Chapter 16: I Ain't Strong Inside

61 6 1
                                    


Gab's Pov.

Nagkwe-kwentuhan parin kami habang kumakain pero ang mga topic namin ay ang mga kaibigan namin na hindi pa namin nakikita. I wonder talaga kung asan na sila. Can't wait to see them.


" Ang hirap tumawa pag kulang pa tayo," Sambit ni Soul na ikinatahimik ng dalawa. Totoo naman, kung kumpleto kami ngayon baka puno na ng reklamo ang mga tao dito dahil sa ingay namin.


" I miss our mimasaur, our bebe and the others, san na kaya sila? " Sabi ni Malkie looking at the picture na binigay ko sakanya. Nagprint-out ako ng mga pictures naming walo at once, I found them binibigyan ko sila.


" Ba't kasi nauso ang transfer schools? Yan tuloy, naghiwa-hiwalay tayo," Tanong ni Malkie at ngumiti nalang kami. " Abay, malay ko... tanong mo yung pinuno niyan," Biro ni Soul.


" Miss mo lang yung kabardagulan mo eh, mga ganitong oras dapat nagsasabunutan na kayong dalawa," Asar ni Malkie. Tong mga to, oo.



Suddenly, somebody knock on our door kaya pinapasok ko. Kuya Gian went inside to check daw ang condition ulit ni Soul and he did his thing habang pinapanood lang namin siya na I-check si Soul.


" You're good to go, Soul, congrats," Bati ni Kuya Gian na ikinatuwa naming lahat.


" Talaga?! Pwede na ba akong lumayas room nato? Gusto ko nang pumunta sa condo ni Gab para dun matulog kasama sina Malkie eh," Tanong ni Soul at tumango naman si Kuya.


" You can pack your things pero after that, dumiretso kayo ng office ko ha," Bilin ni Kuya at tumango kami. Lumabas na siya ng kwarto at sumayaw muna kami ng kaunti bago iligpit yung gamit ni Soul.



Lumabas na kami ng kwarto at papunta na sa office ni Kuya Gian. I'm happy na discharged na si Soul and sana magtuloy-tuloy na to, I can't wait to have a bond with these three.


" Wala ka bang naiwan dun beh? " Tanong ni Amiah at tumango naman si Soul. " Wala na, kunti lang naman dinala ko ditong gamit," Sagot ni Soul sakanya.


Malapit na kami sa office at may nakita kaming lalaki na mukhang mayaman dahil sa porma niyang suit. Nakaupo siya sa waiting area and I guess, kakausapin niya ata si Kuya. Magpapa-consult ata.



" Oh, Good afternoon... You're Gabby Apuli, right? " Tanong niya and I just nod. " Great, I am Mr. JR Gomez at ako ang anak ng principal sa BINIVerse University," Pakilala niya samin and we all know that university.



BINIVerse University, yan dapat ang papasukan naming walo para magkakasama parin kami kaso di tinadhana dahil ang iba ay hindi pinalad dahil pinilit sila na sa ibang lugar mag-aral at yung iba naman ay ibang university ang gustong pasukan.

Ako lang ata ang nakapag-aral diyan at nakapagtapos. As far as I know, dalawa nalang sa circle namin ang nag-aaral pa and I guess, the other one will graduate soon.

STRINGS [ A BINI AU SERIES #3 ]Where stories live. Discover now