Chapter 7: Aso't pusa

22 1 0
                                    


Enrique

Kumusta na kaya Siya? Masaya na kaya siya kay Inigo? L*tcheng business kase yan eh. Pati yung taong walang alam nadamay.

"Gumalaw po ka---gising ka na??" Gulat niyang sabi.
"Yeah! Is there's a problem?"tanong ko naman sa kanya.
"Yabang" bulong niya sa sarili niya kahit naman narinig ko. "Feel niya naman kase na tinititigan ko yung mukha niya." Pahabol pa niya.
"Anong sabi mo?" Tanong ko.
Bigla naman siyang sumigaw.
"Ang sabi ko ang PANGET MO" ouch yung eardrum ko talagang siya pa talaga ang nagsabing panget ako. At saka pinagdiinan pa talaga niya yung salitang "panget mo".

"Excuse me lang aa"-ako
"Edi dumaan ka" wow! As in Wow talGa.
"Bakit ba ang sungit mo?"
"Kung tutuusin mabait nga ako eh."-siya
"Sa lagay na yan??"mapangduda kong sabi.
"Oo pasalamat ka kase sa lagay kong ito binabantayan pa kita dito kahit na lagi akong napapagalitan dahil sa mga epekto ng pagbabantay ko sayo. At salamat nga pala ah kase ng dahil sayo nawalan ako ng trabaho"pagsusungit niyang sabi.
"Welcome! Your wish is my command. Basta ikaw ms. Nerd"
"Che" pagtataray na naman niya. Kung alam lang siguro niya na kapag naaasar siya eh kompleto na araw ko.
"Wala ka bang salamin sa baay niyo?"-ako.
"Meron at saka hindi naman ako panget eh badoy lang"tama siya hindi siya panget. Simple lang siya pero sumubra na yata yung pagkasimple niya eh kaya umapaw na.
"So. Naniniwala ka na?"
"Na ano? na maganda ka? Sus asa."
"Haha asa daw eh kanina pa nga siya titig na titig sa mukha ko."
"Eh asa ka naman talaga kaya ko tinitignan yang mukha mo kase hinihanap ko kung saan."
"Alam ko.eh ang epal ko naman kase kung maganda ako. Right? "
"yeah at saka yang napaka kapal mong salamin, tapos kulot na buhok at mahabang medyas tapos
Imbis na black shoes yung gamitin naging rubber shoes yung pang uniform mo. Minsan nga tinatanong ko sa sarili ko. Babae ka ba talaga?"

Pagkatapos kong sabihin yun tumalikod na siya sa akin. At inayos yung mga gamit na nagamit ko habang nandito ako sa hospital. Uuwi na kase kami bukas ng umga.

Silence
Silence
Silence
Silence

Nabibingi na ako sa sobrang katahimikan. Kaya binasag ko nalang.

"Sorry"-sarkastiko kong sabi.
"Okay lang sanay naman na ako eh. Lahat naman sila sinasabi sa akin yan."-liza
"Uuwi ka na pala bukas sabi ng doktor." Pahabol pa niya.
"Okay"-tipid kong sabi

---
3:47 am plang. Ang aga kong nagising. Nakatulog pa lang si Liza tinititigan ko tuloy siya. Maganda nga siya. Kunting ayos lang mas mag mukmukha na siyang tao. Ay mali mali pala mag mumukha na siyang tao kase ngayon mukha siyang pusa. Pero maamo yung mukha niya. Hindi gaya kagabi na para siyang dragon na pwede siyang magbuga ng apoy any time.

Paglipas ng madaling araw nandito na kami sa highway nag aabang ng sasakyan. In short inaabangan yung kotse ko.. dala dala lang niya yung dalawang maliit na bag habang ako walang dala. Bawal daw eh sabi ng pusang 'to. Kagagaling ko lang daw kase sa sakit. Hindi pa nga kami kumakain, nagmamadali kase itong kasama ko eh. Hindi na daw siya makatiis na makita pagmumukha ko. As if naman na maganda siya.

Habang nandito kami sa sasakyan walang nagsasalita. ang tahimik nga ee. ito naman pusang to walang kibo. naiilang nga ako, hindi naman ako sanay sa tahimik.

"Kuya. Paki on nga po yung radyo, nakakabingi ee."-utos ko kay jack. driver nila mommy. kung tutuusin nga alam ko namang magdrive pero pinadala parin nila mommy si Jack dito. gaya nga ng sinabi ni Ly kagagaling ko palang daw sa sakit kaya hindi pa pwede. si Daniel lang kase nakakaalam sa ginagawa kong kabaliwan. sabi niya dagdag gastos lang daw itong ginagawa ko. may pera naman kami ah.

NP: Falling (feat. Alex G.)

"And the conversation was right, Underneath the shade of moonlight, You were standing there , with sun-touched hair. and a dress of color white.

Like an eroplane I took flight, Fell inlove with you that first night, coz you dance with me, And I could see that there was more to life."

pagtingin ko sa kanya ang sama ng tingin niya sa akin. kaya biglang napataas yung kilay ko. lumayo siya ng konti sa akin at ibinaling niya ang tingin sa bintana. pero Ako?? huh ipinagpatuloy ko lang ang pagkanta ko. at dumikit na naman ako sa kanya. hindi naman siya yung kinakantahan ko eh. trip ko lang na kumanta.

"I'm Falling , I'm falling inlove with you. I'm falling, I'm falling inlove with you."

kinuha ko yung bulaklak na daisy sa bulsa ko. pinitas ko palang yun sa tapat ng hospital habang hinihintay yung sundo ko. tinignan ko siya pero nakatingin parin siya sa bintana..

ITutuloy.

A/N: sorry slow Ud po. thanks nga po pala sa mga nag vote at nag share ng story ko. hope you like it .

Mr. varsity player vs. Ms. nerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon