A&O 27

399 15 15
                                    

Irene's POV


Nasa hotel kana daddy?

Yes mommy, when I landed earlier, deretso meeting kami kaya di na ako nakatawag agad. Sagot ni Greggy sa aming video call. It's already 7:00 pm kaya I'm monitoring him if he arrived safely in Hongkong.

How about your dinner? Dagdag kong tanong.

Tapos narin, nag order lang ako kanina ng foods dito sa room.

What are you doing? You seem busy. Tanong ko when I notice na may hinahalughog siya sa kanyang maleta.

I'm searching for my belt mommy.

Hanapin mo yung small black pouch, I putted it there. Pahayag ko since ako ang nag impaki ng maleta niya.

Oh, I already see it, here oh! Thanks mommy. Masaya niyang tugon, showing me the said pouch.

I'm preparing my suit for tomorrow since after the conference meeting, there's a business party, that's why baka I can't call you tomorrow night. Dagdag niyang pahayag, kaya napataas ang aking kilay sa narinig.

Party with women ba yan?

Yeah with businesswomen. Nakangisi niyang sagot.

Huwag mo akong ngisihan diyan, I'm serious here Araneta.

Mahirap na, mga babae pa naman ang kusang lumalapit sa kanya. Turan ko sa isip.

I'm a good boy mommy, di ako mambababae dito, ikaw lang sapat na. If you'll ask me, I wanna go home so badly because miss na kita. I can't sleep properly without you by my side.

Ewan ko sayo, kung anu-ano nalang talaga ang pumapasok diyan sa isip mo.

I'm serious mommy. Anyway, how's our little bean, tulog na ba?

He's not, nandito ohh, di pa inaantok. Mukhang iniisip niya na babalik ka tonight. Saad ko while showing the camera to our son, who is now laying beside me, while busy playing with his elephant stuffed toy.

Baby, daddy's here oh, look anak. Pagtawag ko sa attention ng anak namin.

Hello mango pie, it's me daddy. Pagkausap ni Greggy. Agad naman itong tumigil sa paglalaro at nakatutok kung saan rinig niya ang boses ng kanyang ama.

I miss you little bean. Good boy ka ba kay mommy today? Pagbaby talk pa ni Greggy causing our son to babble excitedly.

Aba, he's responding happily na parang naintindihan niya ang sinasabi ni Greggy. Kinakausap at nilalaro kase to ni Greggy before bedtime and this is the first time na di sila magkasama tonight kaya heto mukhang nanibago at hinahanap ang presence ng kanyang daddy.

Napadede ko na to daddy pero di pa inaantok. You know what, pagkaalis mo kanina, he's crying nonstop, mabuti nalang nauto sa elephant stuffed toy na bigay ng ate niya. Pagsumbong ko kay Greggy.

Ooh, you're nagpapasaway to mommy, mango pie? Lagot ka kay daddy when I come back there. I'll bite your tummy like, rawrrrr, rawrrrr, rawrrrr..... Our son laughs so much sa narinig niya kay Greggy, a certified daddy's boy na talaga.

Mommy, how about our cuppycakes? How's her day?

She's already sleeping. Namasyal sila ni Ate Imee kanina, after her school, kaya ayun napagud at maagang nakatulog. I explained while yawning.

Inaantok ka na mommy?

Yeah, pero gising pa tong bunso mo, kailangan ko pang patulugin. Anyway, since tomorrow is Saturday, is it fine na ipasyal ko ang mga bata?

Apples & Oranges Where stories live. Discover now