Chapter 4

683 20 0
                                    

The steady hum of a ventilator filled the quiet room.  A red-haired girl entered, her presence breaking the silence.

Nilapitan niya ang pasyente at tumayo ito sa tabi nito.

"Love, I miss you so much. Please wake up, I've been waiting for you for so long," she said, gently touching the patient's forehead.

"Give me a sign, love please," she added, lowering her head to kiss her forehead.

She sat on the sofa, staying with the patient for hours. She fell asleep for a moment. Then, her phone rang.

"Maam, they are already looking for you," the voice on the other end said.

"Yeah, I'll be right there," she replied.

She stood up from her seat and went to the patient.

"Love, I have to go now, but I'll be back tomorrow. I'll bring your favorite flowers and chocolate," she said with a smile, but tears welling up in her eyes. She looked at the cabinet where a bunch of chocolates and a wilted flower sat.

Not long before, she left, and the room fell silent once more.

As the hours past, another visitor entered the room, a woman in a sharp suit and a red tie.  She went to the patient and gently caressed her hand.

"I miss you, Alya, gising ka na please. Para di ko na kailangan mag panggap pa, You're the only one I love, kaya. Please wake up,"She said as she kissed the back of Alya's hand soft

After the woman left, the room fell silent once more.

Yve Pov

I woke up pero wala na si Chole sa tabi ko, at tanging damit na lamang ang andoon. Kaya tumayo na ako and sinuot ang damit. Mukhang pinalitan niya talaga ang damit na sinira niya kagabi.

After kung makabihis lumabas na ako sa room at nakita ang secretary ni Chole sa office.

"Good Morning ma'am, ito po ma'am coffee," offer ng Secretary saakin.

"Ah no need na aalis naman na ako, pero nasaan ba si Chole,?" Tanong ko sa kanya.

"Di ko po alam ma'am maaga po siyang umalis, hindi po nagsabi kung saan pupunta," sagot ng secretary.

"Ah, okay," tipid na sagot ko.

"Sige aalis na ako, pasabi sa kanya na umuwi na ako," dagdag ko.

"Ah sige po ma'am, ingat po kayo," sagot niya sakin at umalis na ako.

Di rin naman ako nagtagal dahil mabilis nakarating ang sundo ko at malamang sa malamang mapapagalitan nanaman ako ni Ate.

TIME SKIP

Yve Pov

I was lucky that my older sister left early, kaya naman walang mang sesermon saakin.

But nakakapanibago lang dahil nitong mga nakaraang araw ang aga umalis ni ate at ginagabi na rin ito umuuwi kaya naman tinanong ko si Manang nagbabakasakaling may alam siya.

"Um, Manang, why has Ate been leaving so early these past few days and coming home so late?" I asked Manang.

"Di ko po alam maam, sa ate niyo na lang po kayo mismo mag tanong," Sagot nito sakin.

Di na ako sumagot dahil alam ko naman na di ko matatanong si ate. Simula kasi ng mabusy na si ate sa comapany bihira na kami mag usap di na kami tulad ng dati na walang tinatagong sekreto sa isat- isa di na kami ganoon ka close.

I went up to my room and take a bath because Sabrina, Sadie and I were going out magkwekwentuhan daw kami at ako naman mag shoshoping clothes that I could wear tomorrow because I was going to invite Chloe to go out.

I spent a few hours getting ready. I wore a long skirt and put some red ribbons in my hair. I also wore my favorite glasses.

After kung makapag prepare nagpahatid na ako sa driver ko. Wala na ata akung magagawa dito kay Manong talaga yatang kasama ko na ito hanggang mag pamilya ako.

After a long drive, I finally arrived at a cafe where Sabrina and Sadie were already waiting.

"Hi girls," bati ko sa kanila at as usual hugs at beso beso.

"What take you so long," Tanong ni Sabrina.

"May pinuntahan pa kasi ako," sagot ko naman dito.

"Saan naman sa girlfriend mo,?" Tanong ni Sadie saakin.

"Ikaw ha, Ve kailan mo ipapakilala samin yang girlfriend mo,"Tanong ni Sabrina.

"Malalaman niyo rin, ayaw niya kasing ipakilala ko siya sainyo," Sagot ko dito.

"Ve baka naman pinagloloko ka niyan, kaya gusto niya lowkey lang dahil dalawa kayong pinagsasabay o kaya naman ginagamit kalang niya alam mo yon," sabi ni Sabrina saakin

Bigla din akung napaisip dahil bakit nga ba? Bakit ayaw niyang malaman ng lahat na girlfriend niya ko, tanging secretary niya lang ang nakakaalam ang mga office workers niya kilala ako bilang kaibigan lang ni Chole

Bakas sa mukha ko ang pagaalangan at napansin din yun ni Sadie kaya bigla itong nagsalita.

"So order na tayo," Ani ni Sadie.

Di nagtagal dumating na rin ang aming inorder at habang kumakain nag kwekwentuhan kami ng kung ano ano. Pagkatapos sinamahan din nila akung  maghanap ng susuotin bukas.

Natapos na ang araw namin at umuwi na sila at ako naman ay dumeritso sa office ni Chole. At pagpasok ko sakto wala itong ginagawa nakaupo lang ito at nakapikit ang mga mata.

Lumapit ako at tiningnan siya mula ulo hanggang nakaabot sa mga labi niya ang aking tingin. Lumapit ako and I kissed her gently.

Chole Pov

Naramdaman ko ang labing dumampi sa aking labi. Kaya iminulat ko ang aking mga mata at nakita si Yve. Akmang hihiwalay na sana ito ng hilain ko ang kamay nito at hinalikan muli siya. Tumagal ang aming paghahalikan hanggang sa humiwalay na siya dahil nauubusan na kami ng hininga.

"What brings you here, Yve," tanong ko sa kanya.

"Love pwede ba tayong mamasyal bukas, please gusto kita makasama the whole day," tanong nito saakin, kumunot naman ang aking noo

"Please love pumayag kana, isang araw lang naman, syaka para pahinga mo na rin dahil lagi mo nalang binababad ang sarili mo sa work," pagkukumbinsi pa nito saakin

Hindi sana ako papayag kaya lang ang cute niya sobra nakapout at parang iiyak na kaya naman pumayag na ako.

"Okay, fine saan ba gusto mong pumunta,?"tanong ko dito.

"Umh nature trip, like camping love," masayang sagot nito.

"Sounds good," maikling sagot ko pero bakas sa aking labi ang ngiti. Sino ba naman ang hindi mapapangiti kung ganitong babae ang kaharap mo.

"Yehey, sige uuwi ako ng maaga para magprepare ng dadalhin, ikaw love ha magprepare kana din," Ani nito

"Okay, love ingat ka sa pag uwi," sagot ko dito.

"Ikaw din po," Ani niyo at lumapit saakin at hinalikan ang labi ko. Sobrang lambot nito gusto kung ganito nalang habang buhay.









?????


Ngunit hanggang kailan pa? Unti unti ng nahuhulog ang puso ko sakanya. Hihintayin ko bang dumating ang araw na yon?

Ang dapat ko bang gawin o siya? Litong lito na ako.

Be ready tomorrow 😉

UNCUNNING Where stories live. Discover now