"Good morning Sir Chua!" Bati ng mga bata sa 'kin."Good morning class, so umm... let's check your attendance first?"
"Velasquez?"
"Present po!"
I'm Kazuyuki Chua, or you can call me Kleo Chua. And i am a professional teacher. I teach in elementary school. I'm half Filipino and half Chinese, by the way, my mother was a Filipino and my father was a Chinese.
My dad died, when i was around twelve years old, and i have a two siblings. 1 girl and 1 boy.
"Tolentino?"
"Present po!"
Kinakaya ko naman, para mapa-aral ang aking dalawang kapatid. High school na sila, G-7 naman ang babae kong kapatid at G-8 ang lalaki kong kapatid.
I love my students, and i love my job. Kahit medyo maraming gawain as a Teacher, kinakaya ko dahil kailangan. Lumaki din kasi ang mga kapatid ko na walang kinikilalang ama, kaya ako na ang nagtatayo bilang ama nila.
"And last....Romero?"
"P-present po!"
~
"Kleo!!"
Lumingon ako at nakita si Eren. My best friend, parehas din kasi kaming school ng tinuturuan, he's a Teacher.
"Oh, Eren!" Ani ko.
"Let's eat lunch together? Punta ka sa office ko?" Aniya.
"Sure! Gutom na rin ako."
"Tara." He said and grabbed my hands.
We are eating happily, in Eren's office. Nagkukwentuhan, nagtatawanan.
"Kleo, na balitaan mo na ba?" Tanong ni Eren.
"Ang ano?"
"May bumili daw ng school na 'to. Mayaman daw na lalake. Dinig ko rin na binili niya daw ang school na 'to para daw, rumami ang lupang minamay-ari niya."
"What? Siguro ganon talaga siya kayaman, imagine nabili niya tong school ng walang kahirap-hirap. The fuck!" Ani ko.
"Kaya nga."
"Hoy! Mga tsismoso talaga kayo!" Ani ni Calissa.
One of my friends too, na dito rin nagtuturo.
"Lissa!" Sigaw Eren. "Ikaw talaga, ginugulat mo kami!"
"Ano bang pinag-uusapan niyo?"
"Tungkol sa taong bumili ng school na 'to." Ani ko.
"What? May bumili ng school natin?!!" Gulat niyang sabi.
"Shhh!"
"May bumili ng school natin?" She said in whispered tone.
"Oo, ngayon mo lang nalaman?" Ani Eren.
"Magugulat ba 'ko kung hindi!"
Eren rolled his eyes. "Tara, kain!"
I can't believe it, may bumili ng school na tinuturuan ko? Grabe, ang yaman siguro ng bumili napapayag agad ang principal namin eh.
~
Kakatapos ko lang maligo, ginulo ko ang aking buhok at nahiga na sa kama. I scrolled down to my phone, at nakita ang mga post ng mga friends ko.
I received a notification.
Eren:
Kleo, nasa bar kami ngayon gusto mong sumama?
Kleo:
No, hindi ako sanay uminom.
Eren:
Sige na, para kumpleto na kami. Nandito mga kaibigan natin oh! At nandito din si Rhianne.
Kleo:
Eren, one word is enough. Ayaw kong sumama, i have a low tolerance in alcohol.
Eren:
Fine. Next time, ig?
Kleo:
Mhmm...👍
~
"Oh, Caleb? Ba't nandito ka sa office ko?" Tanong ko.
"S-Sir C-Chua...." He handed a letter. I opened it.
Dear Teacher Chua,
I would likely invite you to my birthday party! This coming October, i hope you will show up
Thank you!Sending loves from,
Caleb Rin RomeroAww, ang cute naman.
"I would love to!" I smiled.
"Thank you po, Sir Chua!" He hugged me.
Ang cute, naalala ko tuloy yung mga kapatid ko. Ganito din sila sa 'kin.
"Sir Chua! Promise me, na pupunta ka sa birthday party ko ah!"
"Yes, baby boy. So, go home na, may naghihintay sa'yo sa labas ng gate."
"Oh, right! Si kuya!" He picked up his bag, na nasa floor. At umalis.
I chuckled. "Ang cute talaga."
YOU ARE READING
Cigarettes after the Party
RomanceIt all started at a party. (Kazuyuki Chua and Augustus Vinn Romero) -BL story