Chapter 12:

10 1 0
                                    

Liza's pov**

After ng nangyari sa akin kahapon. Pumunta na ako sa tree house pero umalis rin ako para kasing may ibang tao eh. Kaya yun natakot ako. Nalaman rin nila lola.mama.tita at ate erich yung mga pinag gagagagawa nila prince sa akin kaya bigla nilang sinabi sa principal. Nag halfday lang din ako kahapon. Ang sakit kaya ng ulo at katawan ko. At yun. Balita ko 2weeks daw na hindi papasok sila Prince. Buti nga noh. Ano bang kasalanan ko sa kanila? Dinadamay pa kasi ako sa kabaliwan nila eh. Tapos sasabihin pa na nilalandi ko daw yang Enrique Gil na yan. Ee manigas sila noh.. isaksak nila yan sa baga nila..

Ano bang meron sa Enrique na yan na wala sa iba? Tss ang yabang nga eh no??

Maaga nga pala akong nagising.. papasok na ako sa school.

"Sure ka ba talaga na kaya mo na?, apo?" Tanong ni lola.

"Opo lola. Okay lang po.. isa pa kahapon pa naman yun eh."

"O sige apo. Damihan mo kumain aa."

Tumango lang ako..

*Luv u*

"Beeeeeeesy." Bungad agad sa akin ni kath. Na halatang nag aalala.

Nginitian ko lang siya pagkadating niya sa harap ko.

"Nabalitaan ko yung ginawa ng mga butiki sayo ah.. nakoo kakalbuhin ko talaga sila"

"Haha. Okay na bes. Tigil na awat na. Baka ma highblood ka pa."

"Omeyged. Tinawag mo akong bes?? Naks.."

"Haha.. oo na bes na kita. Namiss ko rin kakulitan mo no"

Totoo naman talaga.. at kung nagtataka kayo kung bakit ang saya saya niya nung tinawag ko siyang bes. Siguro ngayon ko lang talaga siya tinawag ng ganun. Di ko sanay ng ganung tawagan eh.. hayaan niyo sasanayin ko..

Maganda naman naging araw ko ngayon.. kwentuhan lang kami ng kwentuhan ni kath buong klase. Hanggang sa uwian na.

Hindi ako dumeretso sa bahay ni lola. Pumunta muna ako kila ate Erich. Pagkadating ko.
Nakita ko si kuya Enchong sa labas ng gate. Halla! Hanggang ngayon ba di pa sila okay ni ate?? Hmp? May maitutulong kaya ako? Hindi naman sa pakialamera ako. Gusto ko lang tlagang magkaayos sila. Halata naman kasi na miss na nila yung isat isa.

"O kuya. Bat di ka pumasok sa loob?"

"Baka hindi ako pansinin ng ate mo eh. Selosa talaga."

"Ano po bang nangyari?"
"Umh. Ganito kasi yun. Noong tumatawag siya sa akin. Busy daw ako. Di ko daw sinasagot text at tawg niya.. tapos nagkataon pang monthsarry namin. Akala niya nakalimutan ko daw yun. Pero ang totoo kasama ko yung pinsan ko galing state. Nakita niya kami na magkasama. Tapos mag e----"

"O, ly napadalaw ka? At anong ginagawa ng kasama mo dito sa pamamahay ko?"

Hindi na natapos yung sasabihin ni kuya enchong dahil biglang sumulpot si ate...

Bilib din ako kay kuya enchong eh. Kahit tatlong linggo na silang ganyan di pa rn niya sinusukuan pinsan ko. Kahit minsan may pag kaamazona yan..

"Yam. Sorry na. Di ko naman nakalimutan monthsarry natin eh. Kasama ko noon yung ---"

"Yung babae mo? Bahala ka magsama kayo." Mataray na sabi ni ate.. pumasok na siya sa loob at akmang isasara na yung gate pero bigla naman pumasok si kuya enchong at dire-diretso lang sa loob. Feel at home eh haha..

Napa iling nalang si Ate.
*sa loob ng bahay*

"Ate si tita po? "

"Umalis eh. May inaasikaso yata sa company."

"Aah. Halla si kuya enchong nakahiga sa sofa.. hahaha grabe."

Feel at home talaga. Siguro yan lang yung bagay na pagkakatulad nila ng pnsan niya.

Agad agad na lumapit si ate kay kuya at kumuha ng unan sa sofa. Sabay hampas kay kuya

"Ang kapal ng mukha mo.. sinong may sabing welcome ka dito?? Kapal."

"*deadma*"-kuya.

"HOY. tatawag ako ng pulis. Ayaw mong bumangon?"

"*deadma*"

"Ayaw talaga" bulong ni ate sa akin. Napatawa na lang ako.. may pag kakulit pala si kuya hahah.

"Kuya nandiyan na si tita."

Sabi ko sa kanya. Kahit wala pa si tita.. tignan lang natin kung pati ako deadma sa kanya.

"Hayaan mo.. magpapaliwanag rin ako pagkatapos neto.. alam ko maiintindihan rin ako ng future mommy ko"

Nagkatinginan nalang kami ni ate..

"Aba eh! Nagamit mo pa pala mommy ko.. ewan ko sayo.. tara na ly.. walang kwentang kausap.. nagtutulugtulugan.."

At tuluyan na nga akong kinaladkad ni ate pataas.. akala ko papasok na kami sa sarili naming kwarto kaya nagpaalam na ako pero hinila niya ako pabalik.. anong balak niya??

"Dito lang tayo. Tignan natin kung anong susunod niyang gagawin."

Tumango na lang ako at tuluyan na kaming nagtago dito sa dressing room malapit sa kwarto ni ate
. Atleast dito daw maraming pagtataguan.. haha..

Nakatingin lang kami kay kuya.. at yun nakahiga pa rin..

"Ano? Nakakainip. Wala bang balak bumangon yan?" Iritang tanong ni ate sa akin

Aba malay ko? Anong tingin nito sa boyfriend niya, robot tapos ako yung remote control?

*after 30 minutes*

Sulyap lang kami ng sulyap. Ang init dito kanina pa talaga yang boyfriend ng pinsan ko na yan aa.. pati ako nadadamay.

Umupo muna kami ni ate. Pagsilip ko...

"Ate.. si kuya wala na.."

"Ano?"-ate.

Maya maya.. biglang nagsara yung pinto.. tapos may tumunog ang ingay parang may mga tao na pumasok..

"Ano yun?" Sabay naming tanong ni ate sa isat isa.. napatingin kami sa pintuan at agad na binuksan pero di namin mabuksan. Si chamcham tahol ng tahol. Eh hindi namann yun tumatahol eh pag natatakot lang.. siguro tinatanong niyo kung sino si chamcham.. isa siyang aso.. cute na aso galing state regalo ni tito aka daddy ni ate noong christmas 3 years ago bago siya pumunta sa state..

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 25, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Mr. varsity player vs. Ms. nerdTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon