Irene's POV
Oh anong nangyari diyan? Tanong ko kay Michelle.
Malala na Irene, ikaw kumausap diyan.
Rene... Ayoko ng mabuhay..
Patayin niyo nalang ako..
Gusto ko na mawala yung sakit.Ana kung di ka pa naman tanga di mangyayari to. How many times I warn you? But you don't listen! So ngayon, iiyak ka?
My life is fuck as hell Rene. How can I survive in this world? I don't see myself living anymore. Ana emotionally stated, she's a bit drunk. Maraming kalat ng junk foods, canned beers, etc sa living area ng kanyang condo.
Sawa na ako sa ganyanang linyahan Ana, napagdaanan ko na yan. Mabuhay ka nalang para sa anak mo. Kung kailangan magsimula ka ulit sa basic, gawin mo. Don't be wasted, nagsasayang ka lang ng luha sa walang kwentang lalake. Mahaba kong advice.
Ba't di ka nagsabi Rene na ganito pala kasakit? Sana nakinig nalang ako sayo! I'm sorry, inaway ko pa kayo noon ni Michelle dahil feeling ko mga pakialamera kayo sa buhay ko. Ngayon naintindihan ko na kung bakit ganun niyo nalang ako pag bawalan, you girls are protecting me just to avoid this kind of pain. Pero since di ako nakinig kaya heto nangyari na.
So what's your plan after this? Tanong ko sa kanya.
To kill myself when you girls aren't here anymore. Walang takot niyang bigkas.
Here! This is the knife! stab yourself infront of us Ana! Sa harapan namin mismo ni Irene. Michelle frustratedly interrupted, giving the knife to Ana. I understand Michelle dahil di naman to first time sa amin. Di na ako kinabahan pag ganitong linyahan.
Michelle, don't add fuel to the fire. Nakairap kong saad kay Michelle as I remove the knife na binigay niya kay Ana.
Aside from killing yourself, what do you want to do, we will help you, hmmmm? Saad ko as I embrace her. Looking at Ana's situation, somehow it reminds me of how I was devastated before. Nakikita ko ang sarili ko sa kanya.
And there, she's crying nonstop, I just caress her back slowly. Hugging someone at their lowest gives them comfort and love. Then Michelle join in, nag group hug kaming tatlo.
Will you help me girls if I want a revenge? Panimula ni Ana.
Anything basta huwag lang murder kung yan ang ikakapanatag ng loob mo Ana. Saad ko and they chuckled.
Michelle and I stay for the night in Ana's condo. Naglinis and nagluto kami para sa kaibigan namin. Ana's daughter is same age lang ni Annie, and nandun rin sa parents niya pansamantala nag stay. Ana's husband is having an affair, common sakit na talaga yun sa mga lalake, di makontento sa iisa lang.
...........................................
3 days in Japan? Tanong ko kay Annie.
Yes honeypie, are you allowing me? Please say yes na. I'm busy cooking chicken adobo nang kulitin ako ni Annie. Isasama daw siya ng kanyang lolo and lola papuntang Japan para mamasyal. For I know, mga street foods lang ang habol niya dun. Wala kase silang pasok sa darating na Friday kaya magiging long ang weekend neto.
Usually, I allow her to travel for short time lang, ayaw ko nasasacrifice ang kanyang school.
Anak, payagan mo na yan, nang di yan mabagot dito sa bahay. Singit ni mommy, habang uminom ng tea dito sa dining.
Annie, don't forget may pasalubong ha? Singit ni kuya bong.
Of course po tito, because you're my favorite tito. Masigla niyang tugon kay kuya.
YOU ARE READING
Apples & Oranges
عاطفيةA Romantic Comedy between Greggy and Irene as ex lovers doing co-parenting to their 15-year-old daughter, Annie. May pag asa pa kayang magkabalikan ang mag ex? Or tuluyan ng matuldukan ang lahat sa kanila? Subaybayan natin ang magulo at masayang mun...