Levi took me sky diving. Pumayag ako kasi gusto ko ring subukan iyon kahit isang beses man lang sa buhay ko. I wrote it on my 'bucketlist'.
"Teka Asi!" Sigaw ni Levi, pero huli na.
I already jumped from the helicopter. Apparently, Levi's uncle is a pilot or something, I don't know. Basta. He managed to borrow this helicopter.
Naramdaman ko ang hangin sa buong katawan ko. I am loving the air pressure. I spread my arms and close my eyes, imagining I was a bird. Tulad noong bata pa ako. Naalala ko ang mga araw na binubuhat ako ni Daddy, I became the most awesome bird and he became the wind beneath my wings. It's a poignant memory now, so I diverted my attention to what's happening now.
Sumigaw ako sa tuwa. I felt alive! Suddenly, I felt arms wrapped around me.
"What the heck! Bumitaw ka nga!" Sigaw ko kay Levi nang malamang siya pala ang nasa likod ko.
"Trust me, pagsisisihan mo kapag bibitawan kita."
Tinanong ko naman siya kung bakit. Inutusan niya akong buksan ang parachute ko. Gagawin ko naman sana, pero nang abutin ko ang string na dapat huhugutin para bumukas ang parachute, wala akong string na nahawakan. Ordinaryong backpack ang na sa'kin at hind parachite! Don't these things only happen in cartoons!
I was about to go hysterical nang hawakan ni Levi ang kamay ko.
"Huwag kang malikot! I think my parachute can hold us both!" Pasigaw niyang saad mula sa likuran ko.
Hinigpitan ko ang pagkakahawak sa kamay nita. Not that I want to! I don't want to die yet!
Sinigawan ko siyang buksan ang parachute, pero nginitian niya lang ako.
"Sagutin mo muna ako, Asi." Kunot noo ko siyang tiningnan.
"Be my girlfriend!" Lumaki ang mata ko dahil sa sinabi niya.
"What the--!" Binitawan ko ang kamay niya. "Sinadya mo 'to no! You replaced my parachute with this backpack! You planned this all along!"
"Shit, Asi! Gusto mo bang mamatay?!" Sinigawan niya ako. His voice full of concern, but I don't soften up easily. Nakayakap na rin siya sa akin mula sa likuran ko, his hands on my stomach. "Stay still! Be my girlfriend and I'll open the parachute. Simple lang!"
"Curse you Levi! I knew there was a catch! Curse you!" Sinubukan kong tanggalin ang kamay niya mula sa pagkakahawak sa akin, but he had a good grip.
"Just say, yes at matatapos ang lahat ng ito. Or we could both die, right here, right now. At sa langit ko na papatunayan sa'yong may forever. Just say yes, hindi ka naman mamatay kapag naging tayo ah. "
"I rather die than be your girlfriend!"
YOU ARE READING
First and Last Fifty
Teen Fiction| Bucket lists | Petty Debates | Everyday at an Ice Cream Parlor | "So bakit ka nga ulit hindi naniniwala sa forever?" The thing about repetition is it gives you tolerance. And Levi, constantly asking this question gave me a high tolerance of it...