Chapter 5: Pwede Ba Muna Tayong Pumara?

86 5 4
                                    


Amiah's Pov.

I just woked up and damn, my head is heavy na. I looked around and nasa hospital ako? How? Sino nagdala sakin dito? Wala akong maalala dahil siguro sa pagod since it's been awhile na nakatulog ako ng mahaba. Suddenly, my anxiety is killing me, andaming tao, nag-uusap. I-I ca-can't breathe.


" He-Help me," Bulong ko habang tinatakpan yung mukha ko.



" H-HELP," I said at hindi na ako makahinga. Suddenly, I heard someone's calling my name.




" Amiah! " Sigaw ng taong lagi kong tinataboy sa gilid.



Si Kuya Ian.



" K-Ku-Kuya, uwi na tayo," Sabi ko while gripping on his shirt. " Shh, it's fine, just breathe," Sabi niya habang nakayakap siya sakin.


" Amiah? " Tanong naman ng taong di ko akalain na makikita ko pa.



" Kuya Nikko? " Tanong ko at bigla nawala ang anxiety ko.


" Yes, it's me... the one and only, kamusta ka na? " Tanong niya at nakita ko sa likod niya si Kuya Gian.



" You seem awake, how are you feeling? " Tanong ni Kuya Gian sa akin. Right, he's a doctor now. He owns this hospital, I guess.


" I'm okay now," Sabi ko and ngayon ko lang na-notice na parang mummy na ako dahil sa mga bandages na nasa katawan ko. " Oh, wala naman infection yung mga cuts and bruises mo, so... you're safe," Explain ni Kuya Gian that seems to know na I was about to ask my situation.


" Nagugutom ka na ba? " Tanong ni Kuya Ian. " Kinda, It's been awhile since may gana akong kumain," Sabi ko and he sighed.


" By the way, hanggang kailan ako ditong tulog? " Tanong ko. " You're asleep for three days, Amiah," Sagot niya.




Ay wow nga naman.



" I'm sorry, Kuya, If I made you worry too much to the point na umabot sa ganito," Sabi ko and he smiled at me. " It's my responsibility na alagaan ka and I feel bad since di ko na-notice na ganyan ka pala kung masaktan, I'm your Kuya pero parang hindi pa kita kilala unlike, someone," Sabi niya.


" She's here and thankfully, bumili siya ng foods so sakto, you can eat na, Amiah," Sabi ni Kuya Nikko.




I wonder who could that be. I hope isa sa friends ko man lang.

STRINGS [ A BINI AU SERIES #3 ]Where stories live. Discover now