Chapter 12: Choice

215 5 0
                                    

[Sheena]

I'm not in the mood to celebrate. Dapat ito ang pinaka masaya kong araw pero hindi, nakatulala lang ako at pekeng ngumingiti sa mga bisita na dumadating. Ang dami, parang may concert, naalala ko meron palang sikat na singer ang mag pe-perform mamaya.

They all wore formal attire, mga business partner ni papa karamihan ang imbitado. Business meeting ba to o birthday ko?

I dont care anymore, basta gusto ko ng matapos agad tong paghihirap ko. mahigit 30 mins. na kasi ako nakatayo kaka bati sa mga bisita.

Sila Cole at Stacey, nandito na, pero si Bebe wala pa,

Naisip ko naman ang nangyari kanina,

I hate him. sana pinagpaliwanag nya kami ni Bebe. pero hindi nya kami pinakinggan.

porket sinabi lang na anak nya si Bebe sa taong mahal na mahal nya noon, magbubulagbulagan sya, He cant see reasons. buti wala pa non si Mama sa buhay nya. kung nagkataon hindi ko sya mapapatawad.

"Happy Birthday hija". bati sa akin ni Papa, tinignan ko lang sya at inirapan. masama pa rin ang loob ko.

Inilayo ba naman sa akin si Bebe, na parang contrabida sa mga pelikula.

Sheena: Nasan si Bebe, Papa?

Papa: Ang alam ko umalis sya ng maaga kanina. I conceded to her, shes right its your birthday, sabi nya pabayaan ko muna kayo. and dont be mad at me na hija, pumayag ako kay Gwenny, kasi she will prove to me na hindi ko daw sya anak. I can feel that she loves you so much, gagawin nya lahat para sayo, naalala ko ang kabataan ko sa kanya. Bigyan ko lang daw sya ng kunting time. So can you give me your smile na hija? nag worry lang ako baka nga magkapatid talaga kayo. I love both of you, and I just want the best for you both. hindi ko na nga itinuloy ang engagement mo sa mga Ricalde.

gumaan ang pakiramdam ko. my papa is the best papa in the whole world. nawala na ang sama ng loob ko sa kanya.

Sheena: Thank you Papa, I thought contrabida ka sa amin ni Bebe.

Papa: Haha, she told me na, tatlo na nga lang tayo, mag-aaway away pa tayo, ano na lang sasabihin ng mama mo sa taas? baka kurutin ako non pagnagkita kami, hmm.. basta if every may mangyari sa akin, you can count on Gwenny hija,

huh? binalewala ko na lang, ano naman mangyayari kay Papa?

nagtanong na lang ako kung saan pumunta si Bebe, and my papa just shruged. maaga sya umalis, pero wala pa dito?

------++++++--------

Where are you na ba?

sila Cole at Stacey nag iinuman na, pumwesto kami sa malayo sa unti ang tao, wala ako sa mood. I just stared at the glass na hawak ko. Waiting for Bebe to come.

"Si Gwenny ba yun? may kasamang..," hindi na natuloy ni Cole ang gusto nyang sabihin. Nakita ko sila, sa birthday ko pa mismo nag sama ng ibang babae?

"Chill lang Shee," nag-aalalang baling sakin ni Stacey. baka sugudin ko sila?

Gwen: Bebe! nakangiting linapitan nya ako. Happy Birthday ulit, and kissed my cheek.

nakasunod naman ang kasama nya.

Gwen: Si jhoanna nga pala. jho si Cole, kilala mo na, si Stacey at Sheena, girlfriend ko.

Hah??? sabay sabi nila Cole at Stacey, kailan pa?

ok Bebe absuelto ka na, harap harapan sinabi na gf ko sya eh.

Nag hi hello naman sila Cole, Stacey at yung Jho.

Tumingin sa akin si Bebe, nakita nya ata sa mukha ko na bakit may kasama sya.

Love Worth Fighting For (Hambebe AU)Where stories live. Discover now