Gab's Pov.
I've reached the resto na sinabi sakin ni Kuya, I looked for him and nakita ko siyang may kausap isang waitress pero hindi siya si Coleen. It's someone else na maybe kakilala ni Col.
" Kuya," Tawag ko and he looked at me, tinignan ko ng maigi yung girl to find out na si Chie pala to. Friend to ni Coleen at ng ibang girls rin since high school kasi lahat sila nag-take din ng acting classes.
" Chie, how are you na? " Pag-kamusta ko sakanya at binati niya ako.
" So, you knew pala na Coleen's here? " Tanong ko. " No, nalaman ko lang kahapon kasi kaka-start ko lang sa job ko since ngayon lang naman ako na-hire ni Sean sa resto niya as a waitress," Sagot niya.
" It's weird na hindi ko siya nakikitang nakangiti and sometimes, galit pa siya kapag may nade-deliver siyang mali, she's an assistant manager pero tinake niya din yung another job which is a delivery man kaya doble kayod siya ngayon... kailangan niya daw yung pera," Explain niya.
" Pero seryoso, nung nag-usap kami last night before kami umuwi, lagi niya kayong bukambibig... mas lalo kana, Gab," Dagdag pa niya.
" Nai-kwento niya sakin na crush ka daw niya, ikaw daw yung gusto niyang makita... she miss you, she miss all of you pero she never had a courage na tawagan or i-text kayo kasi ayaw niyang maka-istorbo pero she wants to see you guys soon," Kwento ni Chie sakin.
" She's on her break at nasa loob siya kumakain, mamaya naman on duty siya sa pagiging delivery man," Sabi niya and I sighed. " Kung gusto mo siyang makita, tama yung oras kasi nga break time niya," Dagdag pa nito.
" Puntahan mo n- " Pinutol ko yung sinasabi ni Chie at nagtago kaming tatlo sa gilid. Sumilip ako ng kaunti to see her na nag-aantay ng food packs to deliver.
" Mukhang tapos na break niya ah, ang bilis naman ata? " Sambit ni Chie habang tinitignan yung orasan niya. " May fifteen minutes pa siya oh," Dagdag pa ni Chie.
" Hindi ata kumain, ngayon ko lang napansin na ang laki ng pinayat niya," Sabi ko and she hummed. " Napansin ko rin yan, hindi ko nalang sinabi kasi ayaw niyang pino-point out sakanya yung mga ganyang bagay," Sabi naman ni Chie.
" So, anong gagawin natin? Tumunganga lang dito? Gab, it's your call," Sabi naman ni Kuya. " Ang hirap kasi puntahan siya ngayon dahil on duty na siya," Angal ko naman kay Kuya.
" Pwede naman ata I-excuse? " Tanong ni Kuya. " Strict yung nagbabantay samin, kahit nga si Coleen na assistant manager, ayaw niya din na may istorbo sa trabaho," Sabi ni Chie.
YOU ARE READING
STRINGS [ A BINI AU SERIES #3 ]
FanfictionPlot: - wherein Gab ( Gwen ) trying to save her seven dearest friends because they are dealing with their suicidal thoughts. Not knowing that....