FAYE
"Papá? Pinatawag niyo raw ako?"
Humarap sa akin si papa at bigla nalang akong niyakap. "Hindi kita pipigilan sa mga disisyon mo anak, pero sana wag mo baliwalain ang negosyong tinayo ko para sayo"
"P-pa?"
"Im ready to pass all of my hardship to you, at sana patawarin mo si papá ha? Sa lahat ng kasalanang ginawa ko sayo noon"
Hindi ko alam kung anong kasalanan ang nagawa sa akin ng tatay ko, Pero sa tono ng boses niya para siyang nakagawa ng malaking pag kakamali sa akin.
"Pero papa.. I don't think im fit to be on your position"
"I trust you faye, I really trust you. , May isa lang sana akong hihilingin sayo.."
"Ano po yun?"
"Can you call your mother and sister? And also yoko.. I want to see them before i leave"
Leave? He didn't tell me he's leaving pala.
"Saan po kayo pupunta?"
"Ang totoo niyan anak, I was really sick. I was diagnosed with a liver cancer.."
Nanlaki ang mga mata ko sa sinabing yun ni papa. "L-liver cancer!? B-but how!?"
"You don't need to worry about me faye, Siguro karma ko na to sa lhat ng kasalanang nagawa ko sayo noon"
"Pa.." . I hugged him tight.
"Pinakita mo na karapat dapat ka sa yamang iiwanan ko sayo, sana alagaan mo yun anak. I may not be a good father but i loved you. Masakit sa akin ang mga panahong sinasaktan kita. Pero nakita ko sayo ang didikasyon mo sa negosyo natin. I was so thankful for that"
Hindi mapigilan ng mga mata ko ang luhang pumapatak dito.
Two months later...
"Boss!? Saan po namin ilalagay to?". Hawak hawak ni Julio ang picture namin nila papá at mama. This was the good old days bago kinuha sa amin ang tatay ko.
"Hang it on the center, Gusto kong yan ang unang makikita ng mga tao kapag papasok dito sa mansion"
"Sige po boss"
"Babe!" . Isang nakangiting yoko ang bumungad sa akin.
"Hi babe! Tapos kana with your meeting? how is it?" . Yapos ko siya ngayon at pinupuno ng halik.
"Sobrang nakakapagod, but worth it ! ikaw? kamusta yung pag aayos dito?"
Pinag ka titigan ko ang paligid. "Okay naman, though medyo nakakalungkot lang. Do you think i can handle papá's businesses? "
"Oo naman, ikaw kaya ang pinaka magaling at pinaka matalinong taong nakilala ko!"
Bolera talaga.
"Uhm, by the way. Freen has party later, Sabi niya wag daw tayong mawawala kundi kakatayin nila tayo ni becky"
"Ofcourse! Alam ko namang aalis na sila ni becky pa englad eh, nakakalungkot nga lang kasi maiiwan na kami ni charlotte dito"
"Ano kaba? we can still visit them. Tsaka bakit ka malulungkot? you have me"
Agad naming tinungo ang iilang furniture na binili ko online para iayos yun sa bagong kwarto namin, I insisted na dito na tumira si yoko sa mansion since mag isa nalang din ako dito. Sinabihan ko na rin sila mama about doon pero ayaw daw nila dahil nga sa mapait na nakaraan. So they stay at the condo, dalawa sila ng kapatid kong ai failyn.
YOU ARE READING
The Stranger behind me
FanfictionFaye Gonzalez is a daughter of multi billionaire and well known mafia boss. She accidentally meet Yoko Lorraine Santiago and their world turns upside down as their feelings start to developed day by day.