Prologue
Author's P.O.V‘Welcome to Phillipines’
Yan ang pinakaunang salitang na nakita niya, pagkababa ng eroplano galing South Korea.
She’s Rica Elle Lee, her family and friends call her L. She’s half-Korean and Half-Filipino. To be precise, her mom is the one who is Filipino while her dad is a Korean. She grow up there in Korea but still, she never forgot the Filipino cultures and language because of her mom introduced it to her.*~Haruman neowa naega hamke halsu itdamyeon----
She picked up her phone ringing.
"Yoboseyo..."(hello?)“Hey princess nandyan ka na ba?” ‘Tss, si mommy pala’. She whispered at the back of her mind
"Yes mom.”"Anyway princess may susundo sayo dyan ah. Everything is prepared na, everything you need at kung meron ka pang kailangan just call or text me ‘kay?"
"Ne arasseo eomma (Yes,Okay Mommy) “Btw, I need to go na yata nandyan na sundo ko” she said.
*beep*
*beep*
"Pero teka prin-----" Kahit hindi pa tapos mag salita ang mom niya, she intended to end the call. Masyado na kasi siyang naiinis.Naiinis siya dahil lahat nalang kasi pinapakialaman ng mommy niya.At isa pa
Hindi niya maisip kung bakit dito pa. Dito sa Pilipinas siya mag-aaral. Her life in South Korea is stable and fine at hindi na niya kailangan na mag lipat ng bahay. She’s contended there. ‘Ugh! This is so frustrating’ Sabi niya sa sarili.
Naglakad na siya palabas and there she saw a placard with corny emoticons that she didn’t like. Lumapit siya dun and unfortunately, it’s her brother. Biglang kumunot ang noo at sumimangot. How can her day be so exasperating?
"Hey Baby Girl. Kamusta na? Anyway, ba’t ganyan ang mukha mo hindi mo ba namiss ang gwapo mong kuya?" Her brother said with a smirk. Sanay na siya sa pagiging mahangin ng kuya niya, pero nainis pa rin siya rito.“Miss mo mukha mo Kuya Eli. And for Pete’s sake, stop calling me Baby Girl, I’m a grown up na perhaps, call me Rica or L na lang” And rolled her eyes
“Sungit naman ng Baby Gir—este, L ko” He replied emphasizing her name ‘L’.
The guy who is talking boastfully is her brother, panganay siya. Then,her Ate Rieshi Lee. The third one is, Angelo Lee at siya naman ang last.‘‘Tss, anyway nasan na si Kuya Gelo at ate Rie?” changing the topic. Ayaw niya na kasi na ituloy-tuloy pa ang kakulitan ng Kuya niya.
"Nandun sa bahay hinihintay ka na nila pero sabi ni mommy sa Condo ka daw titira, is it true? Bakit hindi na lang kasama kami? Tsaka kaya mo ba dun mag isa? Baka mapahamak ka.” Sunod-sunod na tanong ng kuya niya.
She took a deep breath before answering her kuya’s questions.“Yeah it’s true, para hindi magulo kasi pag magkakasama kayong tatlo, pagtutulungan at uutusan niyo lang ako, kaya sa condo ko gusto tumira. And no, kuya as what I’ve said earlier, malaki na ko and I can handle myself. Besides maayos naman ang security dun."
"Ay di mo na kami mahal baby sis? *insert iyak effect*" Pag papacute ng kuya niya, na hindi umubra sa kanya.
"Tss kuya halika na nga gusto ko na magpahinga dun muna ako sa bahay niyo nila Ate.Tsaka kuya nice acting pwede ka nang artista" pabalang na pagod na sabi niya, she’s so tired dahil sa byahe at sa kakulitan ng kuya niya.
"Oo na. Ba’t ganyan ka na ah nasan na yung dating L? blah blah blah blah" Wala na siyang time para atupagin pa ang kuya niya. Mas magiging maingay pa at magulo kung sasabayan niya pa ito. And besides, she really need a bed, a soft bed to be exact.
She went inside the car and headed her way to her kuya’s house.~
Wow now nameet natin si Bidang Girl na si Rica Elle....How about let meet nadin kaya ang Bidang Boy?
Yes or no hmmm
E.Ri
BINABASA MO ANG
One Sided,To Two Sided
Fiksi Penggemar"Ano bang--" pagkatingin ko sa kanya parang pinapahiwatig niya na just go with the flow tsk trip nito. "Monica siya nga pala ang GF ko"Mark.aba pistilan GF DAW?! ASDFGHJK!!! Nagsmile nalang ako and then napansin kong luluha na si Monica...? "Oo nga...