.....
"Tatay?" masayang tawag sa akin kaya ako naman tumingin sa likod ko. Nakita ko ang isang batang lalaki na edad ay apat na taon gulang sa tansya ko. He's like me parang ako siya noon bata pa ako.Masayang siyang kumaway sa akin kasi medyo malayo pa siya at naglalaro ng tombang lata.
"Andyan na ang tatay."
Rinig kong sabi naman ng isa pang kalaro nito at pinatayo ang lata. Nag-unahan silang tumakbo papunta sa akin pero mas mabilis ang kamukha ko kaysa ang batang mataba. Yumakap siya sa akin at nagpabuhat samantalang ang isa naman naka simangot ang mukha at naglakad na lang hanggang sa makarating sa akin.
"Puros na lang ang kuya ang nauuna," reklamo niya at tinaasan ang dalawang kamay niya kaya alam ko na ang gusto niya gawin ko magpapabuhat siya. Binaba ko ang kuya niya at siya naman ang binuhat ko.
"Ahhh!" sabi ko pa dahil ang bigat niya parang puros na ata ito pagkain na lang. He like Jolibee na dahil sa taba niya.
"I love you tatay ko," malambing na sabi niya at niyakap ang mga kamay niya sa leeg ko nang mahigpit.
"I love you too," sagot ko rin t kinuha ang isang kamay ng batang kamukha ko at sabay na kaming nag-lakad.
Pumasok na kami sa mumunting bahay at tinungo ang kusina. Nakita ko si Chrisian na siyang nagluluto pa lang ng ulam naman kaya nilapag ko ang mataba sa ibabaw ng mesa at hinalikan ito sa pisngi.
"Tubig?" tanong ko sa kanila.
"Yes. Please," malambing naman na sagot ng isa sa akin.
"Ikaw water?" tanong ko sa nakaupo sa ibabaw ng mesa.
"Nanay didi please," sabi niya kaya kumunot ang noo ko.
"Ang laki mo na nagdidi ka pa rin?" seryosong tanong ko sa kanya. Tumingin naman si Chrisian sa akin at inabot ang babyrone na may milk.
"Baby?" tawag ko kay Chrisian at nagdadalawang isip akong abotin ang inaabot niya sa akin. Ang laki na kasi ng anak niya tapos nagdidi pa rin.
"Tatay, didi please," ulit na sabi niya at tinuro pa ang babyrone niya kaya inabot ko na lang ito at binigay sa kanya na agad naman niyang dinidi. Bago ko tinungo ang lalagyan ng baso at kumuha ng tubig upang makainom itong isa bubwit.
"Salamat tatay," sabay nilang sabi sa akin kaya hinalikan ko ang mga ulo nila na amoy pawis na.
"Ang asim mo nak."
Pahayag ko sa batang nagdididi pero parang wala naman ito pakialam. Kinapa ko pa ang likod niya na basang-basa na rin sa pawis. Iba talaga ang mga matataba pawisin at maasim ang pawis. Samantalang itong isa ay mabango parang hindi pinagpawisan.
"Pagnaubos mo iyan. Maghugas kana at magpalit ng damit," utos ng nanay nila at tumango lang rin sila habang ang mga mata ay nakatingin sa akin.
Pagkatapos ng dalawang bata magpahinga at naubos ng isa ang didi niya ay kapwa na silang pumasok sa kwarto. Sabi ni Chrisian alam na raw nila ang ginagawa nila dahil malalaki na sila.
"Baba?" tawag niya sa akin kaya agad naman akong tumingin sa kanya.
She's wearing a smile at ang mga matang punong-puno ng pagmamahal na sa akin niya lang pinapakita simula noon. Ang sarap ng feeling ng may mga bata sa bahay.
"Yes, baby?" sagot ko.
"Please prepare the table dahil mamaya kakain na tayo," utos niya sa akin kaya agad naman akong tumayo. Ganyan lang naman iyan si Chrisian utos ng utos kapag nagluluto atleast marunong magluto, sabi ng isip ko.
BINABASA MO ANG
I'm married to a Professor (BACHELOR V)
RomanceArrange marriage ang dahilan kung bakit kasal si Chrisian sa lalaking lihim na iniibig mula pagkabata nito. Walang problema sa lalake dahil naniniwala siya sa salitang LOVE IS A CHOICE and He is matured enough in terms of relationship pero may hangg...