chapter 5. part 2

0 0 0
                                    

Soooorrrryy if it's super late guys, Okay here's part 2 enjoy reading guys. Hope you like it.
Dedicated to @eurekagami143

Part 2......

"Ganun ba? Ah sige magpahinga kana." Ate Shena.

"Alis na 'ko ate Shena." Sabi ko. Inayos ko na ang sarili ko at binalik na yung raketa At nagsimila nang maglakad.

"Teka! Sama kami!." Sigaw ni ate Shena dahil medyo malayo nako sa kanila.
Tumigil ako sa paglalakad at inantay sila.

"Grabe ka, Alice. You left us that easy :3"

"Ang OA mo naman Ate. Tss." Miguel.

"Pssh shut up baby boy."

"Grii ate I'm not a baby anymore -.-*." Pagmamaktol ni Miguel. Natawa nalang ako sa kanilang dalawa.

"Ate, pupuntahan ko pa si Jinx e." Sabi ko. Nagsimula na uli kaming maglakad.

"Sasama nga kami :3 kulit mo naman." Shena.

"Haha sige na nga." Nagtatawanan lang kami habang naglalakad, pinagtitinginan nga kami ng mga estudyante e kasi kasama namin si ate Shena. Sa ganda ba naman nya, head turner ang babaing to.

nung makarating na kami kay Jinx nakita namin na magkasama na sila ni John.

"Hey, Shena. Your here." John.

"Haha yeah." Shena

"Uy ate Shena. Bakit Nandito ka?" Jinx.

"Ako kasi kinuhang trainer sa badminton girls."

"Ahh. Kaya pala. E san na kayo ngayon pupunta?" Tanong ni Jinx at nagsimula na kami maglakad.

"Kayo? San ba kayo pupunta? Sasama lang kami e ^_^." Ate Shena.

"Pupunta na kami sa room namin, hapon na at wala naman nang klase. Tsaka nga pala, nasan si Cha?" Sabi ko.

"Nasa classroom na daw siya e. Nag text sakin kanina." Jinx.

"So tara kay Cha." Ate Shena. Nag angkla siya samin ni Jinx at binilisan ang lakad kaya naiwan yung dalawang lalaki sa likod namin.

Nung medyo malapit na kami sa room namin nakita namin si Cha sa pinto na kumakaway kaway samin.

"Akala ko kinalimotan nyo na ko e." Sabi ni Cha nang makalapit na kami.

"Sos, ikaw makalimotan namin? Haha no way. Nakakamiss kaya kadaldalan mo." Jinx.

"Uhh, kaya labs na labs ko kayo e." Hi-nug. Nya kami nila ate Shena.

"Hey. What's happening here? Is there a drama movie?" Napabitaw kami nila Cha sa pagyapos sa isat isa at tumingin sa nagsalita.

"You jerk! Come here! Let me punch your face." Sigaw ni ate Shena kay Kenth.

"Whoa. Nandito ka pala ate Shena? Ano'ng ginagawa nyo dito sa corridor at nagyayakapan pa kayo?" Kenth,

"Anong paki mo? Ikaw bakit nandito kapa? ." Mataray na pagkakasabi ni Cha kay Kenth sabay.

"Ano din paki mo? Sa tinatamad ako'ng um-attend ng klase e." Kenth.

"Duh!! FYI we don't have a class." Cha.

"Blah blah blah." Kenth.

"Abat!! Bwisit ka talaga."

"O. Tama na yan. Baka mag katuloyan pa kayo. Tara nalang mag gala."

"Yakkk ate Shena!/ate Shena naman!." Napatakip kami ng tenga namin sa sabay na sigaw ni Cha at Kenth.

"Hahaha tara na nga lang mag gala sa labas ng campus." Ate Shena.

Hinila kami ni ate Shena at naglakad na palabas ng campus.

Miguel's p.o.v

Habang naglalakad kami nagtatawanan sila ate Shena, Cha at Alice. May pinag uusapan sila.

"Uyy nandito na pala tayo sa park. Hindi ko napansin!" Sigaw ni Cha sabay takbo papuntang play ground ng park.

Napangiti ako.

"Aha, anong ngini-ngiti-ngiti mo dyan ha?" Ate.

"Wala, may naalala lang ako. :)" sabi ko kay ate.

"Hhmm." Ngumiti si ate sakin.

Napatigil kami sa paglalakad palapit sa play ground nung may nakita kami.

"Bungi, bungi."

"Iniwan ng tatay ble ble :p."

"Huhuhu tama na." Iyak ng batang babae na naka upo na sa lupa.
Kinuha ng mga bata yung mga pagkain nung batang babae.

"Akin na yan." Iyak parin ng iyak yung bata.

"Huy, anong ginagawa nyo? Masama yan." Alice.

Nagtakbuhan yung mga bata.

May naalala nanaman ako. Ang hilig nya talaga mangialam tsk tsk :)

Nilapitan nya yung batang babae at pinunasan ng panyo ang mukha nito. Teka? Yun yung panyo na binigay ko sa kanya kanina ah?

"Okay ka na ba?" Malumanay na sabi ni Alice sa bata. Tumango naman ito.

"Hay nako, kinuha na nila yung pagkain mo. Nasan na ba ang mommy mo?"

"Nasa bahay po."

"Ganun ba. Osige. Bibilhan kana lang namin, ay oo nga pala ako si Ate Alice, ikaw? Ano ang pangalan mo?."

"Melice po."

"Kyaaa ang cute ng name mo." Cha.

"Haha nasan ang nanay mo? Pasasalamatan lang namin dahil ang ganda ng pangalan mo." Jinx.

"Sino po sila?"

"Ahm. Sila nga pala ang mga kaibigan ko." Alice.

"Siya si ate Jinx." Tinuro ni Alice si Jinx.

"Ito naman si ate Cha, ate Shena, kuya Kenth, kuya John at." Tumingin si Alice sakin ng mga ilang sigundo.

"At si Kuya Miguel."

"Hi sayo." Sabay sabay nilang sabi.

Nilaro laro namin yung bata at nilibang libang, binilhan din namin siya ng mga pagkain.

"Melice!! Uwi na madilim na."

"Ay, tinatawag na po ako ni mama."

"Ay sige. Ingat ka sa pag uwi ha? Nice to meet you. See you soon." Alice.

"Salamat po." Niyapos nya si Alice.

"Babye. Po."

"Ba bye, Melice." Ate Shena, Cha at Jinx,

Tumakbo na paalis si Melice.

"Uhh, mamimiss ko siya :3." ate.

"Ako rin." Cha.

"Aba naman. Baka gusto nyo nang umuwi, nag aagaw dilim na o." Sabi ko. -_-

"Haha tara na uwi na tayo." Ate.

"Ay sige uwi na kami. Bye guys. See ya tomorrow." Cha.

****

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 14, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Destiny (hopeless Destiny)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon