Chapter 7 - Ella's Warning

34 3 0
                                    

ELLA'S POV

Nakita ko si Apple at ang kanyang Manliligaw . Mukhang masaya sila habang kumakain .

' Sige lang pakasaya kayo , mamaya tignan lang natin kung buhay ka pa ! '

Alam kong mahilig kumain ng kumain si apple kahit hindi ito nataba .

' Tignan lang natin kung buhay ka pa pagkatapos ng gagawin ko sayo '

Pumunta ako sa canteen at kunwaring tinitignan ang mga ulam na nakahanda . Alam kong paborito ni Apple ang adobo kaya alam ko na kung paano ko sya maiililigpit ng ganun kadali .

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

APPLE'S POV

" Evelyn ! dalian mo baka maubusan tayo ng ulam . nasa menu nila ngayon yung paborito ko . "  sabi ko kay Evelyn habang hatak-hatak sya palabas ng classroom .

" Teka lang naman apple , hindi lang makapag-hintay ang peg ? hmm ? "

" Eh kasi naman ang bagal mo baka maubusan tayo . "  sagot ko sa kanya .

Pabotitong-paborito ko ang adobo sa canteen . Chef kasi ang mismong nagluluto . Pagpunta namin sa canteen naghanap muna kami ng mauupuan at pumila na ako .

Papunta na ako sa mesa kung saan nakalagay ang bag namin ni evelyn .
Nagulat ako ng biglang umupo si Ella sa pwesto namin .

" Pwede maki-share ? " sabi ni Ella sabay upo .

" Bhebhe bakit nandyan yang babaeng yan ? "  tanong ni Evelyn .
Nasa likod ko na pala sya .

" Ah . . Bhebhe wala na kasi maupuan si ella eh . kaya naki-share nalang muna sya sa atin . ok lang naman di ba ? " tanong ko kay evelyn na nakahawak parin sa dala nyang tray  .

" Whatever !! nandyan na eh may magagawa pa ba ako . " sarkastikong sagot ni evelyn .

" sige na . wag kana magalit , kaen na tayo . "

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

ELLA'S POV

' tabas din ng dila ng unanong to ah ! '

Pasaring ng isip ko sa kaibigan ni apple nasi evelyn . Napatingin ako sa ulam na in-order ni apple . At tama ang hinala ko adobo nga ang in-order nya .

Nakita kong busy yung dalawa sa mga notes nila habang kumakain . Pasimple kong nilabas yung lason na binigay sakin ni Mj at dahan-dahang binuksan ang takip nito .

" Ah , Apple pwede ba ko makahingi ng konting adobo mo ? " tanong ko sa kanya .

" Oo naman sige kuha ka lang " sagot nya sakin sabay tingin ulit sa notes nya .

Kinalahati ko ang laman ng bote ng lason na hawak ko . Para sigurado akong wala na syang ligtas .

Pagkatapos ay inaya ko na syang kumain . Habang tahimik kaming kumakain . nakita kong napapahawak si Apple sa tyan nya .

Hindi na ko nagulat ng bigla na lang syang nagngingisay.  Actually ano pa nga bang aasahan mo sa nalason . Habang nagkakagulo sila pasimple akong lumabas ng canteen .

' Bye-bye Apple !! Hahaha ! '

----------------------------------------------------

Long Lost LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon