04

443 11 2
                                    


"I'm back, sorry for making you wait."

Lumingon ako.

"A-Ah, it's okay. Ako rin naman ang may kailangan sa 'yo, sorry kung naabala kita Mister. Thank y-"

"Yeah, yeah. You're welcome, pumasok ka na sa kotse at para maihatid na kita."

Pumasok na 'ko sa kotse, and syempre sa passenger seat ako umupo.

"Can you turn on the radio? Ah, mister?"

He turned the radio on. Still quiet. Ang awkward naman, nonchalant kasama ko.

After a while, naka-tulog ako.

~

I yawned.

"Ah, ready for school na!" I smiled.

Ang mga ngiti ko ay napawi ng mga ilang segundo, ng bigla kong makita na wala akong pang-ibabaw at pang-ibaba. What the heck?

What happened? I don't remember anything.

Napawi ang nasabi ko, i remembered something.

Fuck it. I have a s3x sa lalaking humatid sa 'kin kahapon.

And ba't may pera dito? Argh! May gana pa siyang mang-iwan ng pera, ano ako bayaran?

Malas.

~

"Good morning sir, Chua."

"Good morning class." Ani ko, walang emosyong halo sa mukha. 'Di pa rin kasi maalis sa isipan ko ang nangyari nung nakaraang linggo.

Sana 'di nalang ako pumunta sa party. Pero, kawawa din si Caleb kung 'di ako pumunta. I promised sa kanya na pupunta ako. Kaya, i have no choice, ayaw kong i-break my promise sa kanya.

Ugh! At 'yung lalake na 'yon, ano kala niya sa akin bayaran? Nang-iwan pa ng pera, wow!

"Sir Chua."

Ang kapal ng mukha kala mo ba naman gwapo!

"Sir Chua!"

'Di naman mukhang mayaman. Well, 5k is quite big, baka mayaman nga.

"Sir Chua!!"

"Ay palaka! Ano bang bata ka? Ba't mo 'ko sinisigawan?"

"Sir, kanina ka pa nakatunganga d'yan. 'Di ka ba magtuturo?" Ani ng bata.

"A-ah...sorry class, may pino-problema lang si Sir niyo."

"Ayieee....may pino-pormahan na si Sir Chua!" Said by the kids, teasing me. I chuckled.

"Ano ba kayo! Pino-problema 'di pino-pormahan!"

They laughed.

"Oh sya, oh sya. Tama na, i'll check your attendance pa."

Tss. Sana 'di ko na makita yang pag-mu-mukha ng lalakeng 'yon! Baka masuntok ko pa 'yong lalakeng 'yon pagnakita ko siya!

~

"Oh, class. Bago kayo umuwi, i will remind you. May meeting bukas ang mga parents niyo hah? Kaya dapat maka-punta sila."

"Okay po teacher!"

"Teacher Chua okay lang po kahit si Ate ang pumunta?"

"Oo, naman Freen. Kahit sino, basta guardian or parents niyo lang ang pwedeng pumunta sa meeting."

"Okay po!"

"Pa'no po teacher pag busy pareho?"

"No, Caleb. Kailangan talaga may pumunta dito na parent or guardian mo para mag meeting."

"A-Ah, okay po."

I feel bad for Caleb, always nalang busy ang mga parents niya. Kawawa naman ang bata.

"Good bye class?"

"Good bye teacher, see again tomorrow!"

"Bye kids! Ingat!"

Sighed.

"It's a mistake, na pumunta pa 'ko sa party. Eto tuloy, 'di mawala sa isip ko ang nangyari nung nakaraang linggo."

Habang naiisip ko ang nangyari, 'di ko mapigilan na mamula.

Cigarettes after the Party Where stories live. Discover now