Warning: This chapter contains mature scenes, if you are underage or uncomfortable, you may skip it.
Wala naman na talaga kaming ganap sa event na to. It's just to pay our respect to Mr. Mauritius. Kumbaga this is just a formality. Hindi naman talaga ako dapat aattend . But sitting here right now, I was grateful I accepted the invitation.
Nakakatawa. I was supposed to attend the gala alone. Pero ngayon at may gwapo akong date na sobrang bango pa.
Brent had to leave me earlier dahil may tumawag sa kaniya. Hindi pa nga niya dapat iiwan, but I told him it's fine at kukuha lang ako ng pagkain. Hindi ko rin tuloy alam kung saglit lang ba ang pag-uusap nila ng kasama niya o tinapos niya agad dahil wala pang kinse minutos ay nakabalik na siya.
We ate and listened to speakers who expressed their gratitude and stories about how Mr. Mauritius became their mentor in the industry. I can't helped but clapped and be in awe of how many protege's Mr. Mauritius had over the years.
Brent was obviously not listening, he's busy picking and setting the carrots aside in his plate. At nagpapakahirap siya roon dahil one of his hand rested on my right thigh. My legs are crossed kaya naman he's touching my bare skin because of the gown slit. Nang matapos siyang kumain, ang kumag kaswal na nakikipagtawanan sa kasama namin sa table habang ang kamay niya ay humihimas ng hita sa ilalim ng lamesa!
Nakakailang salin na ako ng wine dahil masarap iyon. It's been ages since I last drank. Sa mga nagdaaang taon tuwing pasko lang ako umiinom at madalas sa bahay lang.
I never went to bar or clubs dahil una wala akong kasama na Melly at Dior at baka malasing ako at ano pang mangyari sa akin.
Naramdaman ko ang pagpisil niya sa hita ko kaya nilingon ko siya.
"Are you alright?" I nodded and rested my head on his shoulder.
"Stop drinking na." utos niya at inabot ang wine glass sa kamay ko tsaka nilapag sa lamesa.
I want to go upstairs and cuddle with him. Am I too clingy? Baka ayawan ako neto.
We weren't exactly keeping our status but we weren't also announcing us. Bahala na sila. Besides, its not our obligation. It's between the two of us. But I'm sure my announcement earlier at the groundbreaking will spread. Idagdag mo pa na sabay kaming naglakad sa carpet kanina.
"You're gonna get drunk, tama na yan." bulong niya tsaka inilipat ang kamay palibot sa braso ko.
"I'm not drunk, don't worry. It's just a wine." tumawa pa ako.
Pinagdiskitahan niya ang braso ko. Kung hindi niya yon hihimasin, pipisilin naman, o hindi kaya ay ipapaikot niya ang daliri sa dulo ng braso ko.
I've drank wine not enough to get me drunk but enough for my body to react and go hot to his touches.
Ramdam ko pa rin ang mata ng mga babaeng may gusto ko sa kaniya. Manigas kayo. I won already and they're all just a clapper on the side.
Umalis ako sa pagkakasandal sa kaniya, I don't want to make a scene for them to feast on. Nang magsalita ang emcee at inanunsyo na ipapakita raw ang naging mga proyekto ng kumpanya ni Mr. Mauritius ay si Brent na ang nag-ikot ng katawan ko para makapanood ng maayos.
He leaned my back to his chest. Dumilim din ang ilaw sa buong venue at tanging ang projector lang ang maliwanag kaya hindi na kami kita gaano.
"Are you still fine?" he whispered on my ear and I shivered.
"Yeah." sagot ko, fighting the urge to look at him and kissed those whispering lips.
"I can still pull some hair from those women who kept looking at us." I rolled my eyes. Nawala na ang atensyon ko sa pinapalabas sa harap.