Chapter 4: Curiosity

18 1 0
                                    

*INIGO DELA VEGA -- POV*

Bakit niya kaya inakbayan si Althea??? Kaano-ano ba niya siya?? Sila ba?? Pero hindi eh.. Basta hindi..
Pero bakit kung makaakbay naman siya parang sila?

Haaayzzzz.. Buisit naman oh!!
Di ako mapakali..

"Paging Iñigo .. paging Iñigo.. are you there?" Sabi ni Walter habang kinakaway kaway yung kamay niya sa harapan ng mukha ko.

Oo nga pala , kasama ko nga pala sila at kumakain kami ngayon dito sa cafeteria.

Bigla akong bumalik sa katauhan ko ng bigla akong nakaisip ng magandang solusyon sa problema ko.

Pupuntahan ko nalang siya mismo para masigurado ko kung ano ba yung stephen na yun sa kanya.

Hindi ko na pinansin sila Walter at sinabi sa kanila na, "Guys, may kailangan lang akong gawin.. kita-kits nalang mamaya sa practice." Hindi ko na hinintay yung sagot nila at tumayo na agad ako kaya lang bigla ulit akong napaupo nung nakita ko bigla sila Stephen and Althea na kakapasok palang ng cafeteria. Tapos nakisali nalang ulit ako sa pinag-uusapan nila Walter habang nakatingin pa rin ako kanila Althea at sabi ko lang na parang sira, "AHh Oo nga pre," kahit hindi ko naman talaga alam kung anong pinag-uusapan nila. Nung nakita ko na paalis na sila Stephen and Althea sa cafeteria, umalis na rin ako at sinundan sila.

Nung nakita kong maghihiwalay na sila napatalon ako bigla kasi makakausap ko na si Althea na wala Si Stephen.

================================

*ALTHEA ROMUALDEZ -- POV*

"SIge Teyang, salamat sa pagsama .. may gagawin lang ako.. magkita nalang tayo sa klase." sabi ni Stephen habang papaalis na siya. Tumungo nalang ako at naglakad na rin papuntang library.

Nung ako nalang mag-isa hindi maalis sa isapan ko talaga na .. sa akin niya ba talaga sinabi yun?? 

Akala ko ba hindi na niya ako nakikilala?? May panice to meet you.. nice to meet you pa nga siya eh..?

Hindi ko na napansin dahil sa kakaisip na pumasok na pala ako sa loob ng library. Umupo na ako sa the 'usual' seat ko at naglabas ng libro at cellphone na may kasamang earphones.

Magbabasa nalang ako para makalimutan ko na lahat ng bumabagabag sa  utak ko.. 

Eto kasi yung lugar sa school na pinakagusto kong tambayan kasi walang mga nanggugulo o maiingay. Wala ding masyadong tao dito kapag break time kasi halos lahat nasa cafeteria. Napunta lang naman kasi ako dun sa soccer field kasu parang tahimik din dun nung may meeting yung mga Club Officers sa library eh. Hayzz.. pagnaaalala ko talaga yung araw na yun sana pala hindi nalang ako umupo dun sa bench na yun.. >_<

Oh well, tapos na rin naman yung kahihiyan na yun magbabasa basa na muna ako... (anong connect.. haha.)

Habang nababasa ako, mahilig din akong makinig ng music kasi feeling ko nasa ibang dimensyon ako kapag ganun.. trip ko lang.

Habang nagbabasa ako at the same time nakikinig ng music, nagulat ako nung biglang may kumuha nanaman ng right na earplugs ko.. at umupo pa sa may tabi ko..

At parang kilala ko na kung sino..

...
..
..

"Ano nanamang kailangan mo ha? O, wala na tayo sa soccer field ahh.. so pwede na kitang tanungin .. bakit ka nandito ha?" Tanong ko sa kanya na parang bossy lang.

"Bakit? Masama bang magbasa basa rin dito sa library at bigla lang kitang nakita?" Sabi ni Iñigo sa akin. Aba aba.. talagang nang-iinis to ah. "

"Talaga lang ha," sabi ko.

What my heart wants to sayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon