Irene's POV
Continuation....
A few minutes after I send the text message my phone vibrates.
It's him calling...
I immediately reject it. Umabot ng limang beses ang pagtawag niya but I still rejected it.
Minutes passed I get annoyed kaya I decided to turn it off, when suddenly it beeps.
Ganun nalang ang pagkagulat ko when I read his message.
Answer my call, or else I won't hesitate to shout your name, outside your mom's house, just for you to come out here.
What? He can't be. Kausap ko sa aking sarili as I went nearer to my window and secretly check outside if nasa labas ba talaga siya pero di rin natuloy because my phone suddenly rings.
Mabilis ko itong sinagot at lihim siyang pinapakiramdaman sa kabilang linya.
Come out now, I'm waiting outside.
Kalmado niyang utos. Kahit wala na sa trabaho, ang bossy parin. Turan ko sa isip.
Eh Pano kung ayoko? Pagtataray ko.
I'll count 1 up to 3, if you won't come out then I'll shout your name.
1, 2 and +++++ Oo na, lalabas na, bwesit!Agad kong pagputol sa kanyang pagbibilang, kasabay ng pagmamadali kong lumabas. Buti nalang, tulog na ang lahat kaya walang nakapansin.
What are you doing here? Panimula ko nang makita siyang nakapamulsa at nakasandal sa harapan ng kanyang sasakyan.
Nakatitig muna siya sa kabuuan ko na tila kinakabisado ang bawat parte ng aking sistema. Pansin ko rin ang paggalaw ng kanyang panga, kung nakakapaso lang ang kanyang tingin, matagal na akong nasunog.
Ano? Magtitigan nalang ba tayo rito? I'm asking you Mr. Araneta or kung wala ka ng kailangan, you can go home since the night is getting deeper. Akmang papasok na ulit ako sa loob ng gate ng bigla siyang magsalita.
Hop in.. Rinig kong wika niya.
Nakacross arms ko siyang hinarap while raising my eyebrows.
I said hop in, Irene. Pahayag niya ulit while opening his car door for me.
Hop in? Tapus ano Greggy? You will bring me to your condo? Tapus may mangyayari ulit? Ganun ba? Please stop doing this Mr. Araneta. Kung gusto mo akong makausap, dito mo sabihin sa akin lahat. Pero nanatili lang siyang nakatitig sa akin, di ko mabasa ang takbo ng kanyang isip.
Agad akong tumalikod at papasok na sana sa loob ng gate ulit, when he suddenly carried me on a bridal style papasok sa kanyang sasakyan. Di agad ako nakapag react sa bilis ng pangyayari. I can't shout for help also, dahil patago nga itong pagkikita namin.
Greggy ano ba! Saan mo ako dadalhin? Utang na loob, wag sa condo mo, nakakatrauma dun!
Trauma? Sa kwarto ko ba yan Irene in particular? Paano naging trauma? As what I remember, you kept screaming and shouting my name nonst+++++++Shut up Gregorio! I cutted him off.
Turn back the car, ibalik mo ako sa bahay ni mommy. Nagtatalak kong sigaw dito sa loob ng sasakyan as he drives away.
No Irene, marami tayong pag uusapan. Wika niya.
Di na ako babalik sa company, iyung iyo na yun! kaya I don't see any reason to meet with you, Mr. Araneta!
Marami Irene, marami! He blurted out.
YOU ARE READING
Apples & Oranges
RomanceA Romantic Comedy between Greggy and Irene as ex lovers doing co-parenting to their 15-year-old daughter, Annie. May pag asa pa kayang magkabalikan ang mag ex? Or tuluyan ng matuldukan ang lahat sa kanila? Subaybayan natin ang magulo at masayang mun...