Chapter 12

577 18 6
                                    

Darren's P.O.V.

Nagising ako ngayon ng 3:30 ng madaling araw kasi may tumatawag sa phone ko.

Mommy

Accept | Decline

Accept.

Hello Mommy?

Ren, pack your things na. We're going to Canada.

Whaatt?! Paano si Denise?!

I don't know. Maiiwan siya dito sa Pilipinas.

Hanggang kelan naman tayo dun?

Magiistay na tayo dun for good kasi aayusin natin yung contract mo dun.

Contract?! Para saan?

Magpapakasal ka sa anak ni Mr. Lopez. I'm so sorry but kaylangan mo nang iwanan si Denise. And dun mo na itutuloy ang career mo.

No ma. Hindi ko iiwanan si Denise. Tell them na hindi ako pupunta.

Nagmamatigas ka ngayon?! Iiwanan mo si Denise para samahan mo kami o Maiiwan ka dito lahat ng yaman mo dadalhin namin sa Canda, ni singko wala kang matatanggap samen. Think wisely, Darren. Think wisely. Ang flight natin ay 6:30 am.

Then she hung up.

I don't want to leave. Paano na si Denise? Paano na kami magpapakasal?

I immediately packed my things at naligo na.

After kong maligo nagbihis na ko at nagiwan ng note kay Denise

'Hii Babe. I know na pag nalaman mo 'to hinding hindi mo na ako mapapatawad. Pupunta na ako ng Canada dun na kami titira for good. Hindi na ko nagpaalam sa'yo ng personal kasi alam kong mapipigilan at mapipigilan mo ako eh. Pero kaylangan kong sumama sa kanila kasi lahat ng pera at pagaari ko dadalhin nila sa Canada at walang akong makukuha sa kanila kahit singko. At magpapakasal na ko dun sa anak ni Mr. Lopez. Tandaan mo na mahal na mahal kita. Ikaw lang ang nagiisa dito sa puso ko. Alam mo naman yun. I'm so sorry. Sorry talaga. Pero naging masaya naman tayo diba? Kagabi nga lang eh. Haha. Tandaan mo to babalik ako. Iloveyou. Your #1 stalker,Your Future Husband Darren Lyndon."

Nakakaiyak naman to. Tinignan ko siya ayun tulog na tulog pa din. At dahil 4:30 pa lang pupunta muna ako sa playground dahil dun yung tambayan naming dalawa nung mga bata pa kami. Bago ako umalis hinalikan ko muna siya sa noo.

Habang naglalakad ako papunta sa swing hindi ko na napigilang umiyak.

"Wag ka nang umiyak, Alam ko namang babalik ka. Kasi pinangako mo yun."

Paglingon ko nakita ko siya. At grabe yung iyak niya.

Ako:"I'm so sorry Denise! Alam mo naman na mahal na mahal kita diba? Hindi kita pagpapalit dun. Alam mo yan!"

Denise:"Babalik ka naman, alam ko yun. Wag ka maghahanap ng iba dun ah! Alam ko maraming mas maganda dun kesa sakin."

Ako:"Eto naman. Hahah. Basta dapat pagbalik ko dito ako parin yang laman ng puso mo ah. Promise?"

Denise:"Promise."

Ako:"Pinky Swear?"

Denise:"Pinky Sweaarr! Hahah. Kahit nagpakasal na kayo wag mo ko kakalimutan ah."

Ako:"Shempre naman."

Tapos unti unti niyang nilapit yung mukha niya then unti unti din nagka-dikit ang mga labi namin.

Pagkatapos nun humiwalay nadin kami.

Ako:"Oh sige na, baka malate ka pa sa flight mo nagiyakan pa tayo dito."

Then inakap niya ako bago siya sumakay ng van.

Tapos sumakay na siya dun at iniwan na niya ako ng tuluyan.....



The Unexpected Relationship (IASWAIT Book 2) // d.eTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon