Chapter 1 🔞

1.3K 21 8
                                    

After 4 years

Yve stood in front of the mirror, carefully adjusting the cute ribbon in her hair.  She smoothed down her dress, making sure it looked perfect.  She was going to see her girlfriend, and she wanted to look her best. 

"Okay, Yve, maganda ka," she whispered to herself, taking a deep breath.  She grabbed her bag and headed out of her room. 

Habang naglalakad siya palabas ng kwarto, hindi niya maiwasang isipin ang kapatid niya, ang nag-asikaso sa lahat pagkatapos pumanaw ng kanilang mga magulang Pinamahalaan niya ang kompanya ng pamilya, at palagi siya nitong pinoprotektahan at ayaw din nitong pagtrabahuin and nakababatang kapatid na si Yve.

Subalit di naman payag si Yve na ang nakatatandang kapatid niya lamang ang maghirap. She had a passion for painting. Kaya naman nagpasya siyang magtayo ng isang maliit na painting shop. Di narin tumutol ang nakatatandang kapatid.

TIME SKIP

YVE POV

"Ahck, Manong, I told you naman na kaya kung mag drive mag isa di muna ko kailangan samahan pa", Reklamo ni Yve habang nakasakay sa kotse.

"Pasensiya napo Ma'am utos po ito ng ate niyo", Sagot naman nito. "Saan po ba ang punta natin ngayon Ma'am", Tanong naman ni manong.

"Natin? Talaga ba manong, hayst. Ibaba muna lang ako sa Mall at doon kami magkikita-kita nila Sabrina", Sagot naman ni Yve.

"Ah sige po ma'am at maghahap lang ako ng mapaparkingan", Ani ni Manong.

"What do you mean, manong, just drop me at the mall bakit sasama kapa ba?" Iritang tanong ni Yve.

"Eh, Maam utos po iyon ng inyong kapatid malilintikan ako kung pababayaan kita", Sagot ni Manong kay Yve

"Kainis naman oh, Manong, please. Ate wont know naman eh, Just text me if magpapa update si ate then I'll just text you the answer. Please manong maawa ka, please," Pagmamakaawa ni Yve kay manong.

Di naman matiis ni Manong Driver si Yve lalo pa't parang apo narin ang turing niya dito, kaya naman nagpasya itong pumayag na lamang basta wag itong makakarating sa ate niya

"Oh sige na nga, basta magtext ka kung kailan kita susunduin, at mag reply ka, di ka minsan nagrereply sa text ko," Ani ni manong

Kaya naman napasigaw si Yve sa tuwa at akmang yayakap kay manong pero natigil.

"Nah, manong magugusot damit ko," Ani ni Yve.

"Oh, siya bumaba kana bago pa magbago isip ko, Sagot ni Manong at bumaba narin ni Yve.

Sa pag alis ng sasakyan agad naman pumara ng taksi si Yve tamang tama ay may dumaan kaya di siya nahirapan

"Manong sa Vergara Gold Estate tayo sa Red Building" sabi ni Yve kay Manong.

Habang nakasakay ito tinawagan niya ang kaibigang si Sabrina.

Yve: Beh pag nagtanong si ate sabihin mo kasma moko, basta alam mo na gagawin.

Sabrina: Ve naman kailan mo kasi ipapaalam sa ate mo na may jowabels kana, ako malikintikan sayo pag sumabit tayo eh.

Yve: hindi yan, akung bahala okay. Bye.

Pinatay na ni Yve ang selpon niya tamang tama naman ang pagdating nila.

"Manong ito bayad keep the change napo", Ani ni Yve.

Sa pag pasok pa lamang ni Yve lahat ng trabahante ay nagbibigay galang sa kanya at ito rin ang ibinabalik ni Yve sa paraan ng pagbigay galang niya rin Pumasok na si Yve sa elevator at sa paglabas niya di kalayuang rinig na rinig ang sigaw ng isang babae. Kaya naman dali dali niya itong pinuntahan at sa pagmamadali nabanga niya ang isang trabahante na nagmamadali ring naglalakad.

UNCUNNING Where stories live. Discover now