ANNE'S POV
"..next..'
Tawag yun ng receptionist sa may labas ng opisina...2 aplukante nalang at ako na ang susunod..
Ewan ko ba pero kinakabahan ako dito sa kinauupuan ko..
Parang audition kasi to as PBB dahil sa dami ng aplikante kaya naman halos apat na oras Mina ang lumipas bago ako makarating sa kinauupuan ko ngayon..
Sinipat ko ulit ang paligid....parang gusto Kong manliit sa itsura ko...lahat kasi ng mga andito ay nakapang-office attire.. Ehh ako maong at T-shirt na puti lang...
Kung di ba naman kasi pasaway si Leila at hinatak ako papunta dito ehh di sana nakapag-ayos man lang ako ng konti...
DEVINOIR EMPIRE.....
Ito ang nakapaskil sa glass na pinto sa may kaliwa ng receptionist..
Napaliling ako sa isiping tunog "..devil..". Yung apelyido ng may ari..
"..miss ANNE SANTA LUCIA!!!!..""
nagulantantang ako sa boses name yun ng Babae..nakatutok na sa akin ang tingin ng iba pang aplikante...
""..kakahiya..""
"..Alan mo miss Hindi lang ikaw ang aplikante dito...sana kung tutunganga ka rin lang naman buong maghapon ehh dun ka nalang sa ground floor mas maraming paintings dun..."--
Walang kibong tumayo nalang ako at hinawakan ang doorknob ng glass door...pero bago ako makapasok ng tuluyan ay narinig ko pa syang nagsalita...
"..sus..tatanga-tanga..lakas ng loob mag-apply..tagabundok ata...""
Kinuyom ko ang aking kamao...kung di ko lang talaga kailangan ng trabaho ay baka nagulpi ko na ang babaeng to...ang lakas ng loob manlait ehh sya naman tong mukhang tanga sa kapal ng make-up dahil sa kaitiman ng balat nya nagmukha tuloy syang may-black eye o pasa sa buong pagmumukha..idagdag pa na iba ang kulay ng leeg nya..
TSS..di bale na...
Tuluyan na akong pumasok ng silid...I gasped upon seeing the entire office..
Sa sobrang lawak nun ehh kasya yata ang pinagtabi-tabi naming apat na espasyo ng palayan....
Binundol ng kaba ang dibdib ko nang sa unahang bahagi ay nakita ko ang isang magarang mesa.....
Sa likod nun ay glass window kaya kitang kita ang makulimlim na langit..nasa 69th floor kami dahil 70 palapag lang naman ang building...
Muntik pa akong madapa nang matisod ako sa isang vase na Ewan kung bakit nakalagay sa daraanan..
"..Anastasia Steel..""----me
Ipinilig ko ang aking ulo sa isiping baka maging ganun ang kahinatnan ko...Hindi iilang beses na may mag-alok sa akin ng indecent proposal...
"..are you okey miss??..."'
Awtomatikong napaangat ang tingin ko sa pinanggalingan ng boses...parang gusto Kong kiligin dahil baritone yung boses name yun at kahit isang dipa pa ang layo nya sa akin ay naaamoy ko na ang swabeng aroma ng kanyang pabango..GUCCI GUILTY..
At SHIT!!!!!! pwede bang makapagmura ng isang malutong na TANG INA....dahil kahit ata gahasain ako ng lalaking kaharap ko ngayon ay did ako magrereklamo!!!!
Bagkos ay baka ako pa ang gumawa ng kahalayan sa Kanya!!!
"..are you okay miss??..""
BINABASA MO ANG
The Surrogate
Romance"..I need a womb for a child..someone who'll bear my child...."-----him "....kailangan ko ng pampagamot sa tatay ko......kahit sa anong paraan... . . .kahit magbenta ng dangal..kaya ko....kakayanin ko....----Her Magnum wants a child...