Chapter 26: Don't

57 7 2
                                    


Malkie's Pov.

Umalis na yung ambulance and hindi namin malapitan si Kuya Gian at Kuya Ian dahil nga andaming tao. Ang hirap mag-isip dahil andami ko ding tanong.



" Sinong nasagasaan at nandun ang Kuya ni Ate Amiah at Gab? " Tanong ni Soul and yeah, yan rin ang nasa isip ko ngayon.






" What If si... "







" Gab? "





" Huy- grabeng theory yan, huwag mo naman isipin yan beh," Angal ko. I'm afraid na baka siya nga.



" Kasi come to think of it girls, Kuya Gian's there and even Kuya Ian at si Kuya Vinci ay nandun, to add the fact na Kuya Vinci is Kuya Gian and Gab's second cousin and more likely, doctor si Kuya Vinci," Rason ni Jhaira. Buyset, hindi ko kinakaya utak nito.


" As much as gusto naming hindi paniwalaan yan, we can't avoid the fact na baka tama ka... Let's admit na Jhaira's speculations might be true pero hindi tayo pwede maniwala agad-agad, I'm sure na one of them would answer our questions," Sabi ni Amiah and she's right.





This is making me nervous and scared at the same time.









Gab's Pov.

Nasa loob ako ng ambulance. All I can think of now is Coleen's condition, she took a lot of damage, buti nalang at hindi ganon ka-fatal yung damage na na-receive niya kanina.

I watched her tapos wala man lang ako nagawa para iligtas. I should've known sooner na aabot sa ganito. Nalagay ko pa sa pahamak ang kaibigan ko.







" G-Gab,"




Biglang tawag sakin ng di ko inaasahang makakapagsalita sa ganitong sitwasyon niya. After hearing her voice, I end tearing up hanggang sa di ko namamalayan na humahagulgol na ako sa pag-iyak.

Kahit umiiyak ako, I can see Col smiling at me kahit mahina yung buong katawan niya. Hindi ko kayang tignan ang mga mata, nakakahiyang tignan ka dahil kasalanan ko na nandito ka... nakahiga.




" Ta-Tahan na,"




With those words, I end up hugging her. Buyset, hindi ko na kinaya, I miss her so much and I admit, I really wanna see her the most pero hindi sa ganitong paraan.

I looked at the monitor to check her heart beat and ang hina ng heartbeat pero parang lumalaban siya.



" Tama, fight for me, fight for us," Bulong ko and I sighed.



" Di pwedeng susuko ka kaagad, hindi pa tayo nagkikita-kita kaya umayos ka," Bulong ko.





" You told me na If ever we see each other again, you'll take me out on a date, panindigan mo yun,"




" I promised to you na hahayaan kitang i-date mo ko kung san-san basta dapat buhay ka sa harapan ko, I'm gonna keep my promise but keep your promise too,"






" Ta-Tahan na, di kit-kita iiwan,"









" Don't leave me, Col, ako ang aalis... hindi ikaw," Isip ko.




STRINGS [ A BINI AU SERIES #3 ]Where stories live. Discover now