14. The Surprise

70 3 4
                                    

Chapter Fourteen

×××
-Alexis' point of view

"Alexis."

My breath hitched at nanlaki bigla yung mata ko. Totoo ba yung narinig ko? Tinawag niya ako? Tinawag ako ni Sir Niall? Tumingala ako sa'kanya since nakaupo na ako sa harapan ni Sir Liam and saw him looking back down at me. Tinampal niya yung noo niya and sighed. He sat next to me, pinagpatuloy ko na yung ginagawa ko since wala naman akong naririnig na explanation from him.

"I'm really sorry, Alex." He said pero parang nararamdaman ko na may sasabihin pa siya pero hindi niya na pinagpatuloy. Nabitin ako at gusto ko pa sanang ipush na sabihin niya yon pero bayaan mo, at least nagsorry na siya. Yun lang ang mahalaga siguro for now.

I smiled at him. "It's okay, sir." Sinabi ko and tumingin siya sa'ken with a sad smile. I pursed my lips lightly. Bakit ganon? Para talagang may something sa mga mata niya e. Gustong-gusto kong malaman kung ano ba yung bumabagabag sa'kanya. Is it me or someone else? Iniisip niya kaya ako as much as na iniisip ko rin siya?

Teka, bakit ba siya ang inaalala ko? Nandiyan naman si Matt, diba? Dapat siya lang ang iniisip ko. Siya lang.

×××
-Jade's point of view

"Can you please hand me the scissors?" I asked politely kay Kulot. Kinuha niya naman ito at aabutin ko na sana kaso, bigla niyang binagsak and I glared at him. "Oops." He said sarcastically with a smirk. "Para talaga tanga 'tong ugok na 'to." I mumbled at inabot ng padabog yung gunting. Narinig ko namang medyo tumawa siya sa naging reaksyon ko.

I looked up at him at tumingin ulit sa gunting. Mabilis kong tinutok sa'kanya yung gunting, yung tipong ilang inches na lang yung layo nito sa mukha niya na sobra niyang iniingatan, tss. Pero, ang nakakatawang part ay, sobrang gulat na gulat siya. I bursted out laughing nung nakita ko yung reaksyon niya.

Nilayo ko yung gunting sa mukha niya at tumawa lang ng tumawa. "Nyatera, ang panget mo pala matakot e!" Sabi ko habang tumatawa pa rin. I looked at him and he was breathing heavily. Putspa, ang panget niya pa rin ano ba yan. Nung nagising na naman siya sa katotohanan, biglang kumunot yung mga kilay at tumingin ng masama sa'kin.

"Oops." Ginaya ko yung sinabi niya kanina and smirked.

×××
-Daisy's point of view

Hindi ko alam kung bakit ako kinikilig ngayon pero ang pogi kasi ni Zayn e. Tapos sobrang bait at sobrang gentleman pa. "Do you need help with that?" Tanong niya sa'ken habang sinasabit ko yung mga decorations. "Nah, I'm good." Sabi ko sa'kanya. Oo na, edi ako na pakipot. Ih, nakakahiya naman kasi kung papaakyatin ko pa siya dito kung kayang-kaya ko naman 'tong ilagay by myself, diba. Ang pa-special lang?

"You sure?" Tinanong niya ulit pero bago pa man ako makapagsalita, biglang gumalaw yung upuan, naout of balance ako and the next thing I know, nasalo na ako ni Zayn with his strong, muscular arms. "I told ya, you need help." Sabi niya at kinindatan ako.

TF. MAPAPAMURA AKO DITO NG WALA SA ORAS, ZAYN E.

×××
-Alexis' point of view

Ayan na, tapos na kami sa pagdedecorate nung place. We smiled at each other nung nakita namin kung gaano kaganda yung kinalabasan ng pinaghirapan namin. Sana lang hindi ito sayangin ni Haze. Grabe kaya ang effort naming lahat dito, lalo na si Sir Liam siyempre.

At ngayon, binibihisan na nila Sir si Sir Liam at kaming dalawa naman ni Jade, pauwi na kami sa bahay para sunduin si Hazel. Pinasakay kami ni Sir Liam sa sasakyan niya para hindi na daw kami magcommute pa. Salamat naman kasi heck, wala na kong pera 'no. "Grabe, kung hindi pa talaga yan iaccept ni Haze na'ko, mababatukan ko na 'yon." Sabi ni Jade.

The Assistant » Niall Horan (Taglish)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon