He called me "Princess" ( sincerity )

6 0 0
                                    

VI.

Araw ng SaBado.

Handa na si Zindy sa unang pagdadate nila ni Jerome. Fouryears and three mONThs na sila ni Jerome. Everytime na magkakaroon sila ng

hindi pagkakaunawaan ni Jerome , hIndi nya ito kinoConsidEr na Break-up ,until na sinabi ito ni Jerome sa kanya ng persoNal at gayun din naman sa panig nya.

Almost two weeks narin ang lumipas. Mahirap ang naging routine nilang dalawa ni Jerome sa loob at sa labas ng paaralang kanilang pinapasukan ,ngunit binaliwala nya ito..

Isa pa malapit narin ang graduation , ilang linggo nalang at matatapos narin sila ni Jerome, palibhasa'y huminto ito kaya't nakasabay nya ito.

Nuong una ay nalungkot si Zindy sa ginawa nitoNg pag hinto ,ngunit sa kabila nito naappreciate nya ang dahilan ni Jerome

" mas maganda nga iyon eh, sabay tayong gagraduate .."

isa sa mga hindi makalimutang pangungusap ni Zindy mula kay Jerome. Isa pang dahilan ay ang pangangailangan ng ama ni Jerome sa kanya sa Kompanyang kinokontrol nito.

Bumalik sa realidad si Zindy ng tumunOg ang cellphone nya. Ngiti agad ang sumilay sa labi nya nang makitang number ni Jerome ang tumatawag.

AlmOst 9 narin ng umaga,

" prince? " sambit ni Zindy

" princess , nakagayak kana ba? " tanung nito sa kabilang linya. Halata ang disappointment at lungkot sa boses nito.

" ou ,okey kana rin ba?"

" ah -ano kasi princess eh.

Icancel muna natin yung date natin " napabuntong hininga ito matapos ang gustong sabihin kay Zindy

Naging speechless naman si Zindy , hindi alam ang sasabihin. Nanghihinayang sya para sa araw na iyon.

" b- bakit naman ?" tanung nyang wala nang kabuhay-buhay

" kasi ano ,kaylangan ako ni Dad ngaun eh ,baBawi talaga ako promise .Sige na "

Magsasalita pa sana si Zindy ,ngunit wala na ang kausap mula sa kabilang linya.

Pinagpatayan ako ni Jerome ? tanging nasambit ni Zindy sa sarili.

Sobrang Disapponted si Zindy ng sandaling iyon. Patabagsak syang humiga sa kama nya.

At tumulo ang nag-uunahang Luhang kanina pa nya pinipigilan.

* hindi na ako ang first priority mo prince, ang hirap nang sitwasyon natin pero pinipilit ko.Ginagawa ko para sayo. Iba na nga siguro talaga ngayon*

PinuNasan nya ang mga luha sa mata , tUmayo upang magpalit na ng damit..

kinaBukasan.

Nagising si Zindy dahil sa tunog ng cellphone nya . Mabilis na napalitan ng excitement ang mukhang nakasimangot, si Jerome ang tUmatawag sa kanya..

" helo Princess ? " sambit nito.

NangunOt ang nuo ni Zindy nang mariniG ang boses nito. Halatang may kakaiba mula rito .

" helo Jerome , kahapon ko pa hinihintay ang tawag mo , bat ngayoN ka lang tumawag "

tanung ni Zindy rito , iniisip nyang baka limitado rin ang pag-uUsap nila.Kung nagiging extraggerateD man sya mag-isip ,wala na syang pakialam. Ang Gusto nya lang makausap ang mahal nya.

" oo nga e, madami kasing pinagawa si Dad , wala naman ibang tutUlong sa kanya ,Sorry pRincess"

ramdam nya ang pagkalungkot ng boses nito. NauUnawaan nya si JeroMe , sobrang hirap ng sitwasyoN nito. Ang pag-aaral , pagtuloNg sa kaBuhayan ng ama , idinagdag pa ang patagoNg relasyon nila .. Masyado na yata syang nagpapahirap kay Jerome.

" pRincess i love you " sambit ni Jerome .

" i love you mOre Jerome., Sorry " hindi alam ni Zindy kung bakit nya nasambit ang huling salita kanyang binitawan ,Basta ang alam nya masyado na syang nakakadagdag sa mga pinupublema ni Jerome. Hindi nya gusto mangyari sa kanila ang ganito.

" doN't say sorry ,mahal na mahal kita princess , im willing to take the risk para saten ,para sa relasyon nato , im wilLing to sacrifice everything for you "

Damang dama ni Zindy ang sincerity ni Jerome sa mga sinabi .. MababAw nga ata talaga ang luha nya.

" mahal na mahal din kita Prince ko"

<3 imfailed

He called me &quot;Princess&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon