Kabanata 3

7.8K 158 0
                                    

WARNING: SPG

----

Soup and Meds..

"Si Jarvis nakita mo? pumasok na siya?" tanong ko kay Asia na may inaasikaso sa computer sa harap niya.

"Umiling siya. May sakit daw si GM kaya hindi makakapasok." Aniya. Napakunot ang noo ko. Kaya pala ilang araw na siyang wala.

"Dito ka lang Asia ah. Mag half day ako." wika ko sakanya sabay alis sa pwesto ko. Hindi ko na siya pinasagot dahil alam kong pipigilan niya ako.

Pumunta ako sa office at nagpa alam. Ang sabi ko ay may dismenorhia ako. Pinayagan naman ako kaya agad akong nagpalit ng damit na suot ko kanina pag pasok ko.

Kinuha ko ang sasakyan mo basement at minaobra iyon. Pinatakbo ko iyon hanggang sa malapit ba grocery store.
Nag park ako at dali daling pumasok sa loob. Kinuha ko ang nga ingredients para sa mga kailangan ko sa pagluluto ng sopas.

Nang makapag bayad ay umalis na ako agad. Sopas, ang paboritong kainin ni Jarvis kapag may sakit siya, alam na alam ko iyon kasi ako ang nag aalaga sa kanya kapag may sakit siya noon dahil nakiki usap sa akin si Kuya. Ulila na kasi si Jarvis, galing siyang ampunan at ang umampon sakanya ay mayaman pero pumanaw na ang mga iyon. Kung tutuusin mayaman si Jarvis, ayaw niya lang galawin ang pera ng mga umampon sakanya kahit na sakanya na naman ipinamana iyon.

Huminga ako ng malalim bago kumatok ng tatlong beses sa pintuan ng condo ni Jarvis. Umuubo siya ng pag buksan niya ako. Pinapasok niya ako agad, ako naman ay dumiretso sa kusina para ihanda ang sangkap na gagamitin ko sa pagluluto.

"Bakit ka nandito? oras pa lang ng trabaho ah." aniya sa pagitan ng pag ubo. "Mas gusto kitang alagaan kaysa sa mag trabaho." sagot ko sakanya. Hindi na ako naiilang na magsalita ng ganyan sakanya dahil mahigit sampung taon ko ng ipinipilit ang nararamdaman ko sakanya.

Binuksan ko ang kalan at isinalang ang kaldero doon. "Bakit?" tanong ni Jarvis. Hinarap ko siya at tinignan sa mata. "Mahal kita Jarvis." sabi ko sakanya. Tinitigan niya lang ako at ganoon din ako sakanya. Gusto kong basahin ang iniisip niya ngayon pero wala akong mabasa.

Humakbang siya papalapit sa akin at ipinatay ang kalan sa likod ko. Sarado na ang pagitan sa aming dalawa sa sobrang lapit niya sa akin. Pinadaan niya ang palad niya sa pisngi ko hanggang leeg at hininto iyon doon. Nakatingala ako sakanya at tinitignan lang siya. Inilapit niya ang mukha niya sa akin, kaya ramdam ko ang paghinga niya. Tinignan niya ang labi ko at mabilis na hinalikan ako. Tinugon ko iyon kaya narinig ko ang pag ungol niya. "Mahal kita Jarvis." Wika ko sa pagitan ng halik. Huminto siya sa pag halik sa akin at tinignan ako sa mata. Hindi niya sinasabi ang bagay na gusto kong marinig pero isinisigaw iyon ng mata niya habang tinitignan niya ako ngayon.

Binuhat niya ako na parang prinsesa habang hindi pinaghihiwalay ang mata namin. Kumapit ako sa batok niya at nagsimula siyang maglakad papasok sa kwarto niya at buhat buhat ako.

Inilapag niya ako sa kama niya at sinimulang halikan. Ginantihan ko ang bawat halik niya hanggang sa bumaba iyon patungo sa leeg ko at pababa ng pababa hanggang sa collarbone ko. Bumigat ang paghinga ko.

"Jarvis." tanging nasambit ko bago ako takasan ng ulirat ko dahil sa paraan ng paghalik ni Jarvis. Bawat halik niya pakiramdam ko hindi lang ang katawan ko ang hinahalikan niya kungdi pati ang puso at kaluluwa ko.

Kahit hindi magsalita si Jarvis ramdam kong mahal niya ako. Actions speaks louder that words ika nga nila. Pero sabi din nila anong silbi ng galaw kung walang salita. Pero sa sitwasyon ko ngayon, kahit walang salita papatusin ko, paniniwalaan ko. Dahil mahal ko si Jarvis.

Napagiik ako sa sakit ng maramdam kong nag isa na ang katawan namin. Idiniin pa ni Jarvis ang sarili niya sa akin kaya naglandas ang luha ko sa pisngi. "Shhh... It's okay Love. I'll be gentle." pagtatahan niya sa akin at hinalikan ang luha ko. Bumilis ang tibok ng puso ko sa paraan ng pagtawag niya sa akin. Huminga ako ng malalim at yumakap sakanya. "Tell me kapag hindi na gaanong masakit tsaka lang ako gagalaw." bulong niya sa akin. Marahan akong tumango sa sinabi niya.

Ilang minuto kong hinanda ang sarili ko bago ko hinalikan ng marahan ang balikat ni Jarvis. "Are you okay now?" Nag aalalang tanong niya. Tumango kaya gumalaw na siya. Nakagat ko ang balikat niya sa sakit ng paglabas- pasok niya sa akin.

Ilang saglit lang nawala ang sakit at napalitan iyon ng kakaibang pakiramdam na bago sakin. Napakasarap noon at napapa ungol ako. I moan and Jarvis groan. "Malapit na ako, Love." aniya bago idiniin ang sarili niya sa akin ng tatlong beses at huminto. Sabay namin narating ang tinawag nilang langit.

Dumagan ang bigat ni Jarvis sa akin at ramdam ko pa din ng kanya sa loob ko. "Ang sakit mong kumagat." wika niya pero bakas ang saya sa boses niya. Tumawa ako sa sinabi niya.

"The best medicine." aniya bago hinugot ang sakanya sa loob ko. Humiga siya sa tabi ko at pinagdikit ang binti ko bago ako kinumutan. Ipinatong niya ang ulo ko sa braso niya at niyakap ako. "Love.." huling salitang narinig ko sakaya bago ako hatakin ng antok dahil sa pagod.

Mahal ko si Jarvis at walang kahit na sino ang pwedeng tumutol. At ramdam kong mahal niya din ako. Napaka sarap ng pakiramdam na maramdaman mong mahal ka ng taong mahal mo.

------

Akala ko talaga nawala ang mga stories ko sa wattpad buti na lang okay na. Daig ko pang iniwan ni Logan. Pero okay na! Binalikan na ako ni Logan-ni Wattpad stories ko pala. Haha.

-Myka

Just One Time (Completed) TOL #4Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon