“There is still much to learn about how young people influence nonviolent campaign dynamics. Are young people especially important to movement success?”
Pagsagot niya sa tanong ko. We were talking about how being an activist influence others to be aware socially and politically. Marami kasi ngayon ay nakikisali nalang sa mga social issues for clout
“Being an activist is a crucial role for us, students. Because being an activist is too risky, but it is not a crime for us. We were fighting for social justice. And I don't think that we must do it just for clout, just to gain attention from others, just for meme. Dapat maging aware tayo sa paligid natin kasi tayo rin ang maaapektuhan pag nagkataon. As social issues is currently raising, we must learn how to take part and action in it. Raise your voice, be a good influence to others, makiisa ganon. Kasi ang pangit na nakiki celebrate tayo sa mga holidays when we know ourselves are supposed to those activists that are fighting for justice, for freedom”
Grabe, I didn't know na ganito siya kamulat pag dating sa social and political issues. He's very aware of his surroundings. I have learned something as an interviewer to him. And that night, we successfully ended the interview. Magaling siya sumagot kaya hindi na ako nahirapan sa part ko.
Starlight_zzzz : Thanks!! Big help!
Notification
Chiro_Vignaux : yeah, hindi na muulit.HAHAHAHA kahit kailan, ang sungit.
I sighed “Natulungan niya nanaman ako”
Everyone is busy doing their research, malapit na kasi ang title defense. Kami? Wala nang problema, tapos na namin. After that interview with Dione, madalas na kaming nagkikita sa garden, duon din kasi siya talaga raw tumatambay. Pero hindi kami masyadong xlose sa isa't-isa, nagkakasalubong lang ganon
“Hoy! Kailan mo ako balak pahiramin nung bagong book mo?”
Meron kasi siyang bagong book and it looks interesting, kaso ayaw niya akong pahiramin! Limited edition yun kaya hindi ako nakabili
“Come on Dione! Pabasa lang eh! Pinahiram naman kita nung book ko ah?”
“Hindi ko pa tapos basahin”
“Ako rin naman e diba? Inagaw mo sakin yun! Nauna ka pang magbasa tss”
“Ang kulit, oh!” sabay bato niya sakin ng libro
Binasa ko ito nang tahimik dahil mukhang maganda ang plot. Habang nagbabasa ako, I can feel his presence beside me. Naiilang ako dahil ramdam ko ang titig niya sakin!
“Bakit?” Taas-kilay na sagot ko sakanya dahil nakatitig talaga siya. Nakatungo at ginawang unan ang braso niya
“You look odiwosnis..”
“Ha?” tanong ko dahil hindi ko na marinig ang huling sinabi niya
“Nothing, tapos kana ba? Nag uwian na lahat, tayo nalang naiwan”
“Ehh? Ganon ba ako katagal magbasa?”
Nataranta naman ako dahil dali-dali siyang tumayo at nag ayos ng gamit. Magkasabay kaming naglalakad ngayon palabas ng school.
“Pahiram ako nito ah? Iuuwi ko tapos bukas ko na ibabalik”
As usual, wala nanaman akong natanggap na sagot sakanya!
Madalas na kaming natambay sa garden. I don't know what got into me, I just got braver to be around him now that I realize that he's not that bad as he seem.“Marami ka pa bang ganito? Pahiram ako”
“No” sagot niya habang naka taas ang kilay sakin
“Dali na! Minsan lang 'to! Tsaka limited edition e kaya hindi ko nabili. Or.... Bilhin ko sayo?”
“No” Ayaw talaga!
Hindi na ako nakasagot sakanya. Nakanguso akong sumunod nalang. Hindi nanaman 'to makakausap dahil sa “right to remain silent” niya. Hindi ko siya titigilan talaga hangga't hindi niya ako pinagbibigyan!
I slowed my pace as I panted. Nanlulumo na ako ngayon, mukha kasing iritang irita siya sa presence ko. Am I too irritating? Akala ko naman kasi close na kami, sa phone lang siya mabait!
He must have noticed na napabagal ako maglakad. Medyo bumagal din kasi yung lakad niya. He's murmuring something I couldn't hear. Malapit na kami sa gate kaya hindi ko na siya pinansin at nagtuloy-tuloy na palabas. Sasakay na sana ako sa jeep nang biglang..
“I will lend you all the books, from season 1”
Pahabol niya bago ako sumakay. Nakatulala lang ako sa loob ng jeep. He will lend me the books!! Anong meron at biglang nagbago ang ihip ng hangin??
Pag-uwi ko sa apartment ay naligo na agad ako at nagbihis. Inaalala ko yung sinabi ni Dione before ako umuwi. Binasa ko yung libro niyang hindi ko natapos. I was busy reading when my phone began to vibrate
“Hello?” Sagot ko sa caller, it was unknown number
“I'm waiting outside of your apartment” taka ko namang tinignan kung sinong caller ko.. Si Dione!
Agad akong bumaba at natagpuan siya sa parking lot ng apartment. He's wearing a white top with blue pajama. Mukhang nakauwi na 'to bago pumunta rito ah?
“Hi” bati ko nang makalapit ako sakanya
“I want to eat something, kumain kana ba? Let's eat first”
“Bakit hindi ka muna kumain sainyo?”
“Kakagising ko lang”
Iniabot niya sakin ang helmet na dala niya tsaka ako sumakay sa motor niya. Hindi man lang ako inalalayan!
Nagpunta kami sa isang ramen resto, hindi siya ganon ka-fancy pero ok naman siya. We ate a lot, siya naman puro ramen ang kinain. I just found out that he's into korean foods.
After that, may nadaanan kaming nagtitinda ng isaw kaya I decided to buy, kahit ilang piraso lang
“You want?” tanong ko sakanya, akmang susubuan siya
Bahagya naman siyang umatras na siyang ikinataas ng kilay ko “I don't eat those”
“Anak ng.. Ang arte mo! Masarap 'to huy”
“It doesn't looks good”
Bwis!t na lalaki naman 'to, napaka arte!
“Masarap 'to promise!” Sinubuan ko siya at kumagat naman siya ng konti. Bumili pa ako ng dalawa tsaka tatlong betamax. Nilagay ko sa baso lahat nung betamax tsaka nilagyan ng suka
“Pahawak nga” abot ko kay Dione tsaka nilagay din sa baso yung isaw tsaka nilagyan ng suka. Kukunin ko na sana yung betamax nang mapatulala ako kay Dione
“Naubos?...” takang tanong ko sakanya habang puno ang bibig nya... ng betamax!
YOU ARE READING
Maybe in another life Valor Series #1 (Complete)
Romance"Life is but a walking shadow, a poor player, that struts and frets his hour upon the stage, and then is hear no more; it is a tale told by an id/ot, full of sound and fury, signifying nothing" "If you prick us, do we not bleed? If you tickle us, do...