Tn'L 8

266 15 1
                                    

Tn’L 8

“may tiwala ako sayo Mish, pero ngayon? Hindi ko alam.”

“anu ba Paulo! anu ba ikinagagalit mo ha? Si Daniel yun, kaibigan namin ni Kath. Anung masama? Ganyan ka na ba kababaw ha? Sabihin mo nga? Kung wala ka nang tiwala sakin, edi…---“

“edi anu Mish ha? Magbe-break tayo?”

“kung yun ang GUSTO MO! LETCHE!..”  sabay walk-out ko. Bwesit eh. Papalabas na ako ng bahay namin ng hinila niya ko. At niyakap?

“Sorry Mish..sorry..natakot lang ako. Sorry, wag muna ‘tong gawin sakin. Please.” Pagmamakaawa niya. Umiiyak si Paolo? umiiyak siya sa harap ko?

Nasaktan ko siya?

“hindi naman kita niloloko eh, anu ba? Ba’t kylangan ba natin pag awayan ‘to. Please naman, magtiwala ka. Kaibigan lang namin siya. Nag panggap ako bilang si Kath dahil natakot siya, mayaman kasi si Daniel. Kaya ayun.”

“Oo Mish. Sorry, please. I love you..” sabay halik niya sa forehead ko. Sweet niya.

“I love you more, Paolo Avelino Cruz.”…….my Boyfriend.

Oo, Boyfriend ko si Paulo. At nasa bahay ko siya. Alam ng family ko na boyfriend ko siya. si Kathryn lang ang hindi nakakaalam. Di ko pa sinasabi sa kanya. Sa totoo lang, future husband ko na si Paulo. And we’re engaged.

“promise ko sayo, last na ‘yon. Hindi ko na papatulan ang kahibangan ng bestfriend ko. Basta promise me, sa susunod sasama kana sakin para ipakilala kita ha?”

“sure.”

End of Flashback

Iyon nga, yun ang dapat kung gawin. Inayos ko muna yung problema ko. Dahil sa pagpanggap na yan, naapektuhan yung relationship ko. Oras na siguru para puntahan ang bestfriend ko. Miss ko na yun eh, tsaka hindi niya alam na may Boyfriend ako. Sana Masaya siya…

Sa school ako ngayon, timing we don’t have a class. So I take this opportunity para mag usap kami ni Kath. Yun nga nakita ko siya sa garden ng school.

“kath!”

“Mish?” gulat na sabi niya.

“Best! Sorry.” Sabay hug ko sa kanya. Haii. Nakakamiss.

“best naman eh. Galit ka sakin? Sorry din.” Hikbi niya.

“haha.loka. hindi ah. May ginawa lang talaga ako. Kamusta na?”

“girl naman eh! Ba’t ba kasi di mu ko kinakausap ha? kainis ka! Namiss kita, bruha!” sabay tawa niya. Tumawa din ako. Haha. Loko talaga ang babaeng ‘to.

“haha, eh kasi best..anu.” sasabihin ko na bang may boyfriend ako? Na may fiancée na ‘ko?

“anu?” mukhang hinihintay niya yung sasabihin ko.

“may boyfriend ako Kath.” Nagulat siya. “actually fiancée ko na.”

O______O

“what? Kaylan pa? ba’t di mo sinabi saken? Bestfriends tayo diba?”

“Oo nga, sasabihin ko naman sayo eh, kaso nga lang pinapanggap mo ko. Kaya nga di ko na nasabi sayo.”

“kainis naman oh, di ko alam.”

“Best, ipapakilala ko naman sayo eh. Okay?”

Two Inlove [KathNiel]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon