♪♪ I miss your smile, I miss your kiss.. Each and everyday I reminisce.
-before I Let You Go♪♪** Daily routine ko na ang umiyak. Outcast na ko sa campus dahil mas gusto kong magmukmok kesa makipagusap sa mga kaklase ko. Eto ang naging epekto mo saken. Pinadilim mo ang mundo ko. **
(Present)
Isang linggo makalipas ang pagkikita namin ni Zach. At wala kong ginawa kundi Umiyak tuwing gabi, Para kong tanga. Ay hindi tanga pala talaga ko.
"Lord, sana po.. Huh. Sana po magkaamnesia ko. Sana mabagok yung ulo ko. Sana nakalimutan ko na lahat. Amen." Nag sign of the cross ako bago lumalabas ng chapel.
Masama ba yung hiniling ko? Hindi naman ako humiling ng bagay na ikasasama ng iba diba? Para sa sarili ko yun.
*beeep* *beeeeeep*
Sa di inaasahan, biglang sumulpot ang isang napakalaking truck.
Eto na ba ang katapusan ko?
(Flashback)
It's the last day of February. Twenty-eight to be exact. Prom namin and I'm really really uncomfortable sa suot ko. Feeling ko kasi wala kong suot. O siguro, hindi lang ako sanay magsuot ng tube.
"Ang ganda naman ng date ko." I saw Zach waiting for me at the entrance. Suddenly, I felt something weird. Lagi ko man syang nakikita pero iba parin pala talaga pag nakaayos na sya.
He's wearing an all black suit and a red rose pin on the right pocket of his coat. Ang sexy lang nya! Kainis. Pakiramdam ko bigla kong pumanget. Chaka para tumabi sa gwapong tulad ni Zach.
"Enjoying the view my dear?" He raised his eye brow. God! Please tell me I'm not drooling.
"Hahaha. Shut up Zach! I hate you."
"Yea. I love you too."
We dance all night. Tulad ng ipinangako ni Zach. Hindi sya nakipagsayaw kahit kanino. At syempre ganun din ako.
"Baby.. Pagod ka na ba? Gusto mo maupo muna tayo? Tara dun tayo.." Aaminin ko, sobrang sakit na nga paa ko. Ikaw kaya magsuot ng 5 and a half inches na heels. Tapos ang insensitive nito ni Zach. Masakit na nga ang paa ko. Kinaladkad pa ko, papunta sa..
Madilim?
Walang tao.
Kaming dalawa lang.
anong balak nya?
"Zach. Dun nalang tayo sa table natin kanina.." Hindi ko maikalas yung kamay ko sa pagkakahawak niya. Parang lalo pa nyang hinihigpitan.
"Zach naman eh."
"Wag kang mag alala. Mabilis lang to. You'll see heaven when we get there." His voice turned husky. Parang nangaakit na hindi ko maintindihan.
Hindi pwede to. Masyadong mabilis. Hindi pa nga kami eh. Hindi. Gusto kong ikasal ng malinis.
Natatakot ako. Masyadong na kaming malayo. At kung sumigaw man ako wala ring makakarinig sakin.
"Trust me Astrid."
Ayoko. Ayokong maging batang ina. Ayokong madisappoint sina mama at papa.
I closed my eyes. Anytime iiyak na ko. Takot na takot ako sa lalaking akala ko mahal ako.
"We're here." Sabi ni Zach.
Bye virginity!
"Zach wag. Please ayoko." Sarado pa din ang mga mata ko. Ayokong makita ang mga susunod na pwedeng mangyari.
"Ano bang pinagsasasabi mo dyan Astrid? Tsaka buksan mo nga yang mga mata mo." Ipinipilit nyang idilat ang mga mata ko.
"Zach.." Tumulo na ang mga luha ko.
"Baby.. Bakit ka naiyak? Natatakot ka ba sakin? Wala akong gagawing masama sayo. All you have to do is to open your eyes, you've got to trust me on this." Niyakap nya ko. Hindi ko alam pero nawala lahat takot nung narinig ko ang mga sinabi nya.
I opened my eyes. It widens because of what I saw.
It's a gazebo hidden at the bushes. Napakalayo na pala namin sa venue. Nakita ko si Zach hawak ang cellphone nya. And he played something
♪It's her hair and her eyes today,
That just simply take me away.
And the feeling that I'm falling further in love,
Makes me shiver but in a good way.♪"Can I have this dance my princess?" Inilahad nito ang palad nya, an invitation for me to dance with him.
"The pleasure's mine." I answered.
It's me and Zach. We have our own world. I can't keep my eyes off of him.
♪all the times I have sat and stared,
As she thoughtfully thumbs through her hair.
And she purses her lips, bats her eyes and she plays,
With me sitting there slack-jawed and nothing to say♪"mahal na mahal Kita Astrid Iyah Zaldriaga. At ang swerte swerte ko alam mo ba yun? Kase the feeling is mutual. I asked God, anu bang kabutihan ang nagawa ko that he'd sent me an angel like you?" Tumutulo na ang luha ko. But we keep on dancing.
♪cause I love her with all that I am,
And my voice shakes along with my hands.
Cause she's all that I see and she's all that I need,
And I'm out of my league once again♪"That time I first laid my eyes on you, my heart beats fast. It's banging on my chest. Inasar pa Kita nun, yun lang ang way ko para mapansin mo ko. Then I realized that was first. First katorpehan I ever experienced. Sayo lang ako natorpe. At sayo lang ako nagmahal ng ganito" Pinatong nya ang noo nya sa noo ko.
♪it's a masterful melody when she calls out my name to me,
As the world spins around her she laughs,
Rolls her eyes, and I feel like I'm falling
But it's no surprise♪"Hindi sa nagmamadali ako, but Astrid.. Alam ko na sa loob ng limang buwan napatunayan ko sayo kung gaano Kita kamahal. Astrid I promise you..." Nagulat ako sa sunod nyang ginawa, lumuhod sya sa harapan ko.
♪cause I love her with all that I am,
And my voice shakes along with my hands.
'Cause it's frightening to be swimming in this strange sea,
But I'd rather be here than on land.
Yes she's all that I see and she's all that I need,
And I'm out of my league once again.♪"I promise i'll cherish you. I promise to be with you in every step of your way. I promise i'll only look at you. I promise to make you smile everyday. And above all my promises, I promise that I'll love you until infinity runs out, until I stop breathing. Astrid Iyah Zaldriaga..
Will you be my girlfriend?"
There he is. Kneeling in front of me, with a little red box holding in his hand. It's a ring to be exact.
Hindi ko mahinto ang pagbagsak ng luha ko. Nagpapaunahan sila sa pagdaloy sa pisngi ko. Ang sarap sa pakiramdam na nagmahal ako sa tamang tao.
"Yes Zach."
"Yes?" He asked.
"Yes boyfriend" napatayo sya at niyakap nya ko ng napakahigpit.
"YES! YES! YES! I LOVE YOU GIRLFRIEND!" binuhat nya ko, dala ng sobrang saya.
"Zach. Put me down." Ibinaba nya ko at Isinuot ang isang silver na sing sing sa left ring finger ko.
"I Love You So Much Astrid."
And then I kissed him. It's my first actually. He kissed me back. I don't mind kung anong mangyayari bukas o sa susunod na araw. Basta ang alam ko mahal ako ni Zach at mahal na mahal ko din sya. It's like the world only spins between us.
(Present)
"Hoy magpapakamatay ka ba? Wag mong gawing tambayan ang gitna ng kalsada." Nagising ako sa sigaw ni manong na driver ng truck.
Hindi ako natuluyan. Buhay pa ko. Thank you Lord.
"Astrid" isang pamilyar na boses ang tumawag sakin. nagulat ako ng hilahin ako nya ko papunta sa gilid ng kalsada.
Agad nya kong niyakap. Naramdaman kong pumatak ang luha nya. "Ano bang iniisip mo ha? Magpapakamatay ka ba ha? Astrid naman, mahal Kita"
BINABASA MO ANG
twenty eight weeks of moving on (Her POV)
Teen Fictionsabi nya panghabangbuhay, sabi nya walang iwanan, sabi nya mahal ka nya. sabi nya lang yon! dahil ang totoo... hindi ito panghabangbuhay! iiwanan ka din nya! at ang best part dun? HINDI KA NAMAN TALAGA NYA MAHAL!! story by: hayi_monster cover by: ha...