon ako sa pinto sa tinutukoy ng nurse. Ganun nalang ang paglaho ng mga ngiti ko ng magtagpo ang aming mata.

I'm not sure if she knows me pero ako kilalang-kilala ko siya. I just bite my lower lip when I see a wedding ring on her finger. Parang dinurog ang puso ko, she seems happy and contented, naaalagaan ni Greggy ng maayos.

Irene? Is that you? I'm confuse when she knows me. Di ko tuloy alam ang erereact.

Excuse me doc, magkakilala kayo ni Irene? Singit ni nanay Pasing.

I know her po, but I'm not sure if she knows me. Pormal niyang sagot kay nanay.

Anyway, Irene pwede ba kitang makausap ng personal right after the check up? Malumanay niyang saad, di agad ako makasagot dahil di ko alam kung ano ang isasagot.

Please... Kahit 10 minutes lang.. She pleaded, holding my hand.

Si.. Sige... Nauutal kong tugon. Honestly, I feel awkward, gusto kong maglaho ngayon din.

Ang likot ni baby, he's healthy and quite big. I think, huwag ka muna kumain ng maramihan para di siya masyadong lumaki. 2 months to go nalang, manganganak ka na. I can't wait to see Greggy's reaction about this. She excitedly uttered causing me to feel uncomfortable.

Apples & Oranges Where stories live. Discover now