Haunted

115 2 0
                                    

Ang sarap talaga ng simoy ng hangin dito sa probinsya. Ibang-iba sa Manila. Hay! I love this place. Fiesta ngayon dito sa Batangas. Nasa townhouse ako ngayon ng pamilya ng aking Beb.

"Beb, baba na"

Tawag niya sakin. Pumasok na ako at sinara ang pintuan sa terrace.

"Coming beb"

Bumaba ako at andaming bisita. Lahat sila may dala-dalng pagkain. Kahit mga di namin kakilala sumama. Ansasarap ng handa.

Umupo ako sa tabi ni Beb at nagsubuan kami. Answeet niya talaga! Kaya love na love ko to eh.

"Kayo na ... kayo na ang nilalanggam!" sabi ni Christelle ang ever so cute kong bff. Well, maliit kasi talaga siya. Parang grade school lang! I'm so mean.

Umupo naman sa tabi ko ang pinsan ni Beb na si Thomas. Nakabusangot na naman yan! Lagi naman eh. Sayang ang gwapo niya sana. Crush ko pa naman yan! Crush lang naman!

"Oi, insan! Mukha mo di maplantsa!" sabi ni Beb

"Pwede ba Peter! Wag mo ng akong pagtripan!" umiirap na sabi ni Thomas.

"Sunget. Kaya di nagkakagirlfriend eh." sabi ni Beb at tumawa lahat. 

Sinubuan niya ulet ako ng ice cream. Ang sarap!

"Tss. Landian. Nakakdagdag bad trip" bulong ni Thomas tsaka umalis..

Laging pasan ang mundo! Baliw lang!

"Hail,CR tayo!" yaya ni Christelle.

Duwag talaga to kahit kelan. Takot sa multo... bat ba siya naniniwala dun! Masamahan na nga baka di makatulog to mamaya.. yakapin pa ako sa kama.

"Sure. Beb CR lang kami ah"

"Oi baka mawal si Christelle... mukha pa namang Kinder yan!" Ang mean ni Beb!!

NagCR kami at nung tapos na ay lumabas kami at may nagtakipn sa bibig ko. Pero di ako kinabahan. Amoy palang alam ko na kung sino to. Hay! Si Beb ko...

"Shhh.. Quiet lang! Ako to, Beb" bulong niya

I know. Lumingon ako at nakita kong si Telle ay buhat ni Thomas. Ang liit kasi! Tinakpan ni Thomas ang buong mukha ni Telle. Anlaki naman ng kamay neto. Nagnod siya at dinala ako ni Beb sa likod ng townhouse.

Pinasakay niya ako sa front seat ng van  at si Telle ay tinapon ni Thomas sa likod. Nandun din sina Nadine, Lawrence at Clark. I smell trouble. Kapag ganito kasing sila ang kasama ko at mukhang tatakas kami isa lang ang ibig sabihin.

"What happened?" tanong ko

"They found us.... again." sagot ni Nadine

"We're doomed. Wala tayong guards!" sabi ni Lawrence

"Abat! Nag-away pa ang mga loko" sabi ni Clark

Tumingin ako sa magpinsan.

"Thomas, you drive."

"Are you insane, Peter!"

"You drive faster!"

"Baka maaksidente lang tayo!"

"We need to escape Tom!!"

"Ayoko!"

Tae bat pa sila nag-aaway!!! 

Tumingin ako sa townhouse and I heard footsteps. Malapit na sila. 

"Beb, get in na!" sigaw ko.

"Wag na nga kayo mag-away! Bilis na!" sigaw ni Telle.

Pumasok na sila. Si Thomas din pala ang magdadrive. Nag-away pa. Baliw lang.

"Hawak maigi. Hailey magseatbelt ka" utos niya.

Aabutin ko palang yung seatbelt eh humarurot na yung van. Ay kaya ayaw kong magdrive tong si Thomas eh. Kaskasero yan eh! Kaya ayun lahat kami nagsigawan sa van.

"THOMAS KALMAAAAAAA!"

"WAAAH.. AYAW KO PA MAMATAY!"

" THOMAAAAS! PATAY KA SAKIN MAMAYA! WAAAH"

Tae tong si Thomas.

" PUTCHA TAHIMIK! HINAHABOL TAYO"

Tmingin ako sa likod. May van din na naghahabol samin. Sabi ko na nga ba dapat nagsama kami ng body guards eh.

"I'll call dad!"

"Hail, NO! Mag-aalala yung mga yun!" sabi ni Telle.

"We have no choice, then!" sabi ni Beb sabay abot ng baril sa kin. 

"Seriously, Pete? Payag ka na maglaro tayo?" tanong ni Lawrence na mukhang excited sa baril niya!

Nagnod si Beb! Nag-apir sina Clark at Lawrence. Gusto nila ng action eh. Pero ayaw talaga ng parents namin na ilabas ang aming inner Mafia blood. Pero ngayon... lalaban na kami.

Yup. Anak kami ng mga sikat na members ng Mafia Group. Kaya naman lagi kaming kinikidnap! Pero tinuruan kami ng mga magulang namin no!

Si Beb ang naghahawak ng armas namin. Si Thomas ang pinakamagaling pero di siya pinagkakatiwalaan ng dad niya. Kasi naman basagulero to... baka bigla nalang makapatay! Kaya si Beb ang parang umaalalay samin. Ayaw niyan lumaban kami pero ngayon no choice eh... gora na! 

"T*ngina!" sabi ni Thomas. Hala... naglabas ng baril yung mga nasa van! Nagpaputok sila. Agad namang niliko ni Thomas yung van. Napasigaw kaming lahat.

"HAWAK MAIGI!" sigaw ni Thomas.

Bigla siyang lumiko papasok sa kawalan.

Ang dilim! Tinigil niya yung sasakyan.

"Baba!" sabi ni Beb. Nagpapaputok yung mga kidnappers namin. Nasa ilalim lang kami ng van.

May glass na nagshatter sa likod.

"Sh*t! Rence!!!" sabi ni Nadine

"Peter... kelangan nating bumaba. Narinig nila yung salamin mahahanap nila tayo"

Binuksan ni Beb yung pinto. Lumabas din kami.

"Beb, go with Telle and Dine! Isama niyo si Rence. Magtago kayo sa loob. Kami na bahala dito!"

"Take care, beb!"

He kissed my forhead.

"Tss. Sa ganitong sitwasyon niyo pa balak maglandian!" sabi ni Thomas na nakataas ang kilay.

Nakasabit sa kanya at kay Clark si Rence. Mukhang walang malay!

Kinuha namin ni Nadine si Rence. Di kasi abot ni Telle.

"No! I don't wanna go there!" sabi ni Telle na takot na takot

Tiningnan ko yung tinitingnan niya.

Isang madilim na haunted house.

Bigla nalang kaming nakarinig ng putukan.

The Naughty GhostTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon