I woke up early para ako na ang mag-asikaso sa mga bata. This day, ipapasyal ko sila. May katagalan na rin noong huli ko silang naipasyal. Besides, this might be the only way to forget everything that bothers me. Ang tungkol kay Luigi, ang involvement ni dad sa pamilya niya, si kuya.
I am done crying my heart out last night. Although hindi ko pa rin matanggap na nangyayari ang lahat ng ito, wala naman na kasing magagawa ang pag-iyak ko. Still, kailangan ko paring harapin ang bukas para sa mga anak ko.
"Mama, gusto ko po maging si Olaf." Chloe suddenly said. Pinaliliguan ko sila pareho sa bathtub. Basang-basa na ako dahil sa paglilikot ng dalawa. Vaughn is busy playing with a rubber duck while Chloe keeps on asking me stuffs.
"Talaga baby? Bakit naman? Ayaw mo ba maging si Elsa or Anna?" I asked. Madalas nakakapanic ang pagiging weird ni Chloe and even Vaughn kaya siguro dapat may ganito kaming moment madalas, para mas aware ako sa level ng kaweirduhan nila.
"Kasi mama natutunaw po siya!" She answered while raising her hands kaya nawisikan na naman ako ng tubig sa mukha and I heard Vaughn coughed dahil malamang nakainom ng tubig dahil sa pagwisik ng kapatid ng tubig.
I frowned with her answer. Akala ko naman may matino pa siyang logic kung bakit si Olaf ang gusto niya. In the end, ngumiti nalang ako kay Chloe. Wala akong masabi.
" Mama, is daddy going to vis--I mean si Mario po?" Napalingon ako kay Vaughn. Napakagat ako ng labi dahil malinaw kong narinig kung ano ang una niyang tanong. Ngayon, mas kumpirmadong alam nila na daddy nga nila si Luigi and this time, mas naging complicated. Just as I have decided to start making things right when it shattered into pieces again ng dahil lang sa katotohanang ang sarili kong ama ang punot'dulo.
Hindi ko pa nagawang sagutin si Vaughn nang biglang tumili si Chloe.
"Tito Hunk!! " Napahinto ako. Si Kuya? Paglingon ko ay nakita ko nga itong nakatayo sa pintuan at nakangiti sa mga bata.
"Hi babies, naliligo pala kayo, kanina ko pa kayo hinahanap." He said.
"Yes po! Mama wants us to be mabango. Where is ninang beauty? Sabi mo po gagawa kayo little hunk?" She asked. Kundi lang ako nagtatampo kay kuya malamang binatukan ko na ito. Kung anu-ano sinasabi sa mga bata!
"Little hunk is in ninang's tummy. He doesn't want to go out pa. " He said.
"Enough na Chloe, bibihisan ko na kayo. Vaughn, let's go to shower na." I said. Dinala ko na sila sa shower at doon na binanlawan. Iniwasan kong tapunan ng tingin si kuya dahil hindi ko naman kasi alam kung paano ko siya pakikitunguhan.
Matapos magbihis ng dalawa ay ibinaba na ito ng nanny nila. Naiwan kami ni kuya. Dama ko ang pagtitig nito habang inililigpit ko ang mga tuwalya at damit na naiwan ng mga bata.
I heard him sigh.
"Sam..I cam here because I want you to come with me." he said. Saka ko lamang ito hinarap at nagulat ako dahil sa mukha itong matamlay at hindi nakatulog.
"I am going out with the kids kuya. " I answered.
"Please..Sam, kahit ngayon na lang. Alam kong masama ang loob mo sa amin ni dad, but can you give him the chance to explain? Kahit..siya nalang. I know you are mad at me too, pero hindi kita masisisi. Just..let's just not make this longer. Ayusin natin ito." He said. Punung-puno ng pasusumamo ang mukha nito kaya hindi ko tuloy alam kung anong gagawin ko.
I am not yet ready to hear another revelation kung meron pa mang natitira sa mga itinatago nila. But, I am thinking, that I only have dad and kuya. Kahit anong mangyari ay pamilya ko sila at hindi habambuhay na kamumuhian ko sila. They are atleast, the only people who will stay by my side at alam kong hindi ako iiwan.
BINABASA MO ANG
Chasing The Bad Girl
General Fiction#TBR book 2 I am not cold. Actually I am just warming up. Wanting to show everyone that I'm no longer that broken-hearted girl they only used. Cold? I am not. I'm just giving the doze of their own medicine. Revenge? No! I'm just a fan of justice...