Ang sakit ng ulo ko.
WAIT ANO? Masakit ang ulo ko?
No... hindi pwede to... I mean, Patay na ako. Multo na nga ako eh. Di pwedeng sumakit ulo ko.
Teka..tek... trial. Ididilat ko mata ko.
Dinilat ko ang mata ko at.... at last
I can feel life again.
I feel reborn.
May nakita akong isang gwapong nilalang. Natulala ako. Nakatingin lang ako sa kanya. Hinawakan ko ang mukha niya.... gusto kong makasiguro... na buhay ulit ako.
Hinawakan niya ang kamay ko na nakahawak sa mukha niya. Ang init nito. Totoo nga. Buhay na ako.
"Hail, are you okay?"
Ang ganda ng boses niya. Nakatulala lang ako sa kanya. Teka.. teak. Hindi Hail ang pangalan ko. Ara ang pangalan ko. Ibig sabihin....
"I'll call them."
Umalis na siya. Ayokong umalis siya. Teka.. di ko alam ang nangyayari.
Tumingin ako sa sarili ko. Hindi ito ang katawan ko. Hindi! Ito yung katawan nung isa sa dalawang babae na pumasok sa teritoryo ko kanina. Teka... nasa katawan niya ako. Nasan siya? Naiwan sa teritory ko? Hala~!
Well, wala akong pake. Kasi buhay na ako. Yun ang mahalaga.
Nagbukas ang pinto. Andaming pumasok.
"Hailey, sweetie. How do you feel?" tanong nung babaeng maganda.. mukhang nanay to nung Hailey.
Di ako makasagot. Na-shock ako nung niyakap niya ako. Tumingin ako sa iba. Nakita ko yung lalaki kanina. Tinitigan ko lang siya. May sugat ata siya sa kamay. Balot na balot eh.
"Hailey, do you remember what happened?" tanong naman nung lalaking gwapo na medyo matanda na rin. Tatay ata niya to.. edi tatay ko na.
Umiling lang ako. Di ko naman talaga alam ang nangyari eh...
"Hailey, nadulas ka at nauntog." sabi nung babaeng maliit. Eto yung kasama ni Hailey pumasok sa teritoryo ko.
Teka... sino kayo? Gusto kong sabihin. Kaso baka isipin nila na nagka-amnesya ako eh...
"Sweetie... kilala mo ako?" sabi nung babaeng maganda.
Bahala na.
"Yes mom" sabi ko nalang. Nag-sigh na sila. Wala amnesiya si Hailey. Ibang tao este kaluluwa lang ang nasa katawan niya.
May pumasok sa kwarto. Isang matandang lalaki na mukhang gangster.
"Kids... Henry, Gail... Kumpleto na. Meeting will start" sabi niya.
"Peter, maiwan ka na muna dito. Samahan mo si Hailey." sabi nung tatay ko ata?
Si Peter ba yung lalaki kanina? Sana siya nga. Pero hindi.
Lumabas siya kasama nung iba at may naiwang isang lalaki. Napatingin ako sa kanya. Gwapo siya. Pero mas gwapo yung kanina. Pero in fairness hawig sila.
"Beb, you made me worried" sabi niya sabay yakap sakin. Akala ko ba Hailey pangalan neto... bat Beb tawag sakin. Adik to ah!
"I'm sorry. Kung alam ko lang di na dapat tayo pumunta sa townhouse. I'm sorry Beb! This should not have happened to you." sabi niya.
Loading...
Di ko gets eh!
Bigla niya akong hinalikan sa lips. Napaatras ako. Umungol ako. Tae manyak!
Umiling ako sa halik niya kahit malambot lips niya... di ako easy to get.
"LUMAYO KA! ALIS"
"BEB, HUH?"
"MANYAK KA ALIS!! MOMMYYYYYYYYYYYYYYYY!"
"BEB, ano ba yun?"
"Bat mo ako hinalikan!"
"Beb, boyfriend mo ako. Nag-aalala ako sayo!"
"Manyak! MOOOOOOOOOOOOOOOM!"
Biglang andaming nagsitakbuhan sa kwarto ko. Teka... boyfie ni Hailey yun? Mas gwapo yung isang lalaki! Hmf! Walang taste tong babaeng to.
"Sweetie ano yun? PETER!"
"Tita.. she's weird"
"No mom... minanyak niya ko!"
"ANO YUN, PETER?" ayan galit na yung tatay ko.
"I kissed her! We do that naman ah..." sabi nung Peter sabay yingin sakin. Oo nga naman. Naghahalikan ang magboyfie... pero ayaw ko eh.
"Eh... ayaw kitang halikan!"
"WHAT?" takang-takang sabi ni Peter
"EVERYONE... PETER.. OUT!" umalis lahat ng chismoso't chismosa
"Tito-- girlfrien ko si---"
"I TRUSTED YOU PETER! Akala ko matino ka!" Hala galit na tatay ko.
"GET OUT Peter please... para walang gulo" sabi nung mom ko.
Hala tiningnan ako ni Peter. Hindi siya galit.
Malungkot siya.
Hala... anong ginawa ko sa buhay ni Hailey?
BINABASA MO ANG
The Naughty Ghost
Teen FictionHindi po siya horror! Medyo lang xD Read nalang po :) Let's share love ang happiness :) “We are not human beings on a spiritual journey. We are spiritual beings on a human journey.” Stephen R. Covey “How much truth can a spirit bear, how much trut...