"Okay class, recess time na. Pwede na kayong lumabas!"
"Yey!"Masayang lumabas ang mga estyudyante ko, they're so cute to watch. I love being a teacher, so much.
Bumalik ulit ako sa pag-che-check ng kanilang papel. I noticed one of my student, Caleb. Hindi siya kumakain, o 'di man lang lumabas para bumili ng pagkain.
I walked towards him. "Caleb? Okay ka lang ba? Why are you not eating?...."
"H-Hindi po ako gutom, teacher."
May kinuha ako sa bulsa 'ko, it was an oreo biscuit.
"Eto, Caleb. Kumain ka na, baka magutom ka. Bawal magutom ang mga bata, you know why?"
"Why po?"
"Because there's a monster, na kukuha sa 'yo mamayang gabi pag di ka kumain. They always prey on kids na hindi kumakain ng meryenda kasi nakakabusog daw 'yon sa kanila."
"So, hindi ka parin ba kakain?"
He slowly grabbed the biscuit. Napangiti ako, he's so cute talaga!
"Is it yummy?"
He nodded.
"Why are you being sad pala kanina? Hmm?" I asked.
"My kuya po....he will not show up in my birthday for tomorrow." He frowned.
"Bakit? Maybe, he has a reason bakit 'di siya makapunta."
"He's busy po sa work niya."
"Caleb, don't sulk on your kuya hah. Maybe, he's just really busy. Atsaka, nandon naman si teacher Chua mo." I smiled, to make him feel better.
"Kaya, hindi ka magiging malungkot sa birthday party mo."
"And i'm sure, maraming toys na bibilhin si kuya mo pagkatapos ng pagkatapos ng work niya. Talaga lang sigurong busy siya, but i'm sure babawi siya sa'yo!"
He smiled, while chewing the biscuits i gaved.
"Okay! Nandon ka naman sa birthday party ko teacher Chua! Kaya i'm happy pa rin!"
Hayss. Ang cute talaga.
~
In the afternoon, around 6:00 PM. Naghahanda na 'ko para pumunta sa birthday party ni Caleb.
I combed my hair, and styled it. Na parang bad boy vibes, tapos i wear my glasses.
I'm ready.
I'm at the venue na, grabe ang laki ng bahay ah.
Pumasok ako, and grabe ang garbo. Ang daming bisita, ang lahat ay magagarbo ang suot. Nanliit ako sa sarili ko.
Caleb saw me, and he runs towards me excitedly.
"Teacher Chua!" He hugged me.
"Caleb, happy birthday baby boy!" I kissed him in the cheek, while carrying him.
Lumapit din ang mom niya sa 'kin.
"Mom, this is my teacher Chua. Siya 'yung kinu-kwento ko po!"
She chuckled. "Totoo nga ang sabi ng aking anak, you're handsome. At hindi lang handsome, pretty pa. Ang puti at ang pula ng labi mo, iho. By any chance, half ka ba?"
I laughed. "Thank you po, and yes po! Half chinese po 'ko."
"Ang gwapo mo iho." She smiled. "Sige, iwan ko muna ang anak ko sa 'yo. Behave Caleb."
Caleb nodded.
~
Lumabas muna ako, kasi apaka lasing ko na, 'di ko na kayang manatali pa sa bahay na 'yon. Kaya dito nalang ako sa labas tatambay.
Fuck it. Ang lasing ko na. Pa'no ako uuwi nito.
Dinig ko ang paghinto ng sasakyan sa harapan ko. Biglang lumabas ito sa kotse niya, I can't really see the face, pero alam kong it's a guy.
Lumapit ako. Teka, tama ba 'tong ginagawa ko?
"A-Ah....Mister, excuse me. Pwede paki hatid po ako sa condo ko? Ituturo ko po, kung saang lugar. Basta ihatid niyo lang ako pauwi."
"Sorry, but may aasikasuhin pa 'ko. So, if you'll excuse me..."
"Teka!"
Nakakahiya, pero kailangan kong umuwi. Pagod na 'ko.
"Please, Mister?"
He sighed. Tiningnan niya ang kanyang relo, at tumango.
"Fine, hintayin mo muna ako dito sa labas. I will be back."
Saad niya. At pumasok sa loob.
Ano bang kailangan niya sa loob? Is he a special guest? Ugh! Yung pasensya ko. Uwing-uwi na talaga ako. Gusto ko na matulog!
YOU ARE READING
Cigarettes after the Party
RomanceIt all started at a party. (Kazuyuki Chua and Augustus Vinn Romero) -BL story