Chapter 3- Ikaw nanaman?!

95 3 2
                                    

Chapter 3- Ikaw nanaman?!

**********

HeeMae's POV

Nagbibihis na ako. Pupunta kasi kami sa school. Papaenroll na ako. Oo ganun talaga dun. late magpaenroll ng high school kasi sa dami ba naman ng busy na parents. Pfft. Pero mabenta pa rin yung school. Mabenta. XD

Napaisip nanaman ako. Yung nasa website nga pala... Inuna kasi nila mga 1st year, 2nd year, at 4th year high school. Di bale na daw sa 3rd year high school kasi daw madali na lang daw tutal kabatch naman daw kasi ni Rharey.

Boyish ang style ng pananamit ko, kaya madali lang magbihis walang ayos ayos, walang kaekekan at dahil nga sa boyish masyado ang ayos ko nagagalit sakin nanay ko. SOWS! Sya pa man din kasama ko papaenroll.

On the way na kaming papunta sa school... Napaisip nanaman ako!!! HAHAHAHAHAHA. Si CRUSH makikita ko na!!! WOHOO s(*O*s)

kinuha ko naman yung cellphone ko. Tinexan ko sila Rharey.

To: Rharey<3, Lillian<3, Sherwood<3, Cheska<3

Oy!!! Mga batugan nasan na kayo?!!!

Ayan nai-send ko na sakanila yung oh so sweet text ko. HAHAHAHAHAHAHA.

Mamaya maya may nagtext na sakin. Sunod sunod na bumivrate yung cellphone ko.

From: Rharey<3

Peste nasa school na ako.

From: Lillian<3

Lampa andito kami sa garden.

From: Sherwood<3

Nasa coffee shop ako, kumakain ng cake.

From: Cheska<3

Nasa bahay palang.

Ayan so nalaman ko din kung nasan silang apat. Biglang tumigil yung sasakyan. Traffic mamen?!

After123456789 DAYS. HAHAHAHAHA. Ayan nakausad din kami. Malapit na ako sa school.

Pagkababa na pagkababa ko andaming sumalubong samin... Bow dito bow dun.. Bow na lahat!! Samantalang ako naman parang ewan na nakatingin lang sakanila. 

Sunod naman agad yung mga batak na bodyguards ni Mommy.. Oo sakanya lang! Hindi ko sila inaangkin ampangit pag may bodyguard...

Nasa may lobby na kami ng school. Halla! Mga reporters todo makadikit! 

"Excuse me? If you insist next time nyo na lang interviewhin nanay ko. Andito kami para magpaenroll hindi para sagutin yung mga tanong nyo." Bigla kong sabat. Tumahimik. Ah oh. magagalit nanay ko nito.

"Show some respect." Pabulong na sinabi ni Mommy. Tapos ngumiti nanaman sya at sinabing "Sorry about that, my hija is so talkative. :))" You don't say mom?!

Andami pa muna nilang pinagsasabi.. Hallah sige.. 

Habang ako nakaupo, nakatingin na lang ako sa mga reporters... Napaisip nanaman ako...

"Excuse me? Ah ako na lang gagawa ng sched kung kelan pwede nyong interviewhin nanay ko kasi busy kaming dalawa ngayon.. :)) Bukas na lang po, punta po kayo sa **** andun po si Mommy.. 1:00 pm sharp po. Thank you po." tapos kong sabihin yan ay tumayo na kami ni Mommy. Sa tingin ko naman agree si Mommy sa sinabi ko...

Pumunta kami dun sa may hintayan sa loob ng campus... Andaming upuan dun. Sosyal na upuan! WAHAHAHAHAHAHAHAHHAHAHAHAHAHAHAAHA! OO KELANGAN KONG SABIHIN YUN!

Pero bago kami umupo may sinulat muna ako sa papel na nakalagay sa harap... Tapos umupo na ako...

Nakatingin lang ako sa harapan tas biglang...

*sniff.... Sniff... Sniff... Sniff* SHIT!!! KANINONG PABANGO YUN!! SOBRANG LAKAS NAMAN!! HALOS MATANGGAL ILONG KO!

Eh di hinanap ko... Umamoy amoy ako hanggang sa mas lalong lumakas yung amoy.. Parang tinulak ako nung amoy sa upuan ko.. DAFUQ kanino yun?!!

Lumingon lingon ako... 

O_______________O

NOOO WAAAAAAAYYYYYYYYYYY!!!!!!!!!! This must be a nigtmare!!!

Napatingin ako sakanya... At at at at saktong napatingin sya sakin.... THE BEST!!!!

"IKAW NANAMAN?!!!" Sagot naming dalawa... 

"Hijo?!" Sabi ng Mommy nya ata? "Hija!?" Sabi naman ni Mommy...

Nagkatinginan naman sila Mommy at yung Mommy nya ata? 

NO! NO! NO! This can't be!!! Nagngitian sila! It means kilala ni Mommy yung babae!!!  At ang next na ginawa nila? Nagbesohan! NOOOOOOOOOOOOOOOO!!!!!!!!!!!!!! KILL ME NOW!!! Teka! bat ba ang OA ko? Eh baka naman tita lang nung lalakeng to yung babae...

"Anak meet your Tita Cecille, she's my long lost bestfriend. ^__^" Sabi ni Mommy! 

"HAHAHAHA! Kaw talaga kumadre nagstay lang ng ilang taon sa states!!! ^__^"  So magbestfriend si Mommy tsaka nung babae?

"Ohw! By the way! This is my son.... Jasper... ^___^" Sabi agad nung babae! NOOOOOOOOOOO!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Halata namang nagulat ako pero sya wala pa rin... Nakakunot pa rin noo nya.. GALIT EH. WALA TAYONG MAGAGAWA.

SO! Jasper pala pangalan ng nilalang na to!

Biglang nag-iba yung aura nya... Parang nag-goose bumps ako dun ah? May something sa pag-iba ng aura nya..

"Tita... Nice meeting you po.. ^___^ Ano pong pangalan ng anak nyo? ^___^" Sabi na eh!!!!

Biglang nagglow yung ngiti ni Mommy! Parang nasayahan sya sa tinanong ni Casper!!! NO!!! Tumingin ako kay Mommy at sinennyasan syang wag nyang sabihin pangalan ko...

"She's Hee Mae Salvador our only daughter... ^___^" Sabi ni Mommy.. NOOOOO!!!!!!!!!!

"Ba't ambait mo kapag kaharap mo magulang mo ha?!" Sabi ko na nakapameywang... Nakangiti pa rin sya... 

Naalala ko pala! Kagabi sinabi sakin ni Lillian hindi daw nya kilala yung mga lalake nakabangga namin pero ang sabi isang grupo daw sila ng gang kaya medyo natatakot ako ngayon...

"HOY! IKAW!" Sabi ko na nakaturo sakanya.. "Di ba gangster ka!" Sabi ko at natawa lang sya...

"I know hija.. Matagal ko na syang pinagsasabihan na iwan na yang gang na yan pero ayaw nya.. Let him be hija... :)) I know he can protect himself, I trust him..  ;)" Biglang nagwink sakin nanay nya... HA?! So alam na ng nanay nya? Eh bat parang Ok lang sakanya?!

"Pero Tita di ba dap---" Hindi ko naituloy yung sasabihin ko.

"Mahabang kwento Hija... Hindi kakasya ang buong araw sa pagkwekwento ko sayo kapag kinwento ko kung pano ako pumayag :))" Sabi nya.. OH MY GOD?!

"Eh Tita alam po ba ng Tito yan?" Sabi ko.

"Oo, he's father is a mafia leader. So ok lang sakanya yun. Remember Mr. Policarpio? Magkakampi ang grupo nila at grupo ng asawa ko. :)" DAFUQ?! 

"Pero Tita sya po ba magmaman nung posisyon ng daddy nya?"

"No, yung kuya nya ang magmamana. Kaya ayan si Jasper gumawa ng gang.." Okay.. Yun pala.

"EHEM." Biglang singit ni Casper.

"Tita can I take Hee Mae for a friendly date?" Bigla nyang sabi. THE BEST KAAAAAA!!!!! LANGYA!!!

"OFCOURSE HIJO!" Biglang payag ni Mommy.

Ok . My life is in a mess...

kriz_anne

Please! Wag Kang Epal!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon