Chapter 14: Crash
Karedlian Nathel Whine's POV
AFTER the living room and controller of our Aircraft was bombed, the aircraft AI system suddenly released an airbag for safe fall.
Lahat naman kami ay buhay at ligtas dahil sa airbag, ngunit narinig naman namin ang pagsabog ng aircraft namin sa hindi masyadong malayong lugar.
Hindi ko agad narealize kung nasaan ako at nangyari dahil sa bilis ng pangyayari. Ang alam ko lang ay agad akong hinila ni Lailac ng sumabog ang sala at controller ng aircraft.
“red” rinig kong tawag saakin ni Lailac, agad akong tumayo sa pagkakahigda. Nakita ko naman ang iba kong kasama na kakatayo lang din.
Hinanap ko kaagad si Mitchell na kasalukuyang gulat na gulat sa pangyayari at nanatiling nakahiga parin sa may aircraft.
“Mitchell” tawag ko rito ng makalapit ako.
Tinulungan ko itong tumayo at umalis sa malaking airbag, ang iba kong kasama ay nakaalis narin rito.
Mabuti nalang ay na-access agad ni Arkia ang emergency fall kaya nakalabas kaming lahat bago paman mag crash ang aircraft kasami kami.
Tiningnan ko ang aircraft namin na ngayo'y umaapoy at umuusok na sa hindi kalayuan.
Okay lang naman samin na sumabog ito dahil marami namang extra aircraft ang HQ, ang lungkot lang dahil ito ang una naming aircraft at hindi manlang nagtagal ito saamin.
“What the heck happened?” pabulyaw na tanong ni Conard
Huminga naman ng malalim si Arkia at sumagot, “Someone hacked our Aircraft control system, that's why I can't control it for whatever reason” sagot nito na nagpakunot ng mga noo namin
“How? Ang HQ lang naman ang may handle sa control system ng bawat aircraft other than us” ako ang nagsalita, kahit ako ay gulat at curious sa nangyari dahil wala ng iba pang may control sa system ng mga aircraft kundi kami o kaya ang HQ.
Don't tell me my spy sa HQ?
“I contacted the HQ earlier and even them were shock dahil na cut lahat ng connection sa aircraft system natin” si Lailac naman ang sumagot, naremember ko siyang may tinawagan kanina before ang mga nangyari, iyong time na siguro 'yon nong tumawag siya sa HQ.
“guys…” lahat naman kami ay napalingon kay Leonard na tinitingnan ang Ores Watch niya.
For some reason ay agad din kaming napatingin sa Ores Watch namin bigla ngunit nagulat kami ng hindi namin ito mabuksan at walang lumalabas na katiting na hologram.
“What the fuck” si Arkia. Natural lang ito na siya ang unang rumeact dahil siya ay isang techno.
Nilibot ko naman ang paningin sa paligid at agad na napansin ang sira-sirang siyudad. Wala akong makitang maayos na building o ni isang tao manlang. Parang dinaanan ito ng ilang bagyo dahil sa sira nito. Abandonado na ata 'tong lugar na ito.
“Do any of you know where we are?” tanong ni Lailac na walang sumagot.
Napaka-unfamiliar ng lugar, hula ko ay nasa ibang bansa kami.
Nilingon ko naman si Mitchell na halatang pagod at hindi nagsasalita ngayon. Mukhang hindi niya pa nare-realize ang nangyayari.
Hindi ko nalang muna ito kinausap, sigurado kasi akong nalulungkot parin ito tungkol sakanyang ate.
The question here is who the hell hacked the control system of our Aircraft?!
Nakita ko namang may kinuha si Arkia sa may belt-bag niya at pinindot ito bago lumabas ang isang malaking hologram at may tinipa-tipa rito.
BINABASA MO ANG
Oresden Heroes #1: BRAVE
Science FictionAre you ready to go on a journey and fight Monsters with the Oresden Heroes, A.K.A Team OR87? Karedlian Nathel Whine, known as Red, is a Kind, Generous and Attentive Person. She joined the Oresden Hero Organization not just because she had kinesis a...