Chapter Eleven
"Whooo!" Lalo pang naging wild ang pagsasayaw namin ni Josh. Minsan pa nga ay sobrang lapit na ng aming mga katawan at nakahawak siya sa aking baywang ng sobrang higpit. Ako naman ay inilalagay rin ang braso ko sa kanyang batok while swaying my hips and head. Tawa lang kami ng tawa kapag ganoon ang pwesto namin.
Although minsan napapansin ko ang mga titig niya na sadyang malalagkit ngunit hindi ako nakikipaglabanan ng titig sa kanya. Bagkus, palihim akong pasulyap sulyap sa nagbabagang mata na nakatingin sa amin. Kanina pa siya nakatingin sakin.
Nagagawi ang mata nito sa kamay ni Josh na nakahawak sa baywang ko at sa mga braso ko na nakapalibot sa leeg ng kasayaw. Ang mata niya, grabe, parang pinapaso nito ang mga naglilikutan naming kamay ni Josh. Kaya naman paminsan minsan ay tinatanggal ko ang kamay ko sa leeg niya sa tuwing nagagawi ang mata nya doon. But of course hindi ako nagpapahalata. Kunway tinataas ko lang ang kamay ko sa pagsasayaw.
Teka. Teka. Bakit pa ako nagpapaapekto sa tingin niya? Pakialam ko kung parang naaapektuhan siya sa kilos namin? I am too assuming. This is not cool. So not cool.
Hinayaan kong madala ako sa tugtog at enjoyin lang ang moment namin ni Josh. Pinilit ko ring huwag nang tumingin sa gawi nina Kean.
I unconsciously bite my lower lip habang umiimdayog sa kanta. Mas inilapit ko pa ang katawan ko kay Josh at inihawak na niya ang dalawa niyang kamay sa waist ko. Okay. This is too much for him to see.
What? Shit! What the f am I saying?! So what if its too much for him? At paano ko naman nasasabing too much ito sa kanya? Oh please, Nadynn! You dont know him and stop as if you do.
"Nadynn! I am starting to like you!" Sigaw ni Josh pero hindi ko naintindihan iyon dahil sa lakas ng music. Bahagya akong tumigil sa pagsasayaw at inilapit ang tainga ko sa labi niya para marinig siya.
"What?!" Sigaw ko rin.
"I said I like you!" Sigaw uli nito.
Napalayo ako sa kanya at nanlalaki ang mata na sinalubong ko ang maya niya. He have this shy smile forming on his lips na kitang kita ko kahit patay sindi ang ilaw ng spolariums.
"W-What?" Nakatigil na kami pareho sa pagsasayaw. Nakatayo lang kami roon. Ang kamay niya ay nasa baywang ko pa rin.
"I like you." He said again at pakiramdam ko ay lumakas ang pintig ng puso ko.
"P-pero diba? Diba hindi ka naniniwala sa l-love?"
"Yeah. I just said I like you. I am not on that stage yet at gusto kong malaman mo na gusto kita. I am not that good at keeping my girls. But i want to keep you."
Parang umiikot ang mundo ko. Parang... Ang bilis nman.
"You don't need to answer me now. I am not hurrying you. Gusto ko lang na malaman mo kung ano ang nararamdaman ko sayo ngayon. At--"
Natigil ang pagsasalita niya nung may nag ring sa bulsa niya. Tinignan niyaang tumutunog niyang phone at nangunot ang noo niya bago nag excuse sa akin at iginaya ako sa inuupuan namin kanina.
Hindi na siya lumayo. Sinagot niya ang tawag habang katabi ko siya sa upuan.
"What?" Sabi ni Josh sa kabilang linya.
"Is it urgent?"
"Now? Okay. I'll be there."Sa puntong iyon ay alam ko na aalis na siya. Napabuntong hininga ako.
"I'm sorry I have to.."
"No its okay." Sabi ko agad na pinutol ang sinasabi niya.
"Do you want me to drive you home? Pwede tayong magconvoy habang pauwe sa inyo." Sabi nito at agad akong umiling. I know there is something important that he needs to attend to. I dont want to be the reason for him to postpone him.
BINABASA MO ANG
Want You To Want Me (TFHNM)
RomanceI was bought. I don't even know I was already a collateral damage. Being a target and a price for every debt my father owes him.