44 | Isle of Aeaea

24 2 0
                                    

Sa unang pag-apak namin sa mala-paraisong isla na ito ay isang banayad at sariwang hangin ang agad na tumama sa aking balat na siyang nakapagpagaan kahit papaano sa aking kalooban.

The tranquil meadows, where herbs and flowers which I know has magical properties grow, stand in stark contrast to the creepy forests nearby. Overlooking the sea, high cliffs offer a vantage point, where we can see the calm waves and the shining horizon.

And near the woods, that seems to be the heart of the isle's legends stands a beautiful stone mansion where in front of it is the temple we stayed in when we visited here the last time, a place that really echoes with whispers of ancient spells and enchantments.

We're currently in the Isle of Aeaea which is best known as the sanctuary of the beguiling sorceress Circe, The Enchantress of this island.

The others asked last time for a break, so she kinda offered us for a light tour here in her abode given the stressful events these past few months, she kinda gave us a free pass to visit her isle and unwind for a bit. Well, it actually became some sort of please and pa-cute moments of the others before she gave in to their request.

At dahil hindi naman kami nagtagal noong unang punta namin dito upang siya'y sunduin ay hindi ko talaga napagmasdan ng maigi ang ganda nitong lugar.

Gumamit nga lang siya ng spell upang madala kaming lahat dito, hindi katulad noon na kinailangan pa talaga naming bumyahe patungo sa Italy upang siya'y mahanap. Isa siyang diyosa na may kaalaman sa mga salamangka kaya madali lamang para sa kanya na gawin ang mga ganitong bagay, lalo pa't ilusyon ang pinakang-gamay niyang abilidad.

Kapansin-pansin din ang pakalat-kalat na mga nymphs ni Circe na may kanya-kanyang ginagawa dahil nag-pahanda ang goddess para sa umagahan. Medyo mailap nga lang sila kagaya sa mga nababasa ko, dahil na rin siguro hindi kami pamilyar sa kanila.

As the sun rose above the horizon, I smiled a bit when I turn to look at the others enjoying the surrounding. The faint rays of sunshine and the crystal reflection of the ocean lingers on their calm faces.

Come to think of it, the days at the academy seems to pass slower than usual. It has been a week since we did the activity of hide and sneak, and it surely was a slow paced one.

The good news is nothing serious or unusual happens as we just continue living our lives... lectures, activities, trainings. We all did our usual stuffs and so far, so good, everything is normal.

Though I can't say that everything is really normal, because geez, who am I kidding for that?

I still don't have my abilities back.

Pasensya na at bukambibig ko ang usapin na 'yan, dahil talagang hindi ako matatahimik hangga't hindi bumabalik ang ability ko. Kahit nga na magaan lang ang mga ginawa namin nitong nakaraan ay ramdan ko pa rin ang sobrang pagod.

Sa pe at divine spark ay halos pahirapan talaga, dahil karaniwang gamit ko lang ay hand to hand combat o 'di kaya ay 'yung binigay ni tuod na dagger.

Nagagamit ko pa rin naman kahit papaano ang aking pocket watch, ngunit hindi nga lang maayos kumpara kapag sinabayan ko ng ability.

Nilingon kong muli ang iba na may sari-sariling ginagawa.

"D'yan kayo ah... Hoy epal, tabi d'yan! Crein shooo sabi, hindi ka kasali!" natawa ako ng bahagya nang sigawan ni Irys 'yung isa dahil nakaharang ito sa puwesto kung saan kinukuhanan niya ng larawan sina Blair at Vera.

"Ah hindi ba? Geh, pero kami rin mamaya ha." nang-aasar na sagot nung isa bago tumabi.

Sa kabilang dako naman ay napangiti ako nang makita kung paano mag-habulan sila Avery, Lein, at Shera kasama sina Blaze at Zero na tuwang-tuwa sa kanilang pinaggagagawa. Iyong lima naman na mga seryoso sa buhay, sila Luna, Izell, Ash, Ishan, at Ced ay nag-uusap-usap malapit sa templo ng isla.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 06 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Hemitheos: Eternal AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon