Two.

84 7 0
                                    

"Winter totoo ba yan?"

buong klase si adrian lang iniisip ko kung ano na nangyari sa kanya. bakit ako? wala akong alam. buti na lang nakita ko agad sila bes sa canteen medyo na relieve na ako.

"oo eh, pagdating ko sa klase pinagtinginan nila ako tapos tinanong ako ni cherry kung may kinalaman ako sa pagkawala ni adrian"

"nako baka nga may kinalaman ka!"

"coleen naman tingnan mo sasapakin kita nagtataka na nga yung tao niloloko mo pa"

"sorry na, alam ko na. winter tara na lang sa pink cafe magkakape tayo. hayaan mo na yung mga taong yun wala kang kinalaman sa pagkawala ni adrian. matagal na kayong wala at nung araw na naghiwalay kayo di na naman kayo nagusap ulit kaya hayaan mo na yung mga kaklase mo"

"oo nga, kakalma na ako. libre nyo na lang ako ng strawberry cake at milkshake"

"sureeee. si veeia sa strawberry cake ako sa milkshake hahahahaha"

"daya nito mas mahal yung strawberry cake huhuyss"

"yieeee thank you guys bawi ako sa inyo sa birthday ko"

"birthday? e next year pa ulit yun e. kainis ka hahahaha"

malapit na kami sa pink cafe. hayss kalma lang talaga dapat ako. hahayaan ko na si adrian, basta alam ko sa sarili ko na wala akong kinalaman sa nangyari sa kanya. smile lang.

"umorder ka na veeia, uupo na kami ni coleen dito"

"blueberry cake at mango shake akin"

"okay, okay"

napaka cute talaga ng lugar na ito, puro pink kaya gusto ko lagi dito eh favorite color ko kasi ang pink pati yung mga suot ng waitress at waiter dito kulay pink, dito na kami umupo sa malapit sa bintana para kita namin yung mga dumadaan at lumalabas sa school. busy na naman itong si coleen sa kakatext, feeling ko may bago na naman itong boyfriend. hayss. bilis ng panahon noon dalagang pilipina style pa ito ngayon nag boboyfriend na din iba na talaga ang henerasyon ngayon

"eto na order nyo, kain na tayo"

"teka tingnan nyo, si kayne!"

"yun ba yung kayne?"

"oo. winter mag ayos ka, papunta sya dito!"

"ano ka ba, eh ano naman kung nandito sya? kayo talaga"

"tumahimik nga kayo, kulit nyo ha. mag c cr lang ako"

ang cute pala nung kayne sa personal bakit ngayon ko lang sya nakita? madalas kami dito sa cafe at ganun din sya pero bakit kaya ngayon ko lang sya napansin? naghuhugas lang ako ng kamay dahil napahawak ako sa icing kanina sobrang lagkit. paniguradong andun na yung kayne sa loob. babalik na ako.

"bes si kayne oh, magisa. lapitan mo"

"hoy tantanan mo ako, kumain na lang ulit tayo. hayaan nyo sya. sige kayo baka isipin nyan eh baliw tayo. kalma lang girls" pabulong kong sabi.

magisa lang si kayne? sa hitsura nyang yan wala syang kasama? napaka misteryoso.

"tara na mga bes uwi na tayo"

"sige tara na"

"winter sakay na kami ng jeep, ingat ka"

"kayo din"

umalis na sila at ako naman naglalakad na pauwi. nakakapagod ang maghapon antok na antok na ako. konti na lang malapit na ako. hayss kung pwede nga lang sanang lumipad.

"winter."

may tumawag ba sakin?.. lumingon ako pero wala naman ah. kinakabahan ako tatakbuhin ko na nga ang amin huhuyss.

ESCAPETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon