VII.
Parang kahapon lang nang makausap ni Zindy si Jerome.
Ngayon nandito sya sa harap ng stage , naghahanda para sa nalalapit na graduatioN. Nakailang ulit nya na yatang muling binalikan ang mga sinabi ni JeroMe sa kanya.
*" doN't say sorry ,mahal na mahal kita princess , im willing to take the risk para saten ,para sa relasyon nato , im wilLing to sacrifice everything for you " *
Miss na Miss nya na ito.. Pero wala syang magawa , absent ito at tUmuTUloNg raw muli sa trabaho ng ama.
" bhezty ? tulaley lang ?kanina pa kaya ako dumadaldal dito " sambit ni Mitcel.
Hindi narin lingid sa kaalaman ng kaybigan nya ang mga nangyayari sa kanya ,sa kanila ni JeroMe. Masaya naman ito para sa kanilang dalawa .Ito pa nga minsan ang gumagawa ng paraan para sa kanila ni Jerome. Pinsan ito ni Jerome ,ngunit sa malayong angkan na.
Ngiti lamang ang tinugon nya sa kaybigan.Hindi rin naman kasi talaga nya maintindihan ang kinukwento nito.
" bakit bA ? absent lang si Prince mO ,parang pasan muna ang buoNg mundo dyan " mahinang sambit nito sa kanya , nag-iingat na baka may makariniG sa kanila.
" pangthreE days koNa kasi syang hindi nakikita eh , "
sagot nya rito
*Kung sana nga ay aBsent lang si JeroMe ,Bihira din kasi sya tUmawag at magtext ,parang Limitado lahat ng bagay .Anung PRoblema Jerome? Iniiwasan mu na bA ko ?*
" nagreready lang yoN para sa futUre nyo . Nu kaba gragraduate na tayo bhezty ! wag kana masyado magworry .Alam mO namang mahal ka ni Jerome ok? " bestfriend nga talaga nya si Mitcel .Alam na alam nito kung paanO papagaanin ang loOb nya.
Natapos ang araw na walang tawag na nareceive si Zindy kay JeroMe. Maging text lamang na makapagpapagaan ng loob ni Zindy ,wAla.
Sinubukan nya itoNg tawagan , NapabuntoNg hininga na lamang sya nang malamang nakapatay ang cellphoNe nito.
* Bakit Jerome ? * malungkot nyang nasambit, kahit alam naman nyang wala syang sagot na makukuha mula sa sarili.
Lumipas pa ang dalawang araw. Ngunit hindi naging mabilis para kay Zindy ang bAwat oras na lumipas. Kulang nalang ay hayaan nya ang cellphone sa numero ni Jerome upang tawagan ito nang paulit-ulit.
Lalo lang syang nasasaktan sa bawat oras na tinatawagan nya ito , sa kabila nito gusto parin nyang umasa na tatawag si Jerome sa kanya.
Sa dalawang araw na lumipas ,gabi-gaBing hinihintay ni Zindy ang pagtawag mula kay JeroMe. Ngunit nakakatulugan na lamang nya ito ,maging ang pag-iyak.
Sinubukan narin ni Zindy itanong kay Mitcel ang tungkol kay JeroMe , ilang ito sa twing magtatanung at magsasambit sya ng kahit anung bagay tUngkol kay JeroMe.
" pumunta ko sa kanila bhezty , anu kasi ,busy talaga si Jerome. ". Ramdam ni Zindy ang pagkailang ni Mitcel sa sinabi , Naniniwala naman siya rito pero sa kabilang banda may haloNg pagtataka. Ngunit nangingibaBaw sa kanya ang pagtitiwala sa kaybigan.Kaybigan nya ito ,may dapat pa ba syang ipagduda rito matapos ang lahat ng pinagsamahan nila?
" paanO yung praCtice ? paano ung graduation .? "
naguguluhan at may haloNg pag-aalala nyang tanong
" wag kang mag-alala ggraduate naman daw sya , tatawagan ka raw nya mamaya . Sorry raw" Nakangiti ,ngunit alangan nitong sambit sa kanya.
Nakaramdam sya ng kaunting kaginhawahan sa narinig.
Pag-uwi ng bahay , papasok na ng apartment na tinutUluyan si Zindy ng biglang may mahigpit na yumakap mula sa likod nya. Kabisado na nya kung sino ang taong ito , sa tagal ba naman nang pinagsamahan nila.
" im really sorry princess " buloNg nito sa tenga nya. Ramdam ni Zindy ang pagluha nito sa damit nya.Dahilan upang maluha narin sya.
Humarap sya rito , Natigilan si Zindy nang makita ang pasa at ilang sugat sa mukha nito, Nagtama ang mga mata nila , Matang nagtatanoNg ,nag-aalala at nagtataka ang pinakita ni Zindy rito. Muli syang niyakap ni Jerome.
" i want to spend the whole day and nigHt with you princess , gusto kong bumawi "
bumitaw nang pagkakayakap si Zindy ,
" whole night ?" nangunOt pang tanung nito
" yea ,whole day ,whole nigHt. "
pagsusumamo nito.
Panget pakinggan para sa iba , ngunit nagawa na nila ito before ,yung nga lang ang kaibahan wala ang mga kaybigan nila.
" sorry princess, kung hindi naman pwede -"
hIndi na nito naituloy ang sasabihin nang magsalita si Zindy.
" its ok " ngiti nyang sambit.
Ngayon pa ba sya tatanggi? Sa taoNg mahal na mahal nya ?
<3 imfailed
BINABASA MO ANG
He called me "Princess"
Historia CortaZindy and Jerome... When we fall inlove we never happened to cry , We never wanted to get hurt , We give mOre than what we need , We somehow get equal benefits , But mOre of us end up in tears :( enjoy reading :)) <3 imfailed