One

99 12 1
                                    

THIRD PERSON POV

"First day .............. sucks!" Napairap ng wala sa oras si Rose habang papasok sa bagong school na papasukan nya. She got kicked out to her last school attended. Why? Don't bother asking me, pinaginteresan lang naman niya yung History professor nila.

Nagmadali siyang maglakad papuntang dorm ng university. Mahaba-haba pa yung lalakarin niya, nagsisisi na tuloy siya bat pa sya nagpababa agad sa taxi sa main gate ng campus.

"Miss, you need help?" Bungad sakanya nung lalaking lumapit. Sa isang segundong pagitan lang ng pagbibigayan nila ng tingin agad nyang naexamine yung katawan ng lalaki. Dun ang hudyat na may bago na syang biktima.

"Sure." Sabay ngiti at yumuko para kunin ang bag niya pero ang totoo para lang ipakita ang cleavage niya.

Sa isang tabi naman ng university, makikita mo ang isang babae na parang naliligaw. Walang kamuwang-muwang parang batang naghahanap sa mama niya.

"Nasan na ba yung----- aish! Ano ba tawag dun? Uhmmmmm----"

"Are you referring to AB-DORM?" Sabat naman ng isang babaeng kanina pa ata sumusunod sa babaeng parang naliligaw.

"Ah! Oo yun nga! He-he-hee." Sabay kamot ng ulo at yuko, nakaramdam siya ng hiya, kasi sobrang ganda nung babaeng kumausap sakanya. Nahihiya sya kasi, para siyang katulong nung babae.

"Really? Dun ka din? Wow! That's great! I'm also from there, by the way I'm Monique. And you are?" Namangha sya sa mukha nung Monique habang nagsasalita, sa tingin niya Isa itong beauty queen ibang klase ang gandang dala eh.

"Shiena----Shiena Andrea Lopez." Sabay ngiti at tanggap sa kamay ni Monique.

Sabay na nga silang pumunta ng dorm, on there way throughout they noticed many things na first time lang sa mga mata nila. You cannot blame them, they're both freshmens.

"So what organization will you go with, Shiena?" Out of the blue na tanong ni Monique, siguro dahil bored na ito.

"Uhm? Hindi ko pa napagiisipan eh. Pero siguro related sa acads natin."

"I see, mukhang may pagkabook worm ka nga."

"Actually, I'm not a fan of books." Medyo napahinto si Monique, tanda ng pagkagulat niya.

"Really? Then how did you get that eyeglass?" Tanong ni Monique, habang may kinukuhang gamit sa bag niya.

"Astigmatism, long story na din. Mas mabobored ka lang pag kwinento ko."

"Owwwkaaay. Let's take a selfie na lang!" Agad umakbay si Monique kay Shiena.

"Ha? Te-------"

Aayaw pa sana si Shiena, pero wala na syang nagawa. Ayan na instant stolen selfie na naman ika nga niya.

Pagkarating nila sa AB-DORM, marami ng tao. May mga nagkwekwentuhan, tumatambay at parang nawawala sa building.

"Ano ulit room natin, shien?" Napatingin si Shiena sa maliit na papel na hawak niya.

"Uhmmm... 2110."

Ilang saglit lang nahanap agad nila yung room nila.

"Bukas na sya Monique!" Sabi ni Shiena. Hahawakan pa lang kasi ni Shiena yung door knob biglang bumukas ito ng unti dahil ata sa ihip ng hangin.

"Sige, let's come in!" Obvious na obvious ang pagkaexcite ni Monique sa pagpasok sa bago niyang titirhan ng biglang----

"Oh my GODDDDDDDD!!!" Halos mabitawan ni Monique lahat ng handbags niyang bitbit.

Habang nagpakawala naman ng isang mabigat na buntong hininga si Shiena.

"Oh God! I'm sorry guys." Dali-daling tumayo si Rose at yung lalaking kahalikan niya sa sofa, sa isip-isip nito buti na lang di pa sila nakakapagclimax, baka pag naabutan yun ng mga to magcollasped sila.

"Bye honey! Till next time!" Sabay flying kiss sa lalaking kamakeout nya at kumindat habang palabas ito.

"Back to you guys, I'm sorry kung naabutan niya. I am really sorry, by the way I'm Rose. And you guys are?"

"Ako po si Shiena." Sabay shake-hands.

"Monique." Hindi nakipagshake-hands si Monique, kasi naniniwala syang madumi yung kamay nung babaeng yun.

"Okaaay! By the way, I'm already a 3rd year student, I just transferred here." Nakangiti nyang sabi na para bang walang nangyari, madalas syang ganyan. Palibhasa laking California si Rose, umuwi sa pinas para hanapin ang mga totoo nyang magulang.

"Uhmmm--- ate ka po pala namin?" Tanong ni Shiena na medyo hindi pa sure kong tatanungin niya yun. She's a shy type, don't blame her.

"Absolutely but---- don't call me 'ate' that's too formal. Nagmumukha akong matanda! Hahaha!" Sabay hampas sa braso ni Shiena, naikinailing naman ni Monique.

"Uhmm--- guys, I'm going to make organize of my things na, so excuse me for a while?"

Tumango naman si Rose at Shiena, dahil wala na din naman silang ibang gagawin. Nagayos na din sila ng gamit.

/BLAG/

Mabilis ang mga pangyayari, biglang may pumasok na babae sa loob ng kwarto nila at hingalong-hingalo.

"Mis----" Magsasalita sana si Monique ng bigla itong pinutol nung babae.

"Ssssshhhh!" Hudyat ito ng pagpapatahimik ng babae kanila Monique.

"/sighs/ Argh! Tangina!" Hinawakan nung babae yung kaliwang braso nya at bigla na lang umagos ang dugo dito.

"Wtf?!" Nabulalas ni Rose.

Agad tumakbo si Shiena sa kinalulugaran nung babae, pinakuha nya yung medicine kit nya sa bag at nilapatan ito ng first aid.

"Masakit pa ba?" Tanong ni Rose, na medyo naaawa.

"Hindi." Plain na sagot nung babae.

"Okay." Nawala sa mood si Rose. Ayaw nya kasi sa lahat yung mga pacold na tao. Kaimbyerna ang tingin nya.

"Excuse me miss, do you know where 2110?" Tanong nung babae kay Shiena.

"2110? Eh ito po yun!"

"Ah ganun ba? Sakto pala pagpasok ko e."

"If you don't mind, where did you get that wounds?" Biglang singit ni Monique, kanina pa kasi siya nacucurious kung san to nanggaling.

"Gang war." May dinukot sya sa bulsa nya at sabay bukas ng lighter at nagyosi.

"I am a leader of a gang. But that was my last fight. I'm quitting."

Napanganga si Monique sa sinabi nung babae, sa isip-isip nya 'How could a girl joins gang and worst the leader of it?'

Habang si Shiena ay tahimik lang na nagaayos ng gamit.

"Berna nga pala." Sabay tayo at labas ng dorm.

Napailing si Monique.

"Seriously? A while ago I've seen some makingout sessions and now a wounded girl caused by a gang fight? What is happening to the world?"

Shiena just shrugged off her shoulders, because she also didn't know what kind of effin thing is happening right now.

Bitches for RealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon